Đến Việt Nam học đại học

03/12/2015 05:20 GMT+7

Ngày càng có nhiều bạn trẻ ở các quốc gia trên thế giới tìm đến VN học tập với lý do đơn giản vì một tình yêu với đất nước này.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ ở các quốc gia trên thế giới tìm đến VN học tập với lý do đơn giản vì một tình yêu với đất nước này.

Rudya và Hector (thứ hai và thứ ba từ trái sang) trong một lớp học tiếng Việt tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM - Ảnh: Thanh ĐôngRudya và Hector (thứ hai và thứ ba từ trái sang) trong một lớp học tiếng Việt tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM - Ảnh: Thanh Đông
Cách đây 2 năm, chàng trai 19 tuổi quốc tịch Pháp Hector Landes rời Paris để chu du các nước Đông Nam Á. Những ấn tượng đẹp đẽ của con người, cảnh vật, ẩm thực Việt đã hút hồn Hector. 2 năm sau, anh quay lại VN, trở thành sinh viên (SV) Khoa Việt Nam học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.
“Mình quyết định định cư lâu dài tại đất nước thân thiện, đáng yêu này. Chắc chắn sẽ cưới một cô vợ người Việt, sinh con và sống mãi nơi này. Để làm được điều đó, mình phải hiểu về VN, phải nói, viết thuần thục tiếng Việt. Đó là lý do mình trở thành SV tại đây”.
Còn Rudya Yoo - cô em gái út xinh đẹp của diễn viên Hari Won (Hàn Quốc) được chị dẫn dắt đến VN học tập. Rudya chia sẻ: “Trước đây mình đã đến VN với gia đình để du lịch nhiều lần và đã lỡ yêu nơi này. Mình sẽ cố gắng học tiếng Việt để ở hẳn tại đây”.
Gặp đôi bạn thân Viengkeo Vongnakhone và Phatthana Keobounphanh (Lào), 22 tuổi, nếu không hẹn trước, chúng tôi khó mà nhận ra đó là hai cô gái người nước ngoài bởi họ chẳng khác gì thiếu nữ Sài Gòn từ vóc dáng, trang phục, phong cách.
Viengkeo Vongnakhone chia sẻ: “Ít ai nhận ra tụi mình là người Lào vì tụi mình nói tiếng Việt giỏi rồi. Nhận được học bổng ngành quản trị nhà hàng khách sạn và resort tại VN mình hạnh phúc lắm. Càng hạnh phúc hơn khi học tại TP.HCM. Mình sắp nhận bằng tốt nghiệp nhưng có lẽ còn ở lại Sài Gòn lâu lắm”.
Khó mà vui
Như bao du học sinh, Hector, Rudya... đều có những khó khăn nhất định khi đến sống, học tập ở một đất nước khác.
Khi học tiếng Việt, với Rudya viết là phần khó nhất bởi tiếng Việt và tiếng Hàn khác nhau về ký tự. Trong khi Hector sợ nhất phần nghe. “Hồi bên Pháp mình học tiếng Việt với thầy dạy nói giọng bắc. Qua đây thì thầy cô nói giọng nam. Điều đó khiến mình thấy rất khó khăn khi nghe. Ấy là chưa kể đến việc ra đường, một số người nói giọng miền Trung thì mình không nghe được”, Hector kể.
Để hoàn thành chương trình học, các du học sinh tại VN phải nỗ lực rất lớn. Hector kể: “Những tưởng học ở VN sẽ ít tốn tiền nhưng tính ra cũng bằng ở Paris bởi mình phải kết bạn với nhiều người bạn Việt, phải đi ăn, đi chơi, đi du lịch… để giao tiếp nhiều, học tiếng Việt nhiều, học ở mọi hoàn cảnh... nên khá tốn kém”.
Nếu trước đây chỉ chơi với bạn bè người Hàn thì bây giờ Rudya đã có nhiều bạn bè VN. Rudya cho biết: “Học tiếng Việt mà không giao lưu, kết bạn với người Việt thì sẽ không khá lên được và mình sẽ không hiểu được văn hóa, phong tục VN”.
Để vượt qua khó khăn, Viengkeo Vongnakhone đã phải học gấp 3 lần so với một SV VN trong lớp. Viengkeo kể: “Hồi bên Lào, khi tốt nghiệp trung học, trình độ mình tương đương học sinh lớp 11 bên VN. Vì thế, khi học các môn khoa học tự nhiên như toán cao cấp mình chẳng thể làm được bài. Năm đầu tiên lại học nhiều về lý thuyết, tiếng Việt mình lại kém, thế là số lượng các môn rớt rất nhiều. Để khắc phục, mình nhờ thầy chủ nhiệm cho mình vào nhóm các bạn học giỏi để các bạn chỉ dạy thêm. Nhờ đó, sang năm thứ hai mình lấy được thăng bằng và tiếp tục chiến đấu”.
Ở lại lâu dài
Đó là đích đến của các du học sinh mà chúng tôi đã gặp. Hector cho biết sau khi lấy bằng cử nhân tiếng Việt, anh sẽ tham gia dạy tiếng Pháp cho người Việt. “Dù vậy, chắc chắn mình sẽ không lập nghiệp tại Sài Gòn mà là Gia Lai hay Kon Tum bởi mình thích đồi núi, thích không gian bình yên như ở vùng quê nơi mình sinh ra là Grenoble, Pháp”, Hector thổ lộ.
Với Rudya, ước mơ của cô là trở thành người mẫu ảnh tại VN, nếu được nổi tiếng và thành công trong giới showbiz như chị gái Hari Won càng tốt.
Cô gái Lào xinh đẹp Viengkeo Vongnakhone cho biết: “Vì quá yêu VN, quá mê Sài Gòn nên mình sẽ tiếp tục học cao học nếu xin được học bổng. Không được thì mở nhà hàng Lào và công ty du lịch tại TP.HCM để đưa khách từ Lào sang, có tiền sẽ học lên cao học. Dù thế nào thì chắc chắn một điều, mình sẽ trụ lại TP.HCM lâu dài bởi chưa thể xa được nơi này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.