Cuộc đua Oscar 2025 hỗn loạn vì loạt lùm xùm

13/02/2025 15:28 GMT+7

Nhiều cái tên đáng chú ý tại Oscar 2025 đang vướng lùm xùm trước thềm lễ trao giải điện ảnh được mong chờ nhất năm. Từ loạt phát ngôn gây sốc của Karla Sofía Gascón cho đến phim 'The Brutalist' sử dụng AI, 'Anona' không có điều phối viên cảnh nóng…

Cuộc đua Oscar 2025 hỗn loạn vì loạt lùm xùm- Ảnh 1.

Trước khi lễ trao giải Oscar lần thứ 97 chính thức diễn ra vào ngày 2.3 tới, cuộc đua tranh tượng vàng năm nay được đánh giá đang trở nên "hỗn loạn" vì những lùm xùm từ các nghệ sĩ, tác phẩm đang được đề cử ở loạt hạng mục quan trọng

ẢNH: REUTERS

Karla Sofía Gascón bị khui quá khứ phân biệt chủng tộc, chế nhạo Oscar

Karla Sofía Gascón thu hút sự chú ý trên đường đua Oscar 2025 khi là diễn viên chuyển giới công khai đầu tiên được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai diễn trong phim Emilia Pérez. Đây cũng là tác phẩm nổi bật tại mùa giải năm nay khi nhận tới 13 đề cử, trong đó bao gồm cả Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất.

Tuy nhiên, danh tiếng của Karla Sofía Gascón lẫn đoàn phim Emilia Pérez nhanh chóng hoen ố khi nữ diễn viên 52 tuổi bị khui lại hàng loạt phát ngôn tiêu cực trong quá khứ. Cụ thể, nhiều bài đăng gây sốc của nghệ sĩ 7X trên mạng xã hội (chủ yếu đăng từ năm 2020 đến 2021) cho thấy cô có những lời lẽ xúc phạm đến người Hồi giáo, mô tả George Floyd (người đàn ông da đen bị cảnh sát ghì đến chết hồi 2020) là "kẻ lừa đảo nghiện ma túy", chế giễu ngoại hình của Adele, nói xấu bạn diễn Selena Gomez

Cuộc đua Oscar 2025 hỗn loạn vì loạt lùm xùm- Ảnh 2.

Karla Sofía Gascón trong Emilia Pérez

ẢNH: NETFLIX

Karla Sofía Gascón cũng từng đăng bài chế nhạo mùa giải Oscar 2021: "Lễ trao giải Oscar ngày càng giống một buổi lễ dành cho phim độc lập và phim biểu tình, tôi không biết mình đang xem một liên hoan phim Hàn Quốc, gốc Phi hay một cuộc biểu tình của phong trào Black Lives Matter... Quả là đêm gala xấu xí".

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Karla Sofía Gascón chỉ trích các chiến dịch trực tuyến, cho rằng những người làm việc với Fernanda Torres (minh tinh cũng được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 2025) nói xấu cô và phim Emilia Pérez. Sau khi phát ngôn này bị khán giả phản ứng, Gascón giải thích rằng mình đang ám chỉ đến sự độc hại và ngôn từ kích động thù địch trên mạng xã hội chứ không có ý định ám chỉ những người "có liên quan trực tiếp" đến Torres.

Mặc dù đã lên tiếng giải thích, xin lỗi vì những phát ngôn trong quá khứ song khán giả khó lòng bỏ qua những hành động của Karla Sofía Gascón. Sau lùm xùm, có thông tin rằng Netflix - hãng phim của Emilia Pérez, đã loại bỏ diễn viên này khỏi các hoạt động quảng bá, vận động tranh giải trước thềm lễ trao giải, không đề cập đến nghệ sĩ này trên các ấn phẩm quảng cáo đồng thời không còn muốn đưa cô đến Los Angeles.

Ngoài lùm xùm của Karla Sofía Gascón, bộ phim Emilia Pérez cũng từng gây tranh cãi vì cách miêu tả về người chuyển giới, miêu tả về tội phạm và bạo lực ở Mexico. Ngoài ra, phim lấy bối cảnh ở Mexico nhưng không được quay ở nước này và không ai trong số 3 diễn viên chính là người Mexico.

Fernanda Torres hứng chỉ trích vì 'blackface'

Cuộc đua Oscar 2025 hỗn loạn vì loạt lùm xùm- Ảnh 3.

Fernanda Torres bị chỉ trích vì từng hóa trang thành người da đen trong một vở hài kịch

ẢNH: SONY PICTURES, CHỤP MÀN HÌNH/TVGLOBO

Ngoài Karla Sofía Gascón, ứng cử viên nổi bật khác ở đường đua Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất là Fernanda Torres của phim I'm Still Here cũng đang vấp phải chỉ trích. Ngôi sao kỳ cựu người Brazil bị khui lại quá khứ từng làm "blackface" (được hiểu là việc mà người thuộc màu da khác hóa trang thành người da đen vì mục đích giải trí hoặc thương mại).

Clip cũ của Fernanda Torres trích từ một tiểu phẩm hài mà nữ diễn viên tham gia năm 2008 tại quê nhà Brazil bỗng xuất hiện rầm rộ trở lại. Trong đó, ngôi sao này hóa thân thành một nữ quản gia người da đen, vẻ ngoài xuề xòa và có những hành động được nhận xét cường điệu một cách phản cảm.

Điều này khiến nghệ sĩ 60 tuổi vấp phải nhiều chỉ trích trong khi số khác thậm chí lên án cả Zoe Saldaña (người đang được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong Emilia Pérez) cũng làm tối màu da, sử dụng các đạo cụ giả để hóa thân thành ca sĩ da màu Nina Simone trong bộ phim Nina (2016). Bên cạnh làn sóng chỉ trích nhắm vào hai tên tuổi này, cũng có nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động có chủ đích nhằm hạ bệ các ứng cử viên để tăng cơ hội thắng giải cho những ứng cử viên khác.

Giữa tranh cãi, Fernanda Torres nhanh chóng đưa ra lời giải thích và xin lỗi. Ngôi sao này khẳng định khác với trước kia, giờ đây mọi người đều hiểu rõ rằng "blackface" là điều không bao giờ được chấp nhận. "Là một nghệ sĩ và công dân toàn cầu với trái tim rộng mở, tôi vẫn luôn chú ý và cam kết theo đuổi những thay đổi quan trọng cần thiết để sống trong một thế giới không có bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc", ngôi sao này nhấn mạnh.

Anora gây tranh cãi vì không có điều phối viên cảnh nóng

Cuộc đua Oscar 2025 hỗn loạn vì loạt lùm xùm- Ảnh 4.

Mikey Madison không làm việc với điều phối viên cảnh nóng khi quay những cảnh nhạy cảm trong Anora - phim đang nhận 6 đề cử Oscar

ẢNH: NEON

Nhiều tháng qua, bộ phim Anora cũng vướng tranh cãi không nhỏ vì không có điều phối viên cảnh nóng. Trong phim, Mikey Madison vào vai một vũ nữ thoát y và có nhiều phân cảnh nóng bỏng được dán nhãn 18+. Cô tiết lộ với Variety rằng đạo diễn Sean Baker và nhà sản xuất Samantha Quan đã đề xuất làm việc với một điều phối viên cảnh nóng song cô từ chối vì chỉ muốn các cảnh quay được giữ ở quy mô nhỏ và họ có thể sắp xếp hợp lý để hoàn thành một cách nhanh gọn. Ứng cử viên Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nói rằng thay vì đưa điều phối viên cảnh nóng vào, Baker và Quan "sẽ nói về các tư thế khác nhau" và "trình bày những gì họ muốn trông như thế nào".

Chia sẻ của Mikey Madison thu hút sự quan tâm trên các diễn đàn phim ảnh với nhiều ý kiến cho rằng điều phối viên cảnh nóng bắt buộc phải được đưa vào phim trường khi thực hiện những cảnh quay nhạy cảm chứ không phải là một lựa chọn. Ngoài ra, ý kiến từ một số điều phối viên cảnh nóng lẫn nhiều khán giả nêu rõ ngoài diễn viên chính như Madison, các diễn viên phụ của Anora cũng cần có sự hỗ trợ trong quá trình quay những cảnh nhạy cảm. Cũng có ý kiến suy đoán rằng đoàn phim không muốn sử dụng điều phối viên cảnh nóng vì đây là một vị trí mới trên phim trường và họ không muốn tiêu tốn ngân sách cho mục này.

Vogue (Anh) đặt vấn đề: "Liệu nhà làm phim có đúng khi chỉ hỏi ngôi sao của mình rằng cô ấy muốn gì, hay đây nên là một yêu cầu bắt buộc ngay từ đầu? Liệu nó có hữu ích đối với những diễn viên quần chúng, những người thậm chí còn ít quyền lực và sự nổi tiếng hơn trên phim trường?".

The Brutalist bị phản ứng vì dùng AI

Cuộc đua Oscar 2025 hỗn loạn vì loạt lùm xùm- Ảnh 5.

Việc The Brutalist sử dụng AI được cho là khiến Adrien Brody mất lợi thế trước các đối thủ ở đường đua Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

ẢNH: A24

The Brutalist - phim về vấn đề nhập cư đang nhận 10 đề cử Oscar 2025, vướng tranh cãi khi sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình hoàn thiện tác phẩm. Cụ thể, biên tập viên Dávid Jancsó của dự án đã trả lời phỏng vấn với RedShark News hồi tháng 1 rằng công nghệ từ công ty phần mềm Respeecher đã được sử dụng để "hoàn thiện" và "nâng cao" cách phát âm tiếng Hungary của các diễn viên chính Adrien Brody và Felicity Jones. Jancsó cho biết công nghệ AI cũng được sử dụng để thiết kế một phần bối cảnh cho cảnh quay cuối cùng của tác phẩm.

Theo Dávid Jancsó, việc sử dụng AI là cần thiết trong quá trình thực hiện The Brutalist nhằm tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc, nhất là khi dự án có mức kinh phí chỉ gần 10 triệu USD. Nhiều bộ phim cũng dùng AI trong quá trình sản xuất (Dune: Part 2, Emilia Pérez, A Complete Unknown) song đây cũng là vấn đề khiến không ít người trong ngành lo sợ vì họ tin rằng nó sẽ dần cướp mất việc làm của các diễn viên, biên kịch và nghệ nhân.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng thật mỉa mai khi một bộ phim nói về sự bóc lột người lao động trong lĩnh vực sáng tạo và cuối cùng là chiến thắng của sự sáng tạo của con người trước chủ nghĩa tư bản lại sử dụng AI nhằm tiết kiệm chi phí thuê các nghệ sĩ.

Sau những phản ứng trái chiều, đạo diễn Brady Corbet đã làm rõ rằng màn trình diễn của Adrien Brody và Felicity Jones hoàn toàn là của riêng họ và công nghệ chỉ được sử dụng để tinh chỉnh một số nguyên âm và chữ cái nhằm đảm bảo độ chính xác. Nhà làm phim cũng nhấn mạnh nhóm thiết kế sản xuất "không sử dụng AI để tạo hoặc dựng bất kỳ tòa nhà nào. Tất cả hình ảnh đều được các nghệ sĩ vẽ tay".

Theo Variety, việc The Brutalist và một số bộ phim được đề cử sử dụng AI đã khiến Viện Hàn lâm tích cực tìm hiểu vấn đề này từ đó xem xét thay đổi các yêu cầu nộp tác phẩm tranh tượng vàng từ mùa giải 2026, bắt buộc các ứng viên phải tiết lộ về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.