Dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc xây đảo ở Biển Đông

04/06/2015 18:26 GMT+7

(TNO) Ngày 4.6, trên 100 người kéo đến Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Philippines, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

(TNO) Ngày 4.6, trên 100 người kéo đến Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Philippines, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Tàu nạo vét Trung Quốc tấp nập hoạt động trái phép tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters
Vẫy cờ và hô khẩu hiệu “Trung Quốc cút khỏi Biển Đông”, những người biểu tình di chuyển đến trước Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Manila, Philippines, phản đối hoạt động xây dựng đảo và những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông, theo hãng tin AP (Mỹ).
Thủ lĩnh biểu tình Renato Reyes Jr., thuộc nhóm hoạt động chính trị cánh tả Bagong Alyansang Makabayan của Philippines, cho biết quân đội hùng hậu của Trung Quốc có thể lấn át Philippines, nhưng “có nhiều cách khác để lên án hành động bành trướng của Trung Quốc”, bao gồm tuần hành, biểu tình và tẩy chay hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.
Người biểu tình lên án việc Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough trên Biển Đông từ tay Philippines vào năm 2012. Các ngư dân Philippines cho biết bị đe dọa khi tàu tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng xua đuổi họ khỏi vùng biển gần bãi cạn Scarborough, vốn là một ngư trường dồi dào thủy sản.
“Chúng tôi muốn gửi thông điệp đến chính quyền Trung Quốc rằng tất cả người dân Philippines đoàn kết phản đối những hành động xâm lược của Trung Quốc trên Biển Đông”, ông Reyes cho hay.
Trung Quốc thời gian gần đây tăng cường hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông khiến các quốc gia láng giềng lo ngại và lên tiếng phản đối.
Mỹ, Úc, Philippines đã yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông, cho rằng quân đội Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo và dùng chúng để chống lại Mỹ và đồng minh của Mỹ.
Tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino III, phát biểu trong chuyến thăm Nhật Bản đã ví hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông như phát xít Đức, đồng thời cho biết thế giới không thể tiếp tục nhân nhượng Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.