Đạo diễn đoạt giải Oscar kiện bị chính phủ Mỹ ‘quấy rối’

15/07/2015 16:21 GMT+7

(TNO) Đạo diễn từng giành giải Oscar đầu năm 2015 cho phim tài liệu về Edward Snowden, kiện chính phủ vì 'quấy rối' bà mỗi khi ra vào nước Mỹ trong vòng 6 năm qua, tạp chí Time cho hay.

(TNO) Đạo diễn từng giành giải Oscar đầu năm 2015 cho phim tài liệu về Edward Snowden, kiện chính phủ Mỹ "quấy rối" bà mỗi khi bà ra vào nước Mỹ trong vòng 6 năm qua, tạp chí Time (Mỹ) cho hay.

 Nữ đạo diễn Laura Poitras (đứng giữa), người đoạt giải Oscar với Citizenfour - Ảnh: Reuters
Bà Laura Poitras, người đoạt giải Oscar với Citizenfour, cho biết đã nộp đơn kiện Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ và Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ hôm 13.7, cáo buộc các cơ quan này luôn gây khó khăn cho bà. Bà viết trong đơn kiện rằng trong thời gian từ 2006-2012, mỗi khi đến sân bay, bà đều bị chặn lại xét hỏi và kèm sau đó là giam giữ trong thời gian ngắn.
Nữ đạo diễn sinh ra ở Mỹ nhưng đang sống ở Đức này nói rằng cơ quan an ninh giải thích bà thuộc "đối tượng cần phải theo dõi" và tên của bà nằm trong "danh sách đen" của cơ quan an ninh. Bà Poitras phủ nhận điều này và cho rằng bà chưa bao giờ có tiền án, tiền sự thì không có lý do gì lục xét bà.
Bà Poitras cho biết thêm trong những lần bị giam giữ, máy tính, điện thoại hay phương tiện làm việc của bà đều bị thu giữ. Bà từng bị dọa còng tay vì ghi chép trong thời gian tạm giam, theo đài RT (Nga).
Bộ phim Citizenfour, kể về cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowdenmang lại danh tiếng cho nữ đạo diễn tài ba 51 tuổi này nhưng dường như gây cho bà không ít phiền toái. Snowden là người đang bị Mỹ săn lùng vì tội ăn cắp tài liệu mật và tung lên mạng. Có thông tin cho rằng hiện nay Snowden đang sống lưu vong lại Nga.
Trong một thập niên qua, bà Poitras thực hiện nhiều phim tài liệu như bộ phim về những sự kiện hậu khủng bố 11.9, về nhà bất đồng chính kiến người Trung Quốc Ngải Vị Vị, cuộc chiến của Mỹ ở Iraq, nhà tù ở Vịnh Guantanamo. Những bộ phim này được thực hiện dựa trên những tài liệu thuộc dạng "bí mật" cũng là nguyên nhân làm bà bị xét hỏi và giam giữ mỗi khi đi qua khu an ninh sân bay Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.