Đạo diễn Séc từng đoạt giải Oscar Jiri Menzel qua đời ở tuổi 82

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
07/09/2020 11:21 GMT+7

Đạo diễn Séc nổi tiếng Jiri Menzel, người từng chỉ đạo bộ phim Closely Wised Trains năm 1966 giành giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, đã qua đời ở tuổi 82. Vợ ông, bà Olga Menzelova xác nhận thông tin trên trang Facebook của mình.

Hãng Reuters đưa tin, Jiri Menzel qua đời ngày 5.9 tại TP.Prague, Cộng hòa Séc. Ông là một phần của Làn sóng mới điện ảnh Séc những năm 1960 bao gồm cả đạo diễn Milos Forman và Vera Chytilova.
Jiri Menzel phải vật lộn với các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và hiếm khi xuất hiện trước công chúng sau cuộc phẫu thuật não vào năm 2017. “Jirka thân yêu nhất, cảm ơn ông vì những ngày tôi có thể ở bên ông. Mỗi thứ đều phi thường. Ông đã chiến đấu trong ba năm qua khi đối mặt với vấn đề về sức khỏe”, bà Olga Menzelova viết trong bài đăng trên Facebook.
Jiri Menzel nổi tiếng với bộ phim Closely Wised Trains kể câu chuyện một nhân viên điều phối xe lửa trẻ tuổi ở Tiệp Khắc bị Đức chiếm đóng trong Thế chiến thứ hai. Phim được dựa theo cuốn tiểu thuyết của nhà văn Séc Bohumil Hrabal. Những bộ phim khác của Jiri Menzel cũng gây tiếng vang như My Sweet Little Village (1985), I Served the King of England (2006)…
“Tôi gặp nhiều may mắn. Hơn tất cả các giải thưởng và huy chương mà tôi nhận được cho bộ phim Closely Wised Trains chính là tình bạn trọn đời với Bohumil Hrabal”, ông nói vào năm 2016, khi hồi tưởng bộ phim từng đoạt giải Oscar của mình.

Cảnh trong phim Closely Wised Trains

ẢNH: EMPIRE

Bộ phim Larks On a String cũng do Jiri Menzel đạo diễn, quay năm 1969 đoạt giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin năm 1990. Ông xuất sắc qua những thước phim miêu tả cảm xúc buồn vui lẫn lộn trong cuộc sống, pha chút hài hước và hoài cổ. Nhiều tác phẩm điện ảnh của ông được khán giả Séc tôn kính.
Tác phẩm My Sweet Little Village được đề cử giải Oscar và một số phim khác của ông đã trở thành tác phẩm kinh điển đối với các đạo diễn và khán giả Séc. Jiri Menzel từng tham gia diễn xuất trong hàng chục bộ phim và vở kịch. Ông và bà Olga Menzelova, một nhà sản xuất phim, kết hôn vào năm 2004.
“Cám ơn Jiri Menzel vì tất cả những gì ông đã làm cho chúng tôi. Tạm biệt ông!”, đạo diễn Jan Hrebejk, từng được đề cử giải Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất cho Divided We Fall (năm 2000), viết trên Twitter.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.