Dân ngộp thở vì khí thải

Thanh Đông
Thanh Đông
21/06/2018 08:37 GMT+7

Một số nhà máy trong “cụm công nghiệp sạch” ở TP.HCM lại không sạch, đêm ngày gây ô nhiễm cho cộng đồng dân cư.

Nhiều cư dân chung cư Tecco Green Nest (P.TânThới Nhất, Q.12) và bà con khu vực lân cận luôn sống trong tình trạng... ngộp thở vì khí thải từ các nhà máy trú đóng trong cụm công nghiệp (người dân hay nôm na gọi là cụm công nghiệp sạch, địa chỉ ở KP.5, P.Tân Thới Nhất) gần đó.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, cư dân chung cư Tecco Green Nest, kể: “Khi mua nhà, tôi cố tình chọn tầng cao trong chung cư để nhà thông thoáng, hít thở khí trời. Oái oăm là khi về ở đến nay tôi không dám mở cửa sổ. Mỗi khi các nhà máy xả khói, nhất là vào ban đêm, nếu mở cửa là có cảm giác nặng ngực, khó thở, ho... Con tôi còn nhỏ, về nhà là nhốt trong bốn bức tường với máy lạnh. Nhiều khi muốn bán nhà đi nơi khác nhưng môi trường sống như vậy ai mua nhà, bán cho ai?”.
“Từ năm 2016 đến nay, ban quản trị đã gửi rất nhiều đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh về tình trạng này và đề nghị sớm có hướng giải quyết. Sau đó, vài công ty như Công ty TNHH SX - TM Đại Tân, Công ty TNHH Yu Chung VN... bị kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính hành vi gây ô nhiễm, buộc khắc phục, hạn chế gây ô nhiễm... Thế rồi, lặng đi một thời gian thì đâu vẫn vào đó”, bà Nguyễn Kim Ý, Trưởng ban quản trị chung cư Tecco Green Nest, bức xúc.
Mới đây, Ban quản trị chung cư lại tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng, gọi điện thoại đến đường dây nóng của Bộ TN-MT để phản ảnh nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn trầm trọng.
Trao đổi về vấn đề này, cán bộ quản lý môi trường UBND P.Tân Thới Nhất, ông Nguyễn Hồng Sơn, nói: “Tình trạng một số nhà máy trong cụm công nghiệp sạch gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống cư dân đều được UBND phường ghi nhận, báo cáo đến UBND Q.12 và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an TP.HCM (PC49) cũng đã kiểm tra, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính đối với một số công ty. Trước phản ánh của người dân về việc tái diễn tình trạng gây ô nhiễm môi trường, UBND phường sẽ tiếp tục ghi nhận, báo cáo UBND quận và đề xuất phúc tra các doanh nghiệp từng gây ô nhiễm cũng như có hướng xử lý tiếp theo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.