Dân Venezuela khóc khi thấy thức ăn được bán ở Colombia

21/07/2016 08:22 GMT+7

Nhiều người Venezuela đã khóc khi nhìn thấy kệ hàng đầy ắp trong siêu thị tại Colombia.

Hôm 17.7, phụ nữ mang thai, trẻ em và cả người già Venezuela một lần nữa băng qua biên giới vào Colombia để mua thực phẩm cơ bản, đồ dùng vệ sinh. Biên giới được mở cửa lại tạm thời ngày hôm đó, và người dân nước này tận dụng cơ hội mua hàng hóa khan hiếm ở quê nhà.
Theo CNN, nhiều người Venezuela ngấn lệ đã trải qua hàng tuần không có các mặt hàng cơ bản như sữa, bột và giấy vệ sinh. Tình hình này buồn nhưng là cảnh phổ biến của cuộc sống mỗi ngày tại quốc gia có trữ lượng dầu được chứng minh lớn nhất thế giới. Giới chức Colombia ước tính có khoảng 100.000 người Venezuela qua biên giới vào ngày cuối tuần.
Theo dự báo công bố hôm 20.7 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Venezuela sẽ trượt xuống sâu hơn trong năm nay. Kinh tế nước này sẽ sụt giảm 10% năm 2016, tệ hơn so với ước tính trước đó là giảm 8%. Lạm phát Venezuela cũng được cho là vào khoảng 700% năm nay, cao hơn nhiều so với ước tính trước đó là 480%.
“Điều kiện kinh tế Venezuela tiếp tục xấu đi”, nhà kinh tế trưởng Mỹ La tinh Alejandro Werner ở IMF nói. Dự báo về tăng trưởng và lạm phát của quốc gia Nam Mỹ là tệ nhất thế giới.
Dòng người Venezuela qua cầu Simon Bolivar để đến Colombia Reuters
Những con số trên chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Venezuela đang lún sâu vào cuộc khủng hoảng nhân đạo. Nhiều người đang chết trong các bệnh viện thiếu thốn trang thiết bị và nhiều người sống mà không có đủ nhu yếu phẩm. Venezuela không đủ tiền trả cho hàng hóa nhập khẩu, vì chính phủ kẹt tiền mặt sau nhiều năm quản lý quỹ yếu kém.
Bi đát hơn, bất chấp việc dư dả dầu thô, hãng dầu khí quốc doanh PDVSA đang khánh kiệt. Sản lượng dầu Venezuela giảm xuống mức đáy 13 năm hồi tháng 6, theo báo cáo của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Dự trữ vàng và tiền mặt của đất nước Mỹ La tinh cũng đang thu hẹp. Dự trữ ngoại hối chỉ còn gần bằng 11,9 tỉ USD, theo Ngân hàng trung ương Venezuela. Cách đây hai năm, dự trữ là 20 tỉ USD. Nước này còn phải vận chuyển vàng đến Thụy Sĩ để trả bớt nợ.
Kinh tế Venezuela có thể nhanh chóng tiến đến “ngày quyết định”. Nước này nợ 5 tỉ USD trong chuỗi thanh toán trái phiếu giữa tháng 10 và tháng 11. Nhiều chuyên gia nhận định khả năng Venezuela vỡ nợ là rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.