Cuộc điều trần gây sốc về Ukraine

09/11/2019 10:36 GMT+7

Một nhà ngoại giao Mỹ kỳ cựu nhận định rằng với hành động gây sức ép đối với chính quyền Kiev, Tổng thống Trump đã đe dọa sự thực thi pháp quyền tại Mỹ lẫn Ukraine.

Trong bối cảnh quốc hội Mỹ vào tuần tới sẽ mở cuộc điều trần công khai về vấn đề luận tội Tổng thống Donald Trump, Hạ viện ngày 7.11 (theo giờ địa phương) đã công bố toàn văn lời chứng của Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ George Kent, quan chức phụ trách sự vụ một số nước Đông Âu, bao gồm Ukraine, theo AFP.
Trước đó, Tổng thống Trump bị tố đã đe dọa “đóng băng” khoảng 400 triệu USD tiền viện trợ quân sự cho Ukraine, trừ phi tổng thống nước này là ông Volodymyr Zelenskiy lên truyền hình tuyên bố mở cuộc điều tra đối với cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Sau khi biết được thông tin trên vào giữa tháng 8, ông Kent cho hay hết sức quan ngại và ghi chú lại ý kiến của bản thân vào hồ sơ. Theo đó, nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ nhận định rằng với hành động gây sức ép đối với chính quyền Kiev, Tổng thống Trump đã đe dọa sự thực thi pháp quyền tại Mỹ lẫn Ukraine.

[VIDEO] Quan chức Nhà Trắng thừa nhận ông Trump gây áp lực Ukraine

Cũng trong cuộc điều trần, ông Kent đưa ra nghi vấn về khả năng các lãnh đạo nước ngoài như Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Hungary Viktor Orban có thể tác động làm Tổng thống Trump thay đổi quan điểm về Ukraine, theo Đài NBC News. Theo nhà ngoại giao, ban đầu lãnh đạo Nhà Trắng có quan điểm “hết sức tích cực” đối với người đồng cấp Ukraine. Thế nhưng, sau cuộc điện đàm với ông Putin vào ngày 3.5 và tiếp Thủ tướng Orban tại Nhà Trắng hôm 13.5, Tổng thống Trump đã thay đổi hoàn toàn quan điểm về Ukraine cũng như về nhà lãnh đạo của nước này, theo ông Kent ghi nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.