Đeo kính thường xuyên liệu có hại cho mắt?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/11/2018 08:19 GMT+7

Chúng ta từng nghe khuyên là những người bị cận thị, viễn thị hãy mang kính thường xuyên để bảo vệ mắt.

Trong khi đó, một số lại khuyên không nên mang kính thường xuyên vì sợ thị lực sẽ ngày càng kém hơn.
Một số người lo sợ việc mang kính thường xuyên, kể cả các vấn đề thị lực do lão hóa ở người già, sẽ khiến mắt lệ thuộc vào kính. Nói cách khác, nếu bạn mang kính để điều chỉnh lại thị giác thì thị lực có thể sẽ ngày càng tệ hơn.
May mắn thay, điều này là không đúng. “Đeo kính không làm cho mắt chúng ta kém hơn”, MSN dẫn lời chuyên gia đo mắt kính Michael Duerr, ở thành phố Rochester Hills, bang Michigan (Mỹ).
Việc đo kính dựa vào giải phẫu ở mắt, chẳng hạn như độ cong của giác mạc, chiều dài nhãn cầu… Mang kính, kể cả kính áp tròng, không làm thay đổi các cấu trúc này, ông Duerr nói.
Đôi khi chúng ta mang kính rồi tháo kính ra sẽ thấy mọi thứ xung quanh dường như hơi mờ hơn. Điều này có thể khiến nhiều người nghĩ rằng cần mang lại kính mới có thể nhìn rõ.
Trên thực tế, việc đó là không cần thiết. Những thay đổi khi cảm thấy nhìn mờ chẳng qua là do mắt chưa quen với việc nhìn mà không có kính, theo Viện nhãn khoa Mỹ.
Có những trường hợp sau thời gian dài đeo kính, thị lực của họ tệ hơn và phải thay kính. Các chuyên khẳng định đó không phải là hệ quả của việc đeo kính. Nguyên nhân thường thấy là do thị lực của chúng ta sẽ suy giảm khi già đi và sự suy giảm đó cần phải thay tròng kính mới, theo MSN.
Một vấn đề nữa cũng khiến nhiều người thắc mắc là liệu khi mang kính không đúng độ hoặc tròng kính cũ có khiến thị lực xấu đi không. Câu trả lời là không có, ít nhất là với người trưởng thành.
Một số nghiên cứu cho thấy việc mang kính không đúng độ có thể làm tăng nhẹ độ ở trẻ em bị cận thị tiến triển và cận thị.
Trong khi đó, hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy mang kính không đúng độ sẽ làm trầm trọng hơn các vấn đề về mắt ở người lớn và trẻ em. Do đó, chúng ta có thể yên tâm khi mang kính, theo MSN.
Nếu mọi người vẫn còn lo ngại thì hãy thường xuyên đi khám mắt định kỳ, lâu nhất là 1-2 năm/lần, các chuyên gia khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.