Dải Ngân hà trong vòng vây bủa của một hố đen hiếm?

26/05/2023 14:36 GMT+7

Dữ liệu do kính viễn vọng không gian Hubble truyền về cho thấy một hố đen hiếm có lẽ đang xoay quanh Dải Ngân hà của chúng ta.

Dải Ngân hà trong vòng vây bủa của một hố đen hiếm? - Ảnh 1.

Vị trí của cụm sao cầu Messier 4

ESA/HUBBLE & NASA

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society, kính Hubble có lẽ đã tìm ra một dạng hố đen hiếm và là "mối nối được tìm kiếm lâu nay" trong gia đình các hố đen. Và hố đen này được cho đang xoay quanh Dải Ngân hà.

Nằm ở khoảng cách 6.000 năm ánh sáng tại lõi của cụm sao cầu Messier 4, hố đen vừa được tìm thấy có kích thước tầm trung với trọng lượng tương đương 800 mặt trời. Sự tồn tại của hố đen đã đẩy các ngôi sao gần đó vào tình trạng xoay tít trên quỹ đạo giống như thể "bầy ong vo ve xung quanh tổ".

Tác giả báo cáo Eduardo Vitral, nhà vật lý học thiên thể của Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian (bang Maryland, Mỹ), cho rằng những gì họ đang quan sát phải là một hố đen chưa từng được chứng minh sự tồn tại trước đây.

Hố đen được hình thành khi các ngôi sao khổng lồ sụp đổ vào thời điểm kết thúc cuộc sống của nó và chuyển sang "ngốn ngấu" các vật liệu khí, bụi, các ngôi sao, hành tinh và những hố đen khác.

Hiện giới khoa học chỉ biết được 2 dạng hố đen, đó là hố đen cỡ mặt trời và siêu hố đen (khối lượng lớn hơn từ vài triệu đến 50 tỉ so với mặt trời.

Vì thế, hố đen tầm trung (nếu có) có thể nằm trong kích thước từ 100 đến 100.000 lần khối lượng của mặt trời. Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa xác nhận được sự tồn tại của dạng hố đen này, cho đến khi phát hiện hiện tượng lạ ở cụm sao cầu Messier 4, cũng là cụm sao cầu gần trái đất nhất.

Nhờ vào kính Hubble và kính Gaia, đội ngũ chuyên gia tập hợp 12 năm dữ liệu để định vị các ngôi sao của cụm sao cầu và nghiên cứu chuyển động của chúng xung quanh phần lõi. Nhờ đó, họ phát hiện sự bất thường ở đây và có lẽ nó là một hố đen tầm trung.