Cựu lãnh đạo Đà Nẵng: 'Là Phó chủ tịch thành phố nhưng không có thẩm quyền gì'

Lê Quân
Lê Quân
06/05/2020 14:15 GMT+7

Tại tòa phúc thẩm, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho rằng, khi làm Phó chủ tịch ký chuyển nhượng đất là theo phân công của các Chủ tịch Hoàng Tuấn Anh, Trần Văn Minh chứ không có thực quyền, bị kết tội oan.

Sáng nay, 6.5, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm 20 bị cáo trong vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP.Đà Nẵng.

Kêu oan cả 2 tội danh

Trả lời trước tòa, bị cáo Văn Hữu Chiến (66 tuổi), cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2011 - 2014), Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng giai đoạn 2006 - 2011, liên tục kêu oan. Bị cáo Chiến bị tòa sơ thẩm xác định là đồng phạm với bị cáo Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2006 - 2011) trong việc giúp Phan Văn Anh Vũ (cựu thượng tá tình báo công an) “thâu tóm” đất đai, công sản.
Tòa án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Chiến 12 năm tù giam về 2 tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Ban đầu bị cáo Chiến kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng sau đó kháng cáo bổ sung. Tại tòa sáng 6.5, Cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng kêu oan cả 2 tội danh trên.
Cụ thể, bị cáo Chiến khẳng định thời kỳ làm Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chỉ ký giao nhà đất theo ủy quyền của các Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Tuấn Anh và Trần Văn Minh. “Tôi không có vai trò gì, không có thực quyền, không trực tiếp nhận đơn thư gì liên quan đến việc mua nhà, đất công sản”, bị cáo Chiến nói.
Bị cáo Chiến trình bày 17 nội dung, căn cứ cho rằng bản án sơ thẩm đã nhận định không đúng vai trò của bản thân. Việc giảm 10% giá bán nhà, đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ là chủ trương chung của TP.Đà Nẵng, được Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố đồng ý. Đồng thời, Bộ Tài chính, Kiểm toán nhà nước và một số cơ quan đều biết.
Bị cáo Chiến cho hay, thời điểm bán nhà, đất công sản ở Đà Nẵng là chính sách công khai. Khi đó, bị cáo Chiến chỉ là người thi hành quyết định của Chủ tịch UBND thành phố, theo quy định tại luật Tổ chức HĐND và UBND.

"Phó chủ tịch là tôi ký chỉ là hoàn thiện hồ sơ"

Bị cáo Chiến trình bày thêm, thời kỳ làm Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã ký bán giảm giá 10% cho 19 căn nhà, đất công sản nhưng là thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch thành phố, Bí thư thành ủy, đúng quy định khi đó. Bị cáo Chiến nhấn mạnh trước tòa rằng việc bán nhà, giao đất là do 2 Chủ tịch UBND thành phố tiền nhiệm Trần Văn Minh và Hoàng Tuấn Anh trực tiếp giải quyết.
Chủ tọa tòa phúc thẩm đặt câu hỏi: Bị cáo chứng minh mình oan như thế nào? Phó chủ tịch quản lý địa phương, nói là không có thẩm quyền, đổ cho Chủ tịch là sao?. Bị cáo Chiến trình bày: Nếu ký văn bản nào sẽ chịu trách nhiệm về chữ ký đó và mong toà xem xét.
Chủ tọa hỏi tiếp: Khi làm nhiệm vụ, bị cáo thấy văn bản không đúng pháp luật mà vẫn ký ? Bị cáo Chiến trả lời: Ở thời điểm đó không có cơ hội để xem xét. Bị cáo Chiến giải thích, khi đó, trực tiếp Chủ tịch UBND tành phố Trần Văn Minh nhận đơn xin mua của doanh nghiệp, đồng ý cho chuyển nhượng giảm 10%, giảm hệ số sinh lợi, chuyển tên, bán không qua đấu giá. Những việc này không thông qua Phó chủ tịch mà thông qua hội đồng thẩm định, các sở, ban, ngành chuyên môn. Những quyết định, văn bản mà bị cáo Chiến ký liên quan việc giao đất chỉ là một trình tự, quy trình.
“Là Phó chủ tịch thành phố nhưng không có thẩm quyền gì. Tôi chịu trách nhiệm về chữ ký của mình, còn vì sao ký, xin tòa xem xét. Với nhiều căn nhà, tôi chưa ký văn bản người ta đã nộp tiền, các cơ quan chuyên môn đã ký đồng ý. Ví dụ, nhà 45 Nguyễn Thái Học, 158 Bạch Đằng, người ta đã nộp tiền trước hết rồi. Có căn, họ còn nộp tiền trước hơn 2 tháng. Phó chủ tịch là tôi ký chỉ là hoàn thiện hồ sơ", bị cáo Chiến nói.
Về dự án 29 ha ở Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, bị cáo Chiến cho hay, không được tham gia từ đầu, không thỏa thuận nguyên tắc. Còn với dự án Công viên An Đồn, bị cáo Chiến thừa nhận ký văn bản giảm 10% hệ số sinh lời theo chủ trương chung của thành phố. Việc ký văn bản trong vụ dự án 16 Bạch Đằng, bị cáo Chiến khai, Bộ trưởng Công an chọn vị trí này đề xuất giao cho công ty bình phong của Phan Văn Anh Vũ điều hành để phục vụ phát triển tiềm lực ngành…
Nói về quan hệ với Phan Văn Anh Vũ, bị cáo Văn Hữu Chiến trình bày vốn công tác trong lĩnh vực cầu đường nên không biết Vũ hoặc doanh nghiệp của Vũ. Sau nay mới biết Phan Văn Anh Vũ ở bên bông an.
Trước tòa, cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định không có quan hệ riêng gì với Phan Văn Anh Vũ. Trong các dự án nhà, đất công sản, bị cáo Chiến chưa nhận bất kỳ văn bản, giải quyết vấn đề gì của Phan Văn Anh Vũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.