Đê tả Bùi bị đe dọa nghiêm trọng, Hà Nội chuẩn bị tình huống di dời dân

Vũ Hân
Vũ Hân
30/07/2018 20:13 GMT+7

Mực nước sông Bùi (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) dâng cao, đe dọa sự an toàn của đê tả Bùi . Hà Nội đang khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp hộ đê và chuẩn bị tình huống di dời dân.

[VIDEO] Đường ngoại ô Hà Nội thành dòng sông
Trao đổi nhanh với Thanh Niên, ông Đỗ Đức Thịnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội, cho biết đến 19 giờ tối nay 30.7, ông Thịnh đang có mặt cùng Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trên đê tả Bùi để kiểm tra và chỉ đạo công tác hộ đê.
Theo ông Thịnh, nghiêm trọng nhất bây giờ đối với Hà Nội là lũ đang đe dọa đê tả Bùi của huyện Chương Mỹ. Thành phố đã và đang khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục, tăng khả năng chịu đựng của đê.
Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm nay tại Hòa Bình sẽ có mưa to và nước từ Hòa Bình sẽ dồn về ép vào sông Bùi, khả năng lên cao hơn cả ngày hôm nay.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đang kiểm tra đê tả Bùi Ảnh Q.P
Cập nhật của ông Thịnh tại hiện trường cho biết, “mực nước ở sông Bùi đoạn Yên Duyệt là 7,52 m; nếu đúng như dự báo, nước sẽ lên khoảng nửa mét nữa là 8 m, thì tình hình sẽ hết sức nghiêm trọng đối với huyện Chương Mỹ”.
“Nếu không giữ được đê tả Bùi thì nước sẽ vào toàn bộ huyện Chương Mỹ và đi ngược lên các khu vực sâu bên trong Hà Nội, kể cả quận Hà Đông và một số quận nội thành. Các tuyến giao thông ra phía tây sẽ bị chia cắt rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, đó là phương án không giữ được đê tả Bùi”, ông Thịnh nói rõ thêm và cho biết, hiện Hà Nội đang tính đến phương án dùng hết các khu chứa ở đê hữu Bùi để giảm tải cho an toàn của đê tả Bùi.
Đường Hoàng Văn Thái (quận Thanh Xuân, Hà Nội) ngập nước sau cơn mưa 30 phút chiều 30.7 Ảnh Vũ Hân
Trong trường hợp xấu nhất, không giữ được đê tả Bùi, Hà Nội đã chuẩn bị thông báo cho khu vực liên quan qua hệ thống phóng thanh, truyền hình để người dân biết chuẩn bị di dời đến nơi cao hơn. Công tác an ninh trật tự đang được lực lượng công an, quân đội chỉ đạo triển khai.
Các xã ven đê hữu Bùi từ Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ và thị trấn Xuân Mai thuộc huyện Chương Mỹ đã ngập nặng 1 tuần nay, người dân nhiều nơi phải đi lại bằng thuyền. Cùng với nhiều tài sản bị úng ngập, hàng ngàn héc ta hoa màu của người dân cũng bị thiệt hại do ngâm nước lâu ngày.
Tháng 12.2017, đê Bùi đã bị vỡ một đoạn 17 m khiến nhiều thôn ở Chương Mỹ ngập lụt nặng nề.
Tại khu vực nội thành, cơn mưa chỉ chừng nửa giờ chiều nay, 30.7, cũng đã khiến nhiều đoạn ngập trong nước, như khu vực đường Vương Thừa Vũ, Hoàng Văn Thái của quận Thanh Xuân và khu vực Tân Mai thuộc quận Hoàng Mai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.