Đất vàng 'treo' 10 năm giữa lòng Đà Nẵng thành chỗ nuôi gà, 'nuôi' muỗi

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
31/10/2018 09:12 GMT+7

Sau 10 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, cả 2 dự án nằm tại vị trí đắc địa tại trung tâm TP.Đà Nẵng vẫn 'án binh bất động'.

Cao ốc cao cấp “chết yểu”
Ngày 30.10, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ vừa có quyết định phê duyệt chi tiết tỉ lệ 1/500 quy hoạch khu vườn dạo phía đông Nhà hát Trưng Vương tại khu đất dự án Viễn Đông Meridian (84 Hùng Vương) thành quảng trường, bãi đỗ xe và vườn dạo.
[VIDEO] Cận cảnh 2 dự án “siêu treo” tại Đà Nẵng sắp thành công viên

Đặt tại 84 Hùng Vương, dự án Viễn Đông Meridian khiến người dân bức xúc vì chiếm “đất vàng” nhưng không triển khai 10 năm qua ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo đó, TP quy hoạch khu đất này thành vườn dạo có diện tích quy hoạch sử dụng đất là 11.170 m2 với các hạng mục như: quảng trường, sân chơi, đường dạo, công trình phục vụ, bãi đỗ xe ngoài trời…

Được đánh giá là dự án “trung tâm của trung tâm” TP.Đà Nẵng nhưng việc “đắp chiếu” quá lâu khiến khu đất nhếch nhác ẢNH: HOÀNG SƠN

Trước đó, HĐND TP.Đà Nẵng cũng đã có nghị quyết thu hồi dự án này do chậm tiến độ đến… 10 năm.

Bên ngoài được thiết kế như một công viên…, nhưng sau hàng rào là cảnh tượng cây cối mọc um tùm ẢNH: HOÀNG SƠN

Dự án do Công ty CP Tư vấn đầu tư và Chuyển giao công nghệ Viễn Đông làm chủ đầu tư, được cấp chứng nhận đầu tư ngày 6.5.2008.

Dự án sẽ xây dựng khu căn hộ cao cấp 550 căn để bán và cho thuê; khu trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo, khu khách sạn với quy mô 260 phòng đạt tiêu chuẩn 6 sao và văn phòng cho thuê đạt tiêu chuẩn cao cấp, cùng các tiện ích khác.

Khu vực này được được tập kết vật liệu xây dựng ngổn ngang ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án này có tổng vốn đầu tư 2.880 tỉ đồng; tiến độ thực hiện dự kiến sẽ khởi công vào tháng 5.2008, hoàn thành, đi vào hoạt động vào quý 2.2011.

Các hộ dân xung quanh dự án đã sống chung với dự án “treo” này suốt 10 năm qua ẢNH: HOÀNG SƠN

Không phải đến bây giờ, khi Viễn Đông Meridian chính thức bị thu hồi, người dân địa phương mới lên tiếng nêu bức xúc vì dự án kéo dài gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường mà nhiều năm qua, tại các cuộc tiếp xúc, cử tri đã nhiều lần ca thán về dự án này.

Quang cảnh không khác gì một khu đất hoang ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, dự án này nằm ngay giữa trung tâm TP.Đà Nẵng với vị trí cực kỳ đắc địa, gồm 3 mặt tiền đường: Yên Bái, Hùng Vương và Nguyễn Chí Thanh (thuộc Q.Hải Châu).

Cạnh đó là Nhà hát Trương Vương nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa quan trọng tại Đà Nẵng ẢNH: HOÀNG SƠN

Đến nay, sau 10 năm, dự án vẫn “đắp chiếu” và vẫn chưa triển khai bất cứ hạng mục nào. Nhìn bên ngoài khu đất được bao bọc bởi lớp tôn, bạt và trồng cỏ khá thẩm mỹ.

Khu đất này chính thức được HĐND TP thông qua nghị quyết thu hồi ẢNH: HOÀNG SƠN

Thế nhưng, chỉ cần đứng ngoài hàng rào nhìn vào cỏ thể thấy bên trong cỏ dại mọc um tùm, vật liệu xây dựng tập kết ngổn ngang.

Trong khi đó, phía mặt tiền đường Nguyễn Chí Thanh cỏ dại mọc chen qua hàng rào, nhìn hoang dại như khu rừng rậm, trông rất phản cảm. Khu vực này được những người trông coi khu nhà bên trong tranh thủ... nuôi gà.

Mặt tiền đường Nguyễn Chí Thanh um tùm cây cối trông rất phản cảm ẢNH: HOÀNG SƠN

Được biết, hiện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị đang phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng hoàn thiện quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và các thành phần hồ sơ còn lại của đồ án quy hoạch chi tiết đô thị để Sở Xây dựng TP xem xét, phê duyệt trước khi triển khai các thủ tục liên quan tiếp theo.

Ao nước đọng "khổng lồ" giữa lòng Đà Nẵng

Có không vị trí không kém phần đắc địa so với Viễn Đông Meridian với 3 mặt tiền Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương và Phan Châu Trinh (Q.Hải Châu) là dự án Đà Nẵng Center do Công ty CP Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư.

Dự án Đà Nẵng Center cũng đã “treo” 10 năm qua ẢNH: HOÀNG SƠN

Tại khu đất dự án Đà Nẵng Center, nền móng dự kiến xây dựng khu căn hộ cao tầng tiêu chuẩn cao cấp đã được đào lên.

Phía ngoài dự án, chủ đầu tư bao phủ lớp tôn nhưng rất nhếch nhác ẢNH: HOÀNG SƠN

Do không có cửa thoát nước cộng chiều sâu nhiều mét, khu vực móng trở thành một ao đọng nước vàng quạch, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho các khu vực xung quanh.

Đây là cảnh tượng không ngờ bên trong khu dự án Đà Nẵng Center ẢNH: HOÀNG SƠN

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Tổ phó Tổ 31 (P.Hải Châu 1, Q.Hải Châu, có nhà sát dự án) cho biết, cứ vào buổi tối, chuột từ khu đất trống dự án chạy vào nhà dân thành từng đàn…

Nền móng của công trình cao tầng trở thành một ao nước đọng "khổng lồ"  ẢNH: HOÀNG SƠN

Khi trời chuyển mưa, ao tù này trở thành "thiên đường" cho muỗi.

Hiện dự án này chỉ thực hiện được phần móng với nhiều cột trụ cắm xuống ẢNH: HOÀNG SƠN

Cũng theo bà Dung, dự án này khi thi công cách đây gần 10 năm đã gây nứt nhà dân, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa đưa vào thi công hoàn thiện, gây bức xúc kéo dài cho cử tri.

Người dân bên ngoài rào tôn khó có thể hình dung giữa TP.Đà Nẵng có một dự án triển khai nhưng nhếch nhác đến thế này ẢNH: HOÀNG SƠN

Được biết, dự án này được chủ đầu tư “vẽ ra” là một khu căn hộ cao tầng để bán và cho thuê; khu trung tâm thương mại tiêu chuẩn cao cấp, khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, khu trung tâm hội nghị…

Suốt 10 năm không triển khai, những cột móng đã ken đặc cỏ ẢNH: HOÀNG SƠN

Tổng vốn đầu tư của dự án này gần 500 tỉ đồng, diện tích thực hiện 7.878 m2. Theo tài liệu PV có được, dự án được khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào tháng 3.2008.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án này chậm triển khai. Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng ban hành quyết định giãn tiến độ ngày từ 31.10.2016 đến 31.10.2018.

Cũng nằm cạnh Nhà hát Trưng Vương, dự án này khiến người dân bức xúc vì gây ô nhiễm nghiêm trọng ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo đó, chủ đầu tư cam kết điều chỉnh các hạng mục thiết kế, thi công hạng mục tầng hầm 1, 2, 3 (đến quý 4.2016); hoàn thành và đưa vào sử dụng khối trung tâm thương mại 9 tầng (đến quý 1.2018); hoàn thành, đưa vào sử dụng các hạng mục còn lại (đến 31.10.2018).

Những bụi rậm đã bao lấy các cột móng thi công dang dở ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo ghi nhận của PV, với chỉ những cọc móng thô và phần hầm được đào, chắc chắn dự án này không còn cơ hội để "đưa vào sử dụng ngày 31.10".

Cây cối mọc um tùm không khác gì rừng hoang ẢNH: HOÀNG SƠN

Theo tìm hiểu của PV, đối với 2 dự án (Đà Nẵng Center và Viễn Đông Meridian), nếu hết tháng 10 này, chủ đầu tư không thực hiện dự án như đúng yêu cầu giãn tiến độ 24 tháng (Điều 46, Luật Đầu tư 2014), UBND TP. Đà Nẵng sẽ ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án.

Rác thải nổi lềnh bềnh dưới hồ nước ẢNH: HOÀNG SƠN

Trước đó, vào tháng 7.2018, HĐND TP.Đà Nẵng cũng quyết định thu hồi đất dự án này để làm bãi đỗ xe 4 tầng ngầm kết hợp công viên phục vụ mục đích công cộng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.