Đã thanh tra xong AIA, Dai-ichi, đang thanh tra Manulife và 1 doanh nghiệp

05/10/2023 19:40 GMT+7

Bộ Tài chính đã hoàn thành thanh tra 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là AIA và Dai-ichi, đang thanh tra Manulife và 1 doanh nghiệp khác. Từ nay tới cuối năm, bộ này sẽ thanh tra thêm 6 doanh nghiệp bảo hiểm.

Tại họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Tài chính chiều nay 5.10, trả lời câu hỏi của Thanh Niên, Bộ Tài chính đã cung cấp một số thông tin liên quan việc thanh tra các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ

Đã thanh tra xong bảo hiểm AIA, Dai-ichi, đang thanh tra Manufile và 1 doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ông Doãn Thanh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trả lời câu hỏi tại buổi họp báo

ĐT

Cụ thể, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết Bộ Tài chính đã hoàn thành thanh tra 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là AIA và Dai-ichi; đang thanh tra Manulife và 1 doanh nghiệp khác. Từ nay tới cuối năm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra thêm 6 doanh nghiệp bảo hiểm.

Liên quan tới việc thực hiện kết luận thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ gồm Prudential, Sun Life, BIDV Metlife, MB Ageas mà Bộ Tài chính công bố ngày 30.6, ông Tuấn thông tin thêm cơ bản các doanh nghiệp chấp hành.

Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính gồm 2 phần là kiến nghị về chuyên môn và tài chính. Với kiến nghị về chuyên môn, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã chấp hành. Với phần kiến nghị về tài chính, đến nay, doanh nghiệp bảo hiểm đang phối hợp với cơ quan thuế thực hiện.

Đã thanh tra xong bảo hiểm AIA, Dai-ichi, đang thanh tra Manufile và 1 doanh nghiệp - Ảnh 2.

Toàn cảnh buổi họp báo

ĐT

Trước đó, theo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính, việc bán bảo hiểm qua ngân hàng còn nhiều sai phạm. Trong đó, khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới sai phạm nhiều nhất.

Các hành vi vi phạm điển hình như: không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp.

Ngân hàng không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm; cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng máy tính bảng, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn…

Căn cứ kết quả thanh tra, Bộ Tài chính yêu cầu 4 doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện các biện pháp như: tăng cường công tác quản lý, giám sát, chấn chỉnh toàn diện đối với hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; bảo đảm cao nhất việc quản lý đại lý được thực hiện chặt chẽ, ngăn ngừa, phát hiện sớm các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.