Đầu tư đội ngũ trí thức là đầu tư phát triển bền vững đất nước

Thu Hằng
Thu Hằng
15/05/2019 08:18 GMT+7

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước... Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng tại buổi “Gặp mặt trí thức và khoa học công nghệ tiêu biểu năm 2019” do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức ngày 14.5 ở Hà Nội.
Tham dự buổi gặp mặt có 100 đại biểu là các nhà trí thức, khoa học đã đạt các giải thưởng khoa học, công nghệ trong nước và quốc tế; các nhà giáo, nhà khoa học từ các trường đại học, viện nghiên cứu có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của khoa học công nghệ.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, luôn quan tâm đầu tư và đặt nhiều kỳ vọng vào đội ngũ trí thức, khoa học. Nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển đội ngũ trí thức, đội ngũ cán bộ khoa học được Đảng và Nhà nước ban hành, thực thi đem lại hiệu quả tốt, góp phần thu hút, bố trí, sử dụng trí thức VN trong và ngoài nước. Nhiều nhà khoa học VN đã được quốc tế ghi nhận. Nhiều công trình khoa học góp phần quan trọng thay đổi cơ cấu kinh tế, tăng năng suất lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…
Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, ông Thưởng cho rằng phát triển đội ngũ trí thức cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu còn có những hạn chế. Việc huy động tiềm năng đội ngũ trí thức vào sự nghiệp phát triển đất nước vẫn còn thấp so với yêu cầu, vẫn còn một vài trí thức chưa ý thức thật sự đầy đủ trách nhiệm và bổn phận trước đất nước, dân tộc. Những đóng góp của trí thức khoa học công nghệ cho khoa học công nghệ vẫn chưa đáp ứng, giải đáp kịp thời nhiều vấn đề của thực tiễn đặt ra, chưa thực sự trở thành động lực cho phát triển nhanh và bền vững đất nước.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn coi trí thức VN là lực lượng lao động sáng tạo đặc biệt quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, xây dựng kinh tế tri thức, xây dựng và phát triển văn hóa con người VN đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước. Ông Thưởng khẳng định: “Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho sự phát triển bền vững của đất nước”.
Ông Thưởng cho rằng quá trình thực hiện sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước phụ thuộc rất lớn vào sự tham gia của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học VN và bày tỏ mong muốn đội ngũ trí thức các nhà khoa học tiếp tục không ngừng phấn đấu nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn, phát huy vai trò năng động, sáng tạo, vươn lên trở thành nhân tố nòng cốt, tiên phong trong xây dựng, phát triển đất nước. “Đảng và Nhà nước sẽ thường xuyên lắng nghe ý kiến tâm huyết của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học để đổi mới nội dung phương thức lãnh đạo”, ông Thưởng nói.
Tại buổi gặp mặt, các trí thức, nhà khoa học đã kiến nghị, góp ý về các vấn đề: chính sách đào tạo cán bộ khoa học, gắn đào tạo, nghiên cứu với chuyển giao, khởi nghiệp; đầu tư cho nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu đỉnh cao…
Tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học, thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tới đây Chính phủ sẽ có những khâu đột phá trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trong đó có những cơ chế chính sách nhằm khơi gợi sáng tạo của các cá nhân, đặc biệt là các tầng lớp trí thức, các nhà khoa học. Phó thủ tướng mong muốn các trí thức, các nhà khoa học VN tiếp tục phát huy tài năng trí tuệ với tấm lòng của mình giúp cho đất nước tiếp tục phát triển và phát triển nhanh, bền vững hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.