Dân Hồng Kông đổ xô tậu nhà 'quan tài', căn hộ 'nano'

21/06/2017 20:39 GMT+7

Từ cuối năm nay, người dân Hồng Kông có thể tìm mua căn hộ có diện tích sàn sử dụng được chỉ khoảng 5,7 mét vuông, bé hơn cả một buồng giam ở nhà tù cách Hồng Kông không xa.

Theo Bloomberg, khoảng cuối năm nay, nhà phát triển địa ốc địa phương Buildings Department sẽ bắt đầu ký kết hợp đồng với khách hàng của dự án tọa lạc tại quận Happy Valley, nơi đa số căn hộ có “diện tích sàn sử dụng được” là 5,7 mét vuông, nhỏ hơn một chút so với buồng giam tại trại giam Stanley, cách Hồng Kông 30 phút lái xe.
Không gian sống nhỏ hẹp ở các thành phố lớn trên thế giới không phải là chuyện lạ, song không nhiều nơi thiếu chỗ ở đến mức như Hồng Kông. Đủ tiền mua nhà hay không là vấn đề đau đầu của nhiều người. Trong số nhiều biện pháp được chính phủ đưa ra để hạ nhiệt giá cả nhà đất có việc tăng nguồn cung nhà ở mới. Biện pháp trên có hiệu quả, song dường như không diễn ra theo hướng mà giới chức kỳ vọng.
Giá tăng vọt khiến nhà trở nên ngoài tầm với của phần lớn khách mua. Các nhà phát triển bất động sản vì thế chia dự án ra nhiều đơn vị nhỏ hơn, dưới 18,5 mét vuông. Đây được gọi là “căn hộ nano”. Nhu cầu nhà loại này rất cao, đa phần dự án được bán hết chỉ trong vài giờ.
Mẫu căn hộ "nano" với giường sofa của Henderson Land Development Ảnh: Bloomberg
Tác động tổng thể của các biện pháp hạ nhiệt giá cả không nhiều khi giá mỗi mét vuông vẫn tăng, tỷ lệ thuận với lợi nhuận của nhà phát triển bất động sản. Cổ phiếu các hãng này đang ở cận mức cao nhất mọi thời đại.
Khoảng 96.000 căn hộ tư nhân sẽ được đưa ra thị trường Hồng Kông trong 3-4 năm tới và rất có khả năng sẽ là những căn hộ cực nhỏ. Tỷ lệ căn hộ mới có diện tích dưới 40 mét vuông ở Hồng Kông tăng từ 5% năm 2010 lên 27% năm 2016, được dự báo đạt 43% năm 2018.
Tại Mỹ, những căn nhà nhỏ gợi lên hình ảnh về cuộc sống đơn giản. Trong tiếng lóng Trung Quốc, người sống trong căn hộ nhỏ ở Hồng Kông đang sống trong “căn nhà ốc sên”. Người thậm chí không đủ tiền mua nhà là “những con sên không có vỏ”.
Một căn nhà "quan tài" ở Hồng Kông Ảnh: Bloomberg
Nhiều chuyên gia lo ngại về tác động tâm lý của không gian sống hẹp. Giáo sư tâm lý học môi trường Susan Saegert ở Đại học thành phố New York (Mỹ) cho hay trẻ em lớn lên trong căn nhà nhỏ thường khó tập trung ở trường và có điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Không gian sống chật hẹp làm giảm khả năng đối phó với căng thẳng, áp lực của người lớn. Theo bà Saegert, Hồng Kông đang “đẩy mọi thứ lên đến mức cực điểm”.
Không gian sống khắc nghiệt không mới mẻ ở Hồng Kông, một trong những khu vực đông dân nhất thế giới. Đã có nhiều bài báo viết về nhà "quan tài”, tức không gian rất bé trong những căn nhà nhỏ, dành cho những người nghèo nhất. Trước đây, sống ở đây thường là phụ nữ làm nghề giúp việc đến từ Indonesia và Philippines. Hiện nay, một số nhân viên văn phòng hưởng thu nhập cao hơn nhiều so với một lao động trung bình cũng đang chọn chỗ ở như thế.
Wu Tung, nhân viên tiếp thị 41 tuổi, là một trong số đó. Ông thuê căn hộ 14,8 mét vuông với giá 7.300 đô la Hồng Kông, tương đương 936 USD, mỗi tháng trong ba năm qua. Ông lớn lên trong căn hộ có diện tích khoảng 93 mét vuông ở Hồng Kông và cũng từng sống trong căn nhà ba tầng có diện tích 279 mét vuông ở Canada.
Căn bếp của ông Wu Tung Ảnh: Bloomberg
Hiện ông Wu có thu nhập cao gấp đôi mức trung bình của người Hồng Kông nhưng vẫn tự hào về nơi ở tiện nghi của mình, với một chiếc giường đôi, căn bếp, piano điện và máy chiếu thay vì TV. Sống trong căn nhà chật hẹp đã trở thành chuyện bình thường với nhiều người Hồng Kông, ông cho biết.
Theo số liệu của chính quyền, đợt bùng nổ nhà siêu nhỏ là tin tốt cho các nhà phát triển bất động sản cùng tỉ phú sở hữu các hãng này. Giá căn hộ nhỏ hơn 40 mét vuông tăng hơn gấp đôi từ cuối năm 2010 và liên tục lập kỷ lục, trong khi giá nhà ở 160 mét vuông vẫn thấp hơn mức cao nhất đạt được hồi năm 2013. Nhiều người không đủ tiền mua căn hộ mới, trung bình phải chọn mua một căn nhà nhỏ vì quy định giới hạn với các khoản thế chấp ngân hàng.
Cheung Kong Property Holdings và K&K Property là hai trong số các nhà phát triển nâng giá bán nhà, theo tờ South China Morning Post. Hãng Cheung Kong Property của tỉ phú Lý Gia Thành vừa đạt mục tiêu doanh thu cả năm là 25 tỉ đô la Hồng Kông hồi tuần trước. Ông Lý và nhiều đại gia khác ăn nên làm ra. Tài sản của 10 người giàu nhất Hồng Kông, 9 trong số này có tham gia kinh doanh bất động sản, tăng tổng cộng 22 tỉ USD trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.