Cựu Thủ tướng Úc kêu gọi hải quân tuần tra ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
29/11/2019 14:09 GMT+7

Cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott mới đây cho rằng có thể đã đến lúc hải quân nước này nên tiến hành các cuộc tuần tra nhằm duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông.

Phát biểu tại Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy ở Sydney hôm 28.11, ông Abbott thừa nhận khi còn làm thủ tướng (từ năm 2013 - 2015), ông đã từng cân nhắc cho hải quân Úc tiến hành các hoạt động duy trì tự do ở Biển Đông, theo tờ The Sydney Morning Herald.
“Tôi từng nghĩ về việc đó… Mỹ không phải làm hết công việc khó này. Tôi chắc chắn ủng hộ Úc tiến hành tuần tra duy trì tự do hàng hải”, ông Abbott cho hay.
“Tôi biết rằng Anh và Pháp đã có hoạt động duy trì tự do hàng hải. Tôi nghĩ có thể đã đến lúc Úc cũng làm việc này”, cựu Thủ tướng cho biết thêm.

[VIDE0] Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

Lâu nay, Mỹ  đã nhiều lần cho tàu chiến di chuyển trong phạm vi 12 hải lý xung quanh những thực thể Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông để phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý của nước này ở khu vực.
Mỹ cũng đã kêu gọi Úc và một số nước khác cùng tham gia hoạt động này. Úc đã nhiều lần cho tàu chiến đi qua hoặc tham gia diễn tập ở Biển Đông nhưng chưa tiến hành hoạt động tuần tra duy trì tự do hàng hải như Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.