Dân Mỹ sẽ mất vui nếu thương mại với Trung Quốc thay đổi

13/06/2016 07:20 GMT+7

Nếu không có hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, người Mỹ sẽ chẳng có dịp Giáng sinh. Đây là nhận định trong bài viết của nhà báo Justin Fox.

Theo Bloomberg, Justin Fox là nhà báo chuyên viết mảng kinh doanh. Trước khi tham gia góp bài cho mục Bloomberg View, ông là chủ biên ấn phẩm Harvard Business Review. Ông từng làm việc tại tạp chí Time, Fortune, American Banker, Birmingham News
Ông Justin Fox cho rằng nếu không có hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, người Mỹ sẽ không có dịp lễ Giáng sinh. Ít nhất, họ sẽ không có đèn, vật dụng trang trí, ruy băng, video game hay bảng điều khiển được đặt dưới gốc cây. Đây là kết luận có thể được rút ra từ bảng biểu do chuyên gia Caroline Freund thuộc Viện Kinh tế Quốc tế Peterson thực hiện.
Top 10 sản phẩm nhập khẩu vào Mỹ với hơn 90% có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Trong danh sách này bao gồm: laptop, video game, vật phẩm cho dịp Giáng sinh, ủng cao su, quạt trần, vật phẩm cho các mùa lễ hội khác, mền và thuốc, tóc giả râu giả, đèn điện xách tay và đèn Giáng sinh Bloomberg
Vì thế, nếu Mỹ đóng cửa thương mại với Trung Quốc, hay áp dụng mức thuế tương tự như những gì tỉ phú Donald Trump - ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa - đề nghị, sẽ chẳng có nước nào khác đứng ra sẵn sàng cung ứng cho nhu cầu trang trí Giáng sinh của dân Mỹ.
Với mặt hàng điện thoại di động, số hàng nhập khẩu lớn nhất vào Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc. Điện thoại di động không có tên trong bảng biểu phía trên của Viện Peterson, vì có một vài nước khác, chẳng hạn như Việt Nam và Hàn Quốc, cũng sản xuất kha khá mặt hàng này. Dù vậy, Trung Quốc vẫn là nước đứng đầu trong danh sách các nước cung cấp điện thoại di động cho người Mỹ.
Điện thoại di động tại Mỹ chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Mexico Bloomberg
Ngoài mặt hàng đắt tiền, Trung Quốc còn sản xuất và xuất khẩu vào Mỹ các sản phẩm rẻ hơn. Ông Fox cho hay mình khá ngạc nhiên khi thấy số lượng lớn sản phẩm góp mặt trong danh sách của Viện Peterson xuất hiện nhiều ở ngoài hệ thống bán lẻ Michael’s của Mỹ. Trung Quốc làm ổn trong chuyện sản xuất sản phẩm có giá trị thấp, lợi nhuận thấp và không tạo ra công ăn việc làm tốt.
Dưới đây là danh sách các sản phẩm mà Trung Quốc bán cho người dân Mỹ, tính theo giá trị USD theo thứ tự từ cao xuống thấp. Biểu đồ được lấy từ Cục Điều tra Dân số Mỹ, sử dụng các số liệu khác nhau trong cơ sở dữ liệu của Liên Hiệp Quốc.
Danh sách các sản phẩm mà Trung Quốc bán nhiều cho Mỹ: điện thoại di động và hàng gia dụng, máy tính, phụ kiện máy tính, đồ chơi, game, thiết bị viễn thông, quần áo, đồ nội thất, giày dép, linh kiện...  Bloomberg
Một số bộ phận giá trị nhất của chiếc điện thoại di động, máy tính và các sản phẩm công nghệ khác nhập khẩu từ Trung Quốc không có xuất xứ từ chính nước này. Nguyên liệu thô đến từ khắp nơi trên thế giới. Các thành phần chính để lắp ráp được thực hiện ở Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan và nhiều vùng khác.
Thương mại phức tạp và nó không phải một nỗ lực có tổng bằng 0, trong đó xuất khẩu luôn luôn tốt và nhập khẩu lúc nào cũng xấu. Tuy nhiên, việc nhận thức thực trạng luồng thương mại vẫn có ích. Dưới đây là top 10 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc.
Top 10 loại hàng nhập khẩu nhiều từ Mỹ vào Trung Quốc gồm máy bay dân sự, máy móc công nghiệp, đậu nành, ô tô, vật liệu nhựa, thiết bị y tế, thiết bị đo lường - thử nghiệm... Bloomberg
Trong bảng biểu này, số tiền USD nhỏ hơn nhiều so với bảng biểu thể hiện sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Cụ thể, năm 2015, Mỹ nhập khẩu 502,6 tỉ USD từ Trung Quốc và xuất khẩu 116,2 tỉ USD đến Trung Quốc, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.
Mỹ vẫn có thâm hụt thương mại hàng hóa lớn với Đại lục. Tuy nhiên, cây bút Justin Fox cho rằng đây không hẳn là vấn đề nghiêm trọng. Điều này chỉ làm mùa Giáng sinh của người Mỹ có giá phải chăng hơn so với trường hợp ngược lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.