Đạo diễn Nguyên Đạt đang sửa chữa lầu 1 của Hội Sân khấu TP.HCM để biến nó thành sân khấu cải lương thể nghiệm của riêng mình, trong đó có cả chương trình đào tạo khán giả trẻ mà anh phụ trách với vai trò là Trưởng ban Đào tạo của Hội Sân khấu TP.HCM nhiệm kỳ mới. Anh nói: “Tôi sẽ dựng những vở ngắn khoảng 60 phút và hợp đồng với các trường học, giá thật rẻ. Các học sinh, sinh viên ít tiếp cận cải lương, mình không thể bắt xem quá dài, mà chỉ từng giọt từng giọt thôi cho thấm dần. Ngoài ra, em nào thích học ca, học đàn, học diễn cải lương chúng tôi cũng mở lớp để hỗ trợ các em”.
Dự án của đạo diễn Nguyên Đạt được nhiều nghệ sĩ ủng hộ. Sự thiếu vắng người trẻ ở hàng ghế khán giả các buổi công diễn tác phẩm sân khấu thuộc loại hình truyền thống đang là vấn đề khiến người làm nghề lo lắng.
Mưa dầm mới thấm
Nhớ ngày xưa, hát đình rộn vang mỗi làng mỗi xóm, trẻ em vô coi hát đã đời, rồi được ăn cơm, xôi, thịt trong đình, vui như đi dự festival. Bên cạnh đó, radio thì phát thanh các tuồng cải lương mỗi buổi trưa, buổi tối, cả xóm đều nghe, nghe riết rồi thấm vô đầu, vô máu lúc nào không hay. Cuối tuần, cả xóm lại xúm quanh cái ti vi mà xem cải lương, đúng giờ vàng, toàn nghệ sĩ “vàng” như Thanh Sang, Thanh Tuấn, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Thanh Nga, Lệ Thủy... Sau này thì băng video làm mưa làm gió với một thế hệ cũng vàng son như Vũ Linh, Tài Linh, Ngọc Huyền, Thanh Thanh Tâm, Thanh Hằng, Phượng Hằng, Kim Tử Long...
NSƯT Phượng Loan lưu ý rằng vừa qua cũng có một số chương trình Sân khấu học đường bổ ích đã được đưa đến với giới trẻ, tuy nhiên ở một số chương trình cách chọn tiết mục chưa hợp lý.
“Vô trường tiểu học hoặc trung học cơ sở mà hát trích đoạn thảm sầu, chẳng hạn như Đêm lạnh chùa hoang, thì các em làm sao hiểu được, cảm được. Theo tôi, hát về lịch sử nước mình là tốt nhất, phù hợp với mọi lứa tuổi, lại giúp các em hiểu và yêu sử nước nhà”.
|
Theo NSND Trần Minh Ngọc, nhà nước nên đầu tư cho các đơn vị dựng lại các tác phẩm sân khấu kinh điển rồi mời các bạn trẻ đi xem miễn phí hoặc giá vé thật mềm. Nếu đơn vị xã hội hóa đầu tư dàn dựng thì nhà nước "mua dàn" (trả tiền vé cho nguyên suất diễn) để sinh viên, học sinh vào xem. Có như vậy, chúng ta mới có thế hệ khán giả tương lai lý tưởng, bằng không, chính sân khấu sẽ chết vì không còn khán giả, hoặc chỉ còn khán giả dễ dãi mà thôi.
Bình luận (0)