Đề xuất gộp GPLX hạng B1 và B2 về cùng hạng B

17/03/2024 08:29 GMT+7

Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất đưa giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thảo luận về dự án luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Một trong những nội dung được đề cập tại dự thảo luật, đó là việc thay đổi các hạng GPLX.

Đề xuất gộp GPLX hạng B1 và B2 về cùng hạng B- Ảnh 1.

Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất đưa giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1 và B2 về cùng hạng B

TUYẾN PHAN

Bỏ hạng A4, gộp B1 và B2 thành hạng B

Theo quy định đang có hiệu lực tại luật Giao thông đường bộ năm 2008, giấy phép lái xe bao gồm 13 hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FE, FC.

Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg.

Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg.

Bộ Công an đề xuất bỏ GPLX hạng A4, gộp hạng B1 và B2

Để "phù hợp với yêu cầu thực tiễn", dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất bỏ GPLX hạng A4 và không quy định hạng GPLX cho người điều khiển máy kéo. Lý do: căn cứ vào kiểu loại và công dụng, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.

Đặc biệt, hạng B1 và B2 sẽ được đưa về cùng hạng B, vì căn cứ để phân hạng GPLX là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi.

Việc cấp GPLX theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những GPLX thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Các loại GPLX đã cấp theo luật Giao thông đường bộ năm 2008 còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực, trường hợp cấp lại thì cấp theo quy định mới của luật này.

Đề xuất gộp GPLX hạng B1 và B2 về cùng hạng B- Ảnh 2.

Theo dự thảo, GPLX đã cấp trước khi luật mới có hiệu lực thi hành vẫn sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn

T.N

Không gây phiền hà, xáo trộn tới người dân

Tại phiên thảo luận về dự án luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ông Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh, cho biết thường trực ủy ban này đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và Bộ Công an trong quá trình chỉnh lý dự án luật.

Theo đó, việc xây dựng quy định các hạng GPLX sẽ theo hướng kế thừa các quy định hiện hành của luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Đồng thời nghiên cứu bảo đảm phù hợp với quy định của Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ, không gây nhiều tác động khi thay đổi về chính sách.

Sự thay đổi một số hạng GPLX theo như đề xuất tại dự thảo luật cũng phù hợp với yêu cầu thực tiễn do quá trình phát triển của phương tiện, người điều khiển phương tiện, xuất hiện nhiều loại phương tiện mới.

Để tránh tác động xã hội, ngay tại dự thảo luật đã có điều khoản chuyển tiếp, quy định rõ GPLX cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên GPLX.

Việc chuyển đổi chỉ thực hiện đối với sát hạch, cấp mới và các trường hợp cấp đổi, cấp lại; theo hướng có lợi cho người dân, không gây mất an toàn giao thông, không làm xáo trộn và ảnh hưởng đến quyền lợi của người đã được cấp GPLX.

Quá trình xây dựng luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an - cơ quan chủ trì soạn thảo từng đề xuất thay đổi các hạng GPLX từ A1, A4, B1, B2, E, FB2, FD, FE, FC như quy định hiện hành thành các hạng A01, A2, A3, B, C, D2, D, BE, CE, D2E và DE.

Tuy nhiên, khi đưa ra thảo luận tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV vừa qua, dự thảo luật bỏ không quy định phân hạng GPLX, thay vào đó là đề xuất giao việc này cho Chính phủ quy định.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh sau đó có văn bản đề nghị Chính phủ báo cáo, đề xuất phân hạng GPLX ngay trong dự thảo luật, đảm bảo phù hợp với Công ước viên về giao thông đường bộ năm 1968 và thực tiễn của Việt Nam. Đồng thời đánh giá tác động đối với việc điều chỉnh phân hạng GPLX.

Đến nay, dự thảo mới nhất luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất thay đổi phân hạng GPLX như đã nêu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.