Đề nghị bác đơn kháng cáo của cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga

Thái Sơn
Thái Sơn
13/04/2018 07:09 GMT+7

Viện KSND cấp cao đề nghị giữ nguyên tội danh đối với các bị cáo; đồng thời đề nghị giữ nguyên mức hình phạt đối với bị cáo Nga và 6 bị cáo khác, đề nghị giảm.

Ngày 12.4, Tòa án cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga, cựu đại biểu Quốc hội, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group), và đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án B5 Cầu Diễn.
Trước khi chuyển sang phần tranh luận, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị giữ nguyên tội danh và mức hình phạt đối với bị cáo Nga. Theo cơ quan công tố, bị cáo Nga đã có hành vi đưa thông tin không đúng lên mạng, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi khi dự án chưa được cấp phép để khách hàng tin tưởng nộp tiền. Bị cáo đã chỉ đạo ký hợp đồng với hơn 700 khách hàng, thu 377 tỉ đồng và sử dụng hết 348 tỉ đồng không thu hồi được nhưng không có nhà giao cho khách hàng. Lời khai của những người liên quan và diễn biến tại phiên tòa cho thấy có đủ cơ sở kết tội bị cáo.
Theo Viện KSND cấp cao, các bị cáo đồng phạm trong vụ án sau phiên sơ thẩm đã kháng cáo kêu oan, song tại tòa phúc thẩm chuyển yêu cầu sang xin giảm nhẹ hình phạt. Cơ quan công tố cho rằng tòa sơ thẩm đưa ra các mức án với các bị cáo là đúng căn cứ pháp luật, tính chất mức độ của từng bị cáo trong vụ án này.
Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, một số bị cáo đồng phạm đã đưa ra được những tình tiết mới, giúp sức với vai trò thứ yếu, các bị cáo ăn năn hối cải, có bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo nên cơ quan công tố đề nghị xem xét các tình tiết mới này để làm căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo. Do đó, Viện KSND cấp cao đề nghị giữ nguyên tội danh đối với các bị cáo; đồng thời đề nghị giữ nguyên mức hình phạt đối với bị cáo Nga và 6 bị cáo khác, đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt cho 2 bị cáo.
Với kháng cáo của người liên quan, 15 công ty có đại diện tại tòa, nằm trong 36 công ty ký hợp đồng với Housing Group và được trả tiền theo hợp đồng kinh tế là tiền bà Nga chiếm đoạt khách hàng, đại diện Viện KSND cấp cao cho rằng tòa sơ thẩm tuyên buộc trả lại tiền là có căn cứ. Bản án đã dành quyền khởi kiện cho các công ty bằng vụ án dân sự khác, vì vậy không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.
Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm vào tháng 10.2017, TAND Hà Nội tuyên án tù chung thân với bị cáo Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.