Đại biểu đề xuất Chính phủ 'đáng chi phải chi', mua xe cũ nhưng tiền sửa lớn

Mai Hà
Mai Hà
31/10/2022 11:36 GMT+7

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp ) cho rằng, tiết kiệm để tích luỹ cho đầu tư, phát triển, chứ không phải tiết kiệm là giảm chi tiêu những thứ cần, ngại mua sắm, chi nhỏ giọt.

Sáng 31.10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về báo cáo giám sát tối cao về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp)

quochoi

Tiết kiệm không phải là mua sắm nhỏ giọt

Theo đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp), việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021 đã có một số kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại như lập dự toán ngân sách hàng năm chưa sát thực tế, nợ đọng thuế, thất thu, chậm thu.

Hàng năm, nhiều dự án đầu tư công trên các lĩnh vực chậm tiến độ, tình trạng đấu thầu, nhận thầu để được có công trình, sau đó đề nghị điều chỉnh bổ sung vốn tăng cho công trình diễn ra chưa được khắc phục.

“Tình trạng công trình chờ vốn, vốn chờ công trình không phải là hiếm. Vốn không thiếu nhưng không được giải ngân là bài toán khó giải từ nhiều năm qua. Việc thất thoát vốn ở các doanh nghiệp nhà nước mặc dù có khắc phục nhưng chưa được nhiều, có doanh nghiệp thua lỗ, lãng phí, đầu tư không hiệu quả”, ông Hoà nêu.

Cũng theo đại biểu đoàn Đồng Tháp, việc sử dụng tài sản công, trụ sở làm việc, nhà ở công vụ của bộ, ngành T.Ư, địa phương chưa đúng quy định, sai mục đích, lãng phí, trụ sở trống ít người ở, có nơi xây dựng trụ sở rất to, hoành tráng nhưng công năng cho công vụ lại hạn chế.

Đặc biệt, cải cách hành chính dù là điểm cộng nhiều năm qua, nhưng “hội họp của các cơ quan công quyền không giảm mà lại có chiều hướng gia tăng”.

Đại biểu Hoà cũng cho rằng, "tiết kiệm để tích lũy cho đầu tư, phát triển, chứ không phải tiết kiệm là giảm chi tiêu những thứ cần, ngại mua sắm, chi nhỏ giọt”. Ông cũng ví dụ, theo quy định không được mua ô tô mới mà phải sử dụng lại ô tô cũ chưa hết đát, nhưng lại được chi sửa chữa hàng năm với số tiền không nhỏ. Hay quy định mỗi sở, ngành cấp tỉnh chỉ được sử dụng 1 xe ô tô công, cán bộ đi công tác phải thuê xe tư nhân.

“Tôi muốn đề xuất với Chính phủ đáng chi là phải chi, chi mang lại hiệu quả để kích thích lao động sản xuất, chi để tái năng suất như chi tăng lương cho công chức viên chức, người lao động để ổn định cuộc sống”, ông Hoà đề xuất.

Tuy nhiên, đại biểu này cũng cho rằng, không vì thế mà chi không đảm bảo quy định, chi chưa hết năm đã hết tiền hoạt động... Tiết kiệm là đúng nhưng tiết kiệm quá mức chưa hẳn là hiệu quả. Ông cũng đề nghị Quốc hội tăng cường hậu giám sát tiếp tục các nội dung liên quan hàng năm hoặc định kỳ, nhất là những vấn đề tồn tại mà đoàn giám sát đã nêu ra trong báo cáo, trọng tâm là các dự án trọng điểm quốc gia, các dự án chậm tiến độ, đất đai còn để hoang hoá...

Xử lý nghiêm những cơ quan, đơn vị, cá nhân, người đứng đầu trên các lĩnh vực đã được đoàn giám sát chỉ ra, đồng thời biểu dương, khen thưởng những nơi thực hiện tốt.

“Tuy nhiên, không dễ gì phát hiện hoặc có phát hiện cũng chưa chắc đã mạnh dạn báo cáo. Cho nên, việc bảo vệ người cung cấp thông tin, khen thưởng cũng là biện pháp kích thích tốt”, ông Hoà nêu.

Đại biểu Quốc hội đề xuất Chính phủ 'đáng chi phải chi', mua xe cũ nhưng tiền sửa lớn

"Ai có nhà trong dự án quy hoạch treo mới thấu hiểu nỗi khổ"

Đề cập đến vấn đề lãng phí trong các quy hoạch, dự án treo, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cho rằng “ai có đất, nhà trong quy hoạch treo mới thấu hiểu hết nỗi khổ”. Theo ông, lãng phí nguồn lực đất đai không chỉ làm mất cơ hội phát triển của đất nước, mà còn làm suy giảm, lãng phí niềm tin của người dân.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận)

quochoi

Theo đại biểu Thông, luật Đất đai sửa đổi dự kiến cuối năm 2023 mới được thông qua và có hiệu lực thi hành, thời gian tới lúc đó còn khá dài, vì thế, Chính phủ cần có các chính sách để tháo gỡ cho người dân trong khu vực dự án treo bớt khó khăn.

“Đề nghị kiên quyết thu hồi các dự án treo, đánh thuế thật nặng với nhà đầu tư cũng như xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan”.

Chung quan điểm với đại biểu Phạm Văn Hoà về vấn đề mua sắm tài sản công như xe ô tô, theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông, còn nhiều bất cập, “vô hình chung không đảm bảo tiết kiệm”. Ông dẫn chứng, theo định mức, địa phương cấp huyện chỉ được mua 1 ô tô công với đơn giá không quá 720 triệu đồng, trong khi công việc ở địa phương phải đi cơ sở rất nhiều, phải thuê xe với chi phí cao, không những không tiết kiệm mà còn lãng phí.

“Theo quy định, phó chủ tịch huyện không được đi công tác bằng xe công nếu đi một mình, phải đi kèm 2 người, rất lãng phí nhân lực. Đề nghị sửa đổi nghị định sử dụng, mua sắm xe công sát với thực tiễn, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, tăng tính tự chủ về đơn giá”, đại biểu Thông nêu.

Đại biểu Quốc hội: "Nhiều vụ án liên quan đến cán bộ đều có bóng dáng quản lý đất đai"
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.