Đại học Harvard và Yale bị điều tra vì che giấu nguồn tiền nước ngoài

13/02/2020 20:12 GMT+7

Mỹ bắt đầu mở cuộc điều tra đại học Harvard và Yale vì nghi ngờ hai trường đại học danh giá nhất nước này nhận những nguồn tiền không rõ ràng từ nước ngoài, trong đó có Ả Rập Saudi và Trung Quốc.

Bộ Giáo dục Mỹ cho biết đại học Harvard và Yale đã không báo cáo đầy đủ những nguồn quỹ trị giá hàng trăm triệu USD được nói là quà tặng và hợp đồng, theo BBC. Vụ điều tra được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều nguồn quỹ nước ngoài đổ vào các trường ở Mỹ. Theo luật pháp Mỹ, các trường đại học được yêu cầu báo cáo tất cả quà tặng và hợp đồng từ nước ngoài nếu vượt quá 250.000 USD.
Kể từ tháng 7.2019 đến nay, Bộ Giáo dục cho biết phát hiện khoảng 6,6 tỉ USD được ẩn dưới danh nghĩa là quà tặng và không được báo cáo. Nguồn tiền này đến từ Qatar, Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, và theo Bộ giáo dục, con số trên có thể còn nhiều hơn.
Các quan chức nói rằng chi tiêu của nước ngoài cho các trường đại học ở Mỹ ngày càng nhiều và là "lỗ đen" cho những phi vụ mờ ám, đồng thời cũng cảnh báo số tiền đó có thể đi kèm với những ràng buộc.
"Đây là vấn đề của sự minh bạch. Nếu các trường cao đẳng và đại học nhận tiền và quà tặng từ nước ngoài, thì sinh viên, nhà tài trợ và người nộp thuế của các trường xứng đáng được biết là bao nhiêu và từ ai", Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos phát biểu. "Thật không may là càng tìm hiểu, chúng ta càng thấy nhiều báo cáo không đúng sự thật hoặc không báo cáo gì cả", bà Bộ trưởng nói tiếp.
Bộ Giáo dục cho biết đại học Yale đã không báo cáo bất kỳ khoản tài trợ nước ngoài nào trong 4 năm qua và bị nghi ngờ không tiết lộ ít nhất 375 triệu USD quà tặng và hợp đồng nước ngoài.
Cơ quan này cũng cho biết Đại học Harvard thiếu "cơ chế kiểm soát phù hợp đối với tiền nước ngoài" và không báo cáo đầy đủ các khoản quà tặng và hợp đồng bên ngoài nước Mỹ.
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.