(TNO) Nhiều doanh nghiệp thủy sản cho hay từ 1.4, giá cước tàu vận tải biển một số tuyến từ Việt Nam đi Mỹ, châu u, Canada sẽ tăng thêm 100 - 300 USD/container tùy loại.
>> Cước vận tải biển tăng, doanh nghiệp xuất khẩu thêm khó
> Ngành vận tải biển mất 100 triệu USD/năm do thủ tục thông quan chậm trễ
|
Theo đó, hãng tàu Hapag-Lloyd sẽ tăng giá cước tàu cho hàng hóa từ các nước, trong đó có Việt Nam đến Mỹ và Canada, với mức tăng 240 USD/container 20 feet (khoảng 2,4 tấn), 300 USD/container 40 feet (3,9 tấn đến 4,2 tấn).
Cùng thời điểm, hai hai hãng tàu container là Cosco và U.S.Lines cũng thông báo tăng giá cước vận chuyển cùng tuyến với mức tăng tương tự.
Ở chiều ngược lại, các hãng tàu khác dự định tăng cước từ ngày 15.4 với mức tăng từ 40 USD đến 100 USD đối với container 20 feet và 40 feet.
Ở các tuyến khác từ Việt Nam đi các nước châu u, giá cước tăng thêm 150 USD đối với container 20 feet và 250 USD đối với container 40 feet. Cước tàu từ Việt Nam đến Úc cũng tăng 200 USD đến 400 USD/container đối với các loại container 20 và 40 feet.
Theo phản ánh của Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá cước tăng sẽ làm đội chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, trong khi giá xuất khẩu không thể tăng trong lúc thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
Hiện các hãng tàu nước ngoài chiếm hơn 90% tổng lượng hàng vận chuyển, 10% còn lại dành cho các hãng tàu Việt Nam.
Điều đáng chú ý là 100% lượng hàng đóng bằng container đều do tàu nước ngoài vận chuyển.
Đình Quân
>> Vận tải biển chưa thoát khó
>> Bắt phó giám đốc một công ty vận tải biển
>> Vận tải biển ngày càng bế tắc
>> Èo uột vận tải biển Việt Nam
>> Khởi tố thủ quỹ Công ty vận tải Biển Đông thuộc Vinalines
>> Cước vận tải biển tăng, doanh nghiệp xuất khẩu thêm khó
Bình luận (0)