Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ cân nhắc lợi ích giữa các bên khi tính toán giá trần, giá sàn vé máy bay .
Tại cuộc báo quý 1.2017 của Bộ GTVT chiều nay, 5.4, trả lời câu hỏi về đề xuất áp giá sàn của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc đưa ra giá sàn - giá trần vé máy bay.
Theo ông Thanh, việc đưa kiến nghị về mức giá sàn vé máy bay là đề xuất của hãng, cơ quan quản lý có trách nhiệm nghiên cứu, đánh giá để trả lời.
“Việc nghiên cứu sẽ căn cứ vào hệ thống pháp luật về giá, luật hàng không, cạnh tranh cũng như các yếu tố chính sách kinh tế vĩ mô, điều kiện phát triển thực tiễn của ngành hàng không trong nước, tham khảo thực tiễn quốc tế, đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Bộ GTVT đã giao cho Cục nghiên cứu đánh giá trên tinh thần thận trọng, cầu thị, lắng nghe ý kiến phản biện rộng rãi của nhà khoa học, doanh nghiệp, tới nay Cục chưa có đề xuất chính thức nào lên Bộ”, ông Thanh cho hay.
Còn theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, bây giờ người dân quan tâm đến giá sàn vé hàng không hơn là mức giá trần.
“Về việc vì sao Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ trước khi quyết định, do các hãng hàng không có cả hãng tư nhân, có cả liên doanh nước ngoài, nên Bộ phải báo cáo để Chính phủ nắm được chủ trương của các cơ quan chuyên ngành, có sự thống nhất từ đầu", ông Trường nói.
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3.4, trả lời câu hỏi về đề xuất áp giá sàn lên vé máy bay nội địa, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết sẽ xin ý kiến Thủ tướng trước khi chốt phương án.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, cơ quan quản lý nhà nước không bao giờ đặt lợi ích cho một hãng hàng không nào cả.
Nhà khoa học Việt Nam đang nghiên cứu "máy đuổi chim"
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về mức giá quá cao trong đề xuất dự án máy đuổi chim 1.000 tỉ đồng, ông Lại Xuân Thanh cho hay, đây mới là mức giá chào hàng của các nhà cung cấp.
“Hiện nay, trên thế giới các nhà sản xuất hệ thống phát hiện vật thể lạ ở sân bay không nhiều. Cục Hàng không đã nhận được 3 báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài và báo cáo lên Bộ GTVT. Đây mới là giá chào hàng ở giai đoạn xin chủ trương đầu tư, con số đưa ra không phải giá quyết định để đầu tư”, ông Thanh cho hay.
Cục Hàng không VN tái đề xuất Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất với mức đầu tư gần 1.000 tỉ đồng.
Lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho biết, sẽ tiến hành đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà thầu. Đồng thời, Cục cũng đã báo cáo Bộ GTVT để phối hợp với các nhà khoa học trong nước nghiên cứu hệ thống phát hiện vật thể lạ tại sân bay. Hiện Cục đang tích cực phối hợp với các nhà khoa học trong nước để triển khai dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ.
Theo ông Thanh, các nhà khoa học cho rằng không quá khó khi sản xuất hệ thống này. Cục Hàng không đã tính đến phương án sẽ thử nghiệm hệ thống do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu tại một đường băng ở sân bay nội địa.
“Tuy nhiên, đến nay các nhà khoa học trong nước cho biết vẫn đang tiến hành nghiên cứu, chưa sản xuất thử nghiệm. Nếu trong nước làm được, chắc chắn hệ thống nội sẽ rẻ hơn giá của 3 nhà đầu sản xuất nước ngoài”, ông Thanh khẳng định.
Bình luận (0)