Cúc trắng Đà Lạt đi Hàn, đem về tiền tỉ

28/03/2017 21:13 GMT+7

Nhận thấy cơ hội tốt để phát triển ổn định, nông dân Bùi Văn Sỹ (thôn Tự Tạo, P.11, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) đã ký hợp đồng trồng hoa cúc kim cương trắng bán cho đối tác Hàn Quốc thu về tiền tỉ.

“Hợp tác làm ăn với họ (đối tác Hàn Quốc - PV) mình thấy giá cả không chỉ tốt mà còn ổn định nên yên tâm sản xuất, chăm sóc đúng kỹ thuật, hoa đạt chất lượng và cứ thế thu tiền”, anh Sỹ vui vẻ mở đầu câu chuyện.
Theo anh Sỹ, với người nông dân như anh, việc sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng đã khó, nhưng việc bán được sản phẩm với giá cao, ổn định lại càng khó hơn, bởi thị trường luôn bấp bênh và câu cửa miệng “được mùa mất giá, được giá mất mùa” bao đời nay cứ bám riết lấy người nông dân. Riêng anh Sỹ, sau hàng chục năm gắn bó với ruộng vườn, bằng những nỗ lực không mệt mỏi, anh đã vươn lên thành tỉ phú có trong tay 4ha nhà kính trồng hoa các loại, nhưng khi thấy có cơ hội tốt hợp tác làm ăn với đối tác Hàn Quốc để phát triển bền vững, anh liền bắt tay làm ngay.
“Quá trình làm ăn, tôi có quen một đối tác người Hàn Quốc sản xuất màng lợp nhà kính. Khoảng tháng 4.2016, đối tác này giới thiệu tôi với một công ty khác của Hàn Quốc đang có nhu cầu mua hoa cúc kim cương trắng để xuất khẩu về nước họ. Công ty ấy đã đến vườn của tôi tìm hiểu, xem vườn tược, đo nhiệt độ, độ ẩm, lấy mẫu đất, nước phân tích, xem chất lượng hoa tôi đang trồng và sau hơn một tháng, họ đặt vấn đề hợp đồng để tôi sản xuất bán hoa cho họ, tôi cũng tìm hiểu kỹ về phía họ rồi đồng ý hợp tác làm ăn”, anh Sỹ kể lại.
Cúc trắng đi Hàn 1
Thường xuyên có mặt tại vườn để quan sát cây là yêu cầu bắt buộc với những người trồng hoa này
Cũng theo anh Sỹ, hợp đồng được ký kết với những điều khoản ràng buộc rõ ràng, giống hoa cúc kim cương trắng do họ cung cấp và nếu cần họ sẽ hỗ trợ kỹ thuật, thuốc trừ nấm bệnh. “Tuy nhiên, họ cũng yêu cầu chất lượng rất nghiêm ngặt, hoa loại A phải dài trên 80cm, trọng lượng trên 600g; hoa loại B phải dài trên 70cm, trọng lượng trên 500g; độ nở dưới 30mm, cổ bông cao dưới 40mm, cành hoa không cong, lá hoa không trầy xước. Theo hợp đồng, hoa loại A họ mua 2.000 đồng/cành, loại B là 1.500 đồng/cành và thời gian thanh toán cũng được quy định cụ thể. Dù yêu cầu cao, nhưng qua kinh nghiệm, mình thấy làm được nên thuê thêm 1ha đất để sản xuất loại hoa này”, anh Sỹ nói.
“Quả thật, việc chọn lựa của mình không sai, bởi cho đến nay hướng làm ăn này đang phát huy hiệu quả tốt. Với cây hoa cúc này chỉ 2,5 tháng là thu hoạch, nếu làm đạt thì bình quân 1 sào (1.000m2) trồng được 50.000 cành, trong đó có khoảng 35.000 cành đạt loại A, bán ra cũng được 70.000 triệu đồng (1ha sẽ được 700 triệu đồng). Như vậy một năm, mình làm được 4 vụ, doanh thu sẽ hơn 2 tỉ đồng/ha và chuyện thu lãi tiền tỉ cũng không quá khó. Quan trọng hơn, hoa mình thu hoạch xong chỉ giao thô cho họ rồi lấy tiền, còn chuyện xử lý sau thu hoạch và xuất khẩu thì họ lo hết”, nông dân Bùi Văn Sỹ tiết lộ.
Cúc trắng đi Hàn 2
Kiểm tra độ nở của hoa trước khi thu hoạch
Cúc trắng đi Hàn 3
Điện thắp sáng ban đêm chỉ duy trì từ lúc cây mới trồng đến khoảng 35 - 40 ngày sau
Sau khi vụ sản xuất đầu tiên thành công, anh Sỹ vận động thêm 10 hộ nông dân khác tham gia vào liên kết của anh, nâng toàn bộ diện tích sản xuất lên khoảng 8ha. Hoa được trồng gối đầu, bình quân mỗi tuần xuất bán cho đối tác Hàn Quốc từ 300.000 - 400.000 cành.
Anh Sỹ chia sẻ: “Với cây hoa cúc trắng, thị trường trong nước thường không ổn định và tiêu thụ rất ít. Với hợp đồng này, điều tôi thấy mừng nhất là tìm được thị trường tiêu thụ ổn định cho bà con. Hoa cúc trắng trồng trong nhà kính cũng không khó chăm sóc lắm, nhưng phải thường xuyên có mặt tại vườn quan sát cây để xử lý kịp thời khi cây bị sâu bệnh hay có những triệu chứng bất thường khác. Bình quân mỗi tuần tưới một lần, nhưng tùy theo trời nắng nhiều hay mưa nhiều mà chú ý tưới cho hợp lý. Cây còn nhỏ thì tưới bằng hệ thống phun sương, cây lớn thì tưới bằng hệ thống nhỏ giọt để hạn chế ướt lá bởi dễ bị nhiễm nấm bệnh, còn thuốc phòng ngừa nấm bệnh thì phun theo định kỳ 1 tuần 2 lần. Ngoài ra, việc sử dụng điện thắp sáng cho cây vào ban đêm cũng cần lưu ý, chỉ thắp sáng từ lúc cây mới trồng đến khoảng 35 - 40 ngày, chiều cao cây đạt khoảng 40cm thì ngắt điện”.
“Trong thời gian tới, tôi sẽ duy trì hợp tác với đối tác Hàn Quốc, đồng thời sẽ mở rộng thêm diện tích sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm để tăng thu nhập cho mình cùng bà con tham gia vào liên kết này”, nông dân Bùi Văn Sỹ cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.