Đà Nẵng thu hút đầu tư: Mới lạ Công viên sách

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
13/08/2019 10:00 GMT+7

Dự án Công viên sách đang trong giai đoạn lấy ý kiến các đơn vị liên quan và được kỳ vọng sẽ trở thành một địa chỉ văn hóa đọc mới lạ ở Đà Nẵng.

Dự kiến trong tháng 8 này, Sở TT-TT TP.Đà Nẵng sẽ trình văn bản tham mưu cho UBND TP với việc xây dựng Công viên sách theo đề xuất của chủ đầu tư (Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn - chi nhánh Đà Nẵng). Dự án tạo lập một không gian xanh, đọc sách miễn phí và tổ chức các hoạt động trao đổi sách, tiếp nhận và tặng sách cho các đối tượng khó khăn; hình thành địa chỉ tin cậy để trao đổi, mua bán sách, tạo lập không gian giao lưu tác giả - tác phẩm…

Phối cảnh dự án với nhiều không gian xanh dành cho người dân

Hoàng Sơn

Cũng tại công viên này, Vườn ươm tri thức sẽ hình thành. Đây cũng là không gian cho các CLB sáng tác, sưu tập sách, thư pháp sinh hoạt. Theo đề án, trên lô đất hình tam giác, chủ đầu tư chủ yếu dành cho cây xanh với diện tích chiếm 55%; còn lại gồm 25% không gian giao lưu, giao thông và 30% không gian sách.

Thúc đẩy văn hóa đọc

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.Đà Nẵng, nhận định có một địa chỉ văn hóa đọc như Công viên sách là rất cần thiết. “Khi công ty đặt vấn đề đầu tư Công viên sách, chúng tôi nhận thấy đây là điều rất đáng quý ở góc độ quan tâm đến văn hóa đọc của Đà Nẵng hiện nay”, bà Phượng nói.
Để có cơ sở tham mưu UBND TP, hiện Sở TT-TT TP đang lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương liên quan. Cũng theo bà Phượng, nếu Đà Nẵng có thêm một địa chỉ văn hóa đọc là Công viên sách thì việc tiếp cận với văn hóa đọc của người dân và du khách sẽ phong phú hơn, sinh động hơn. Mô hình hoạt động Công viên sách là không gian mở, vừa là điểm văn hóa đọc, vừa mở các hoạt động văn hóa giải trí lành mạnh, giới thiệu tác giả - tác phẩm… tạo thêm điều kiện để người dân TP tiếp cận về sách sinh động, hấp dẫn hơn.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Ngôi sao biển Sài Gòn, cho biết khi thông tin về dự án đưa ra, một bộ phận người dân địa phương lo ngại khi triển khai thì sẽ không còn công viên hiện hữu nữa. Tuy nhiên, ông Sơn khẳng định dự án sẽ làm tăng giá trị chứ không làm mất đi công viên. “Tỉ lệ cây xanh trong công viên được bổ sung thêm để tạo bóng mát che phủ không gian đọc. Bản chất dự án sẽ làm thành công viên chuyên đề nên đề cao tiện ích công cộng, không có việc bán vé mà đó sẽ là sản phẩm phục vụ công cộng”, ông Sơn nói.
Theo chủ đầu tư, dự án Công viên sách đề xuất diện tích 3.780 m2 tại khu đất tam giác giữa đường Lê Đình Dương - Nguyễn Văn Linh - Phan Châu Trinh (Q.Hải Châu), gồm khu quảng trường và sân khấu, các dãy gian hàng sách chia làm 12 gian hang (thư viện thân thiện, cửa hàng sách, quán cà phê sách, không gian sách - nghệ thuật…).
Từ năm 2016, UBND TP.Đà Nẵng ban hành đề án Đường sách Đà Nẵng (còn có tên gọi “Vườn sách” Đà Nẵng) tại khu đất trống 3 mặt tiền đường Bạch Đằng - thành Điện Hải - Trần Phú, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai do nằm trong di tích quốc gia đặc biệt thành Điện Hải, chính sách đầu tư xã hội hóa bất nhất…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.