Đẩy lùi bệnh Alzheimer bằng thực phẩm

03/09/2017 11:14 GMT+7

Trên thực tế, nhiều thực phẩm có thể cải thiện sức khỏe nhận thức và giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer, theo Prevention .

Nguyên nhân chính xác của bệnh Alzheimer chưa được công bố cụ thể. Tuy nhiên, khoảng 70% trường hợp có liên quan đến di truyền học. Các yếu tố nguy cơ khác gồm: tiền sử chấn thương đầu, chứng trầm cảm hoặc cao huyết áp.
Dưới đây là những thực phẩm hàng đầu co tác dụng giảm nguy cơ bệnh Alzheimer.
Quả việt quất
Quả việt quất phong phú chất chống oxy hóa, nên có thể bảo vệ não khỏi những tổn thương cơ bản. Một nghiên cứu năm 2016 do các nhà nghiên cứu tại Đại học Cincinnati (Mỹ) phát hiện quả việt quất có thể là một vũ khí trong cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer. Nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa trong quả việt quất có thể giúp ngăn ngừa những ảnh hưởng của chứng mất trí.
Hơn nữa, quả việt quất còn có phytochemicals, anthocyanins và proanthocyanidins rất có lợi cho việc bảo vệ thần kinh.

tin liên quan

Ăn để khỏe như vận động viên
'Dinh dưỡng ảnh hưởng đến mọi thứ, từ độ dai sức và tốc độ hồi phục, đến tình trạng giấc ngủ', theo tờ The Times dẫn lời nhà khoa học thể thao Armando Vinci.
Rau lá xanh
Các loại rau lá xanh như cải xoăn giúp giữ cho tinh thần sắc nét, ngăn ngừa suy giảm nhận thức và nguy cơ bệnh Alzheimer, do chúng là nguồn giàu vitamin B12, rất quan trọng đối với sức khỏe nhận thức. Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trong chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences đã chứng minh bổ sung vitamin B có thể làm chậm sự co lại của vùng não liên quan đến bệnh Alzheimer.
Trà xanh
Khi nói đến thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, không thể bỏ qua trà xanh. Đặc tính chống oxy hóa của trà xanh hỗ trợ mạch máu trong não khỏe mạnh. Ngoài ra, uống trà xanh còn có thể ngăn sự phát triển mảng bám trong não kết nối với bệnh Alzheimer và Parkinson, hai chứng rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến.
Cá hồi
Các a xít béo omega-3 trong cá hồi đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại Alzheimer và các dạng bệnh mất trí nhớ khác. Trong một nghiên cứu năm 2007, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California-Irvine thấy rằng a xít docosahexaenoic (DHA), một loại a xít béo omega-3, có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh Alzheimer. DHA có thể làm chậm sự tích tụ của tau, một protein gây rối loạn dây thần kinh.

tin liên quan

Nấu ăn, đừng quên nghệ!
Việc bổ sung nghệ vào thực đơn hằng ngày giúp cải thiện mật độ xương lên đến 7% trong 6 tháng.
Nghệ
Nghệ chứa hợp chất được gọi là curcumin có tính chất chống oxy hóa và chống viêm có lợi cho sức khoẻ của não. Tính chống viêm của nghệ có thể ngăn ngừa chứng viêm não, được cho là một trong những nguyên nhân hàng đầu của rối loạn nhận thức. Thêm vào đó, khả năng chống oxy hóa của nghệ còn hỗ trợ sức khỏe của não bằng cách loại bỏ mảng bám tích tụ trong não và cải thiện lưu lượng oxy đến não, từ đó làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.
Dầu ô liu
Dầu ôliu nguyên chất chứa một thành phần phenol gọi là oleocan thal giúp tăng cường sản xuất các protein và enzym chủ chốt có tác dụng phá vỡ các mảng amyloid. Điều này hoạt động như một cơ chế bảo vệ thần kinh chống lại bệnh Alzheimer.
Quả óc chó
Do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa cực mạnh nên quả óc chó có thể giúp làm giảm nguy cơ, trì hoãn khởi phát, làm chậm sự tiến triển hoặc thậm chí ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Thêm vào đó, quả óc chó là một nguồn kẽm tốt, khoáng chất có thể bảo vệ tế bào não khỏi những tổn thương cơ bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.