Đã có 26,3 triệu khách hàng thực hiện xác thực khuôn mặt

Thanh Xuân
Thanh Xuân
23/07/2024 14:24 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết tính đến 22.7 đã có 26,3 triệu khách hàng xác thực sinh trắc học tài khoản ngân hàng

Ông Lê Văn Tuyên - Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN - cho biết cập nhật đến ngày 22.7, có 26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thông qua căn cước dân gắn chip. Trong đó 22,5 triệu người dùng qua ứng dụng, 3,8 triệu làm tại quầy. 37 tổ chức tín dụng triển khai chính qua ứng dụng di động. 47 tổ chức tín dụng thực hiện tại quầy, 25 tổ chức tín dụng được gửi dữ liệu qua C06 Bộ Công an… Thời gian qua, NHNN đã ban hành nhiều văn bản pháp luật, cơ chế chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó Thông tư 17 và Thông tư 18 quy định về sử dụng tài khoản thanh toán và thẻ ngân hàng, chỉ được rút tiền thanh toán bằng phương tiện điện tử trên tài khoản khớp chiếu với giấy tờ tùy thân hoặc sinh trắc học của chủ thẻ…

Đã có 26,3 triệu khách hàng thực hiện xác thực khuôn mặt- Ảnh 1.

Chuyển tiền trên 10 triệu đồng, yêu cầu xác thực khuôn mặt

NGỌC THẠCH

Theo đại diện Cục Công nghệ thông tin, ngay từ ngày 1.7 khi Quyết định 2345 có hiệu lực đã xuất hiện hiện tượng giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ, gọi điện để giúp khách hàng thực hiện sinh trắc học. Các đối tượng dẫn dụ khách hàng xác thực qua đường link, ứng dụng lạ để chiếm quyền sử dụng điện thoại rồi chiếm đoạt tiền. NHNN cũng đã lập tức có văn bản hướng dẫn, cảnh báo để các ngân hàng truyền thông và có giải pháp xử lý, cảnh báo đến khách hàng. Khách hàng chỉ cập nhật sinh trắc học qua ứng dụng chính thức của ngân hàng hoặc tại quầy, không cung cấp qua bất kỳ đường link hoặc ứng dụng lạ nào. Khách hàng cần được hướng dẫn để có kỹ năng cơ bản như không ấn đường link, cài ứng dụng lạ, không cấp quyền cho đối tượng xấu để phá khóa, chiếm quyền điều khiển. Không cung cấp thông tin cá nhân hay mã OTP cho bất cứ ai. Đồng thời nâng cấp phần mềm kịp thời để bảo vệ.

Hiện ngành ngân hàng triển khai nhiều giải pháp như làm sạch tài khoản, áp dụng biện pháp xác thực mạnh trong giao dịch (sinh trắc học, OTP…), áp dụng cơ chế giám sát giao dịch bất thường để xử lý kịp thời những gian lận, lừa đảo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.