Đề xuất xây cảng vũ trụ tỉ USD tại Phú Quốc

0 Thanh Niên

Ý tưởng nghiên cứu, khảo sát vị trí và đề xuất đầu tư dự án cảng vũ trụ của Công ty CP Thaiholdings (Tập đoàn Thaigroup) mới đây gây sự chú ý và không ít nghi ngại trong dư luận.

Tham vọng bay vào vũ trụ từ 2026 - 2030

Ngày 29.12, HĐQT Công ty CP Thaiholdings thông qua việc góp vốn thành lập Công ty CP Thaispace. Theo đó, Thaispace được thành lập với mục tiêu thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ tại Phú Quốc, nếu được các cơ quan quản lý cấp phép. Thaiholdings cũng giao cho Ban tổng giám đốc Công ty hỗ trợ Thaispace xin cơ chế đặc thù trình Thủ tướng Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ đảm bảo mục tiêu sẽ có chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ ngay trong giai đoạn 2026 - 2030. Doanh nghiệp này cho biết, chiến lược đầu tư này cũng phù hợp với Quyết định 169 ngày 4.2.2021 về phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vũ trụ đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

Đề xuất xây cảng vũ trụ tỉ USD tại Phú Quốc - ảnh 1

Phú Quốc được chọn để nghiên cứu làm cảng vũ trụ

phương nguyễn

Dự kiến, tổng vốn điều lệ của Thaispace là 26.688 tỉ đồng, giá trị góp vốn dự kiến của Thaiholdings là 1.334,4 tỉ đồng, tương ứng với 5% tổng mức vốn điều lệ. Công ty này cũng dự kiến huy động vốn từ thị trường chứng khoán Mỹ với kế hoạch IPO trong năm 2022 nếu đủ điều kiện. Trước đó, ngày 28.12, Thaiholdings đã thông qua nghị quyết của HĐQT về việc đồng ý đề xuất dự án cảng vũ trụ du lịch tại TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) với tổng mức đầu tư dự kiến 30.000 tỉ đồng (khoảng 1,3 tỉ USD).

Thời gian thực hiện dự kiến trong giai đoạn 2022 - 2026. “Mục tiêu của dự án này là xây dựng phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch mang tầm quốc tế và đưa VN sánh ngang các cường quốc vũ trụ trên thế giới. Đồng thời, dự án sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng thế mạnh du lịch của Phú Quốc”, Công ty CP Thaiholdings thông tin.

Thaigroup (tiền thân là Tập đoàn Xuân Thành) là một tập đoàn kinh tế đa ngành nghề, có địa bàn hoạt động rộng và đầu tư mạnh trong lĩnh vực thi công xây dựng. Trong năm 2021, doanh thu ước tính của Thaiholdings đạt gần 9.000 tỉ đồng, lợi nhuận đạt gần 1.500 tỉ đồng. Riêng mảng du lịch, doanh nghiệp này đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn Kim Liên - Shilla (Tập đoàn Samsung) tại Q.Đống Đa, Hà Nội với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng. Tại Phú Quốc, nơi doanh nghiệp có đề xuất làm cảng vũ trụ, tập đoàn đang triển khai dự án Khu nghỉ dưỡng phức hợp Enclave Phú Quốc (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 9.810 tỉ đồng.

Còn nhiều băn khoăn...

Chuyên gia năng lượng Trần Văn Bình - Việt kiều Đức, thành viên Hội đồng năng lượng tái tạo thế giới - cho rằng đề xuất làm cảng vũ trụ để đưa ngành du lịch nước nhà, đặc biệt là du lịch Phú Quốc lên tầng cao mới được nhà đầu tư nhấn mạnh thì đã rõ. Nguyên tắc làm cảng vũ trụ là cần vị trí nằm gần đường xích đạo, có thể với vị trí địa lý của VN là lợi thế để lập cảng.

“Cách đây gần một tháng, tôi có đọc bài báo của một chuyên gia vũ trụ Nga nói về tiềm năng xây dựng cảng vũ trụ tại khu vực Đông Nam Á, trong đó cái tên VN được nhắc đến như vị trí lý tưởng để đặt cảng này. Tuy nhiên, các dự án cảng vũ trụ trên thế giới rất hiếm, đếm trên đầu ngón tay như Nga, Mỹ, Trung Quốc. Nó không đơn thuần như chuyện xây bến xe của một nhà đầu tư tư nhân. Tôi chưa rõ dự án cảng vũ trụ của nhà đầu tư VN đề cập đến có liên quan chuyên môn của nhà khoa học Nga không, bởi thực tế, VN chỉ mới hợp tác với chuyên gia Nga để nghiên cứu vấn đề liên quan bay vào vũ trụ…”, ông Bình nói và băn khoăn, nếu chỉ để phát triển du lịch, bỏ tiền ra làm cảng vũ trụ thì chắc có nhiều nhà đầu tư xếp hàng để được triển khai. Nhưng từ ý tưởng đến thực tế là khoảng cách vời vợi.

Là người đã gắn bó và triển khai nhiều sản phẩm du lịch nổi bật tại Phú Quốc, ông Huỳnh Văn Sơn - Giám đốc Công ty CP Ngôi sao biển Sài Gòn, chia sẻ: Mọi thông tin liên quan đến việc phát triển của đảo ngọc, đặc biệt trong giai đoạn hậu Covid-19 đều là niềm vui đối với các doanh nghiệp. Hiện nay trên thế giới, rất hiếm quốc gia có đủ điều kiện về khoa học, kỹ thuật để phát triển hàng không vũ trụ.

Đến nay, chỉ có 3 quốc gia là Mỹ, Nga, Trung Quốc và Liên minh Châu Âu khai thác và sở hữu được loại công nghệ này. Gần đây, vài tỉ phú thế giới như Elon Musk hay Jeff Bezos cũng đã chuyển hướng muốn đi sâu vào lĩnh vực vũ trụ không gian. “Giả như ý tưởng này có thể hiện thực hóa, VN thật sự xây dựng được cảng hàng không vũ trụ thì thật sự quá tuyệt vời và đáng tự hào. Hình ảnh của VN sẽ sánh ngang với các cường quốc trên thế giới, chúng ta sẽ có mặt trong danh sách những quốc gia hiếm có phát triển được ngành khoa học này”, ông Sơn đánh giá.

Thế nhưng, cũng như TS Trần Văn Bình, đề xuất của Tập đoàn Thaigroup lại khiến ông chủ Ngôi sao biển Sài Gòn băn khoăn vì rất ít quốc gia có thể sở hữu và phát triển công nghệ không gian, vũ trụ. Đây là ngành khoa học đặc thù, đòi hỏi những điều kiện về nhân lực, vật lực rất lớn. Tầm vóc, quy mô của dự án xây dựng cảng hàng không vũ trụ tại Phú Quốc mang tính chiến lược đối với sự phát triển không chỉ của Phú Quốc mà của cả quốc gia, thậm chí mang tầm thế giới.

Nếu thực hiện, chắc chắn VN sẽ phải kết nối, hợp tác với các quốc gia đang sở hữu công nghệ này. Bên cạnh đó, việc xây loại hình sân bay này đòi hỏi nhiều yêu cầu rất khắt khe. Mặt khác, Phú Quốc được quy hoạch là khu du lịch sinh thái chất lượng cao. Tất cả những yếu tố về môi trường, phát triển bền vững của đảo ngọc cần được cân nhắc và xem xét cẩn trọng trước khi bàn tới những dự án ảnh hưởng lớn như vậy.

Cảng vũ trụ có thể hiểu nôm na là nơi để phóng tàu vũ trụ vào quỹ đạo quanh trái đất hoặc trên quỹ đạo liên hành tinh, tương tự cảng biển cho tàu biển hoặc sân bay cho máy bay. Trên thế giới, 3 quốc gia lớn là Mỹ, Nga và Trung Quốc đã đầu tư. Trong đó, cảng Spaceport America được đánh giá là một trong những cảng vũ trụ hoạt động hiệu quả nhất của Mỹ với tổng chi phí xây dựng hơn 200 triệu USD. Tại Trung Quốc, cảng vũ trụ Văn Xương đặt ở đảo Hải Nam với chi phí đầu tư ước 700 triệu USD. Như vậy, riêng về vốn đầu tư, cảng vũ trụ theo đề xuất của Tập đoàn Thaigroup có quy mô đầu tư cao gấp 6 lần cảng vũ trụ ở Mỹ và gần gấp 2 lần cảng ở Trung Quốc.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm