Đến người gửi tiền hoang mang

10/09/2018 04:40 GMT+7

Nếu các doanh nghiệp vừa thở phào vì đề xuất trao quyền điều tra cho cơ quan thuế được bỏ ra khỏi dự án luật Quản lý thuế (sửa đổi) dự kiến sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp vào tháng tới thì lại tới người gửi tiền phập phồng.

Chẳng là ngành thuế lại vừa “đòi” ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản khách hàng là người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế. Lộ thông tin có lẽ là nỗi lo và vấn nạn lớn nhất với rất nhiều người hiện nay. Nếu ban đầu, thông tin bị đánh cắp chỉ khiến khổ chủ bị làm phiền vì những cuộc gọi rác, tin nhắn rác thì hiện nay việc lộ thông tin gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng. Lộ thông tin tài khoản khiến tiền trong ngân hàng bốc hơi, tình trạng này đang diễn ra ngày càng nhiều; lộ mã số thuế khiến một ngày đẹp trời, một cá nhân bất kỳ bỗng gánh thêm khoản nợ thuế.
Cục Thuế Hà Nội vừa cảnh báo về tình trạng lộ thông tin cá nhân có thể tạo cơ hội cho các đối tượng doanh nghiệp (DN) gian lận, lợi dụng, làm giả chứng từ chi trả tiền lương, tiền công, hợp thức hóa chi phí nhằm mục đích trốn thuế thu nhập DN.
Hay đơn giản là lộ thông tin cũng khiến hành trình riêng tư bị công khai cho cả đội ngũ tài xế taxi, xe ôm... Không thể nói hết được những phiền toái cũng như những hệ lụy có thể mang tới từ việc thông tin cá nhân bị lộ ra ngoài. Trong bối cảnh đó, việc ngành thuế đòi ngân hàng cung cấp thông tin về mở tài khoản; số tài khoản; nội dung giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản; mã số thuế của người nộp thuế... càng khiến người ta hoang mang.
Bỏ qua những khía cạnh pháp lý chưa phù hợp đã được nhiều cơ quan có thẩm quyền phân tích, chỉ xét về tâm lý người gửi tiền, các nhà băng chắc chắn đối diện với nhiều khó khăn. Đặt trường hợp nếu biết trước thông tin của mình có thể sẽ được cung cấp cho cơ quan thuế, không ít người sẽ cân nhắc việc có nên gửi tiền vào ngân hàng hay không? Tâm lý này ảnh hưởng tới huy động vốn của nhiều nhà băng. Từ đó, có thể gây ảnh hưởng tới một chủ trương lớn của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt...
Nhìn lại thời gian qua, ngành thuế đã đề xuất rất nhiều giải pháp để quản lý thuế như trao quyền điều tra cho cơ quan thuế; đòi ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản khách hàng là người nộp thuế; trích tiền để nộp thuế từ tài khoản của người nộp thuế, phong tỏa tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế...
Quản lý thuế là điều quan trọng và không hề đơn giản nên tất nhiên cần sự phối hợp của nhiều bộ, ngành đơn vị liên quan. Thế nhưng, không ai có thể làm thay cơ quan thuế. Thực tế, thất thoát thuế đang tồn tại ở nhiều lĩnh vực, địa bàn cần tới sự tận tụy, liêm chính, minh bạch của cán bộ thuế chứ không chỉ là “vây ráp” bằng các thiết bị bổ trợ hay “đẩy việc” cho cơ quan khác.
Thế nên nhà thuế cũng đừng làm khó ngân hàng và gây phập phồng cho người gửi tiền nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.