Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

07/07/2015 11:15 GMT+7

Theo chân những người con xứ Quảng vô Sài Gòn, những món đặc trưng của dải đất miền Trung như mì Quảng hay cơm gà, gỏi gà... gần như không thể thiếu được bởi hương vị đặc trưng của chúng. Trải qua bao năm tháng, những món ăn này đã trở thành một phần không thể thiếu được của ẩm thực Sài Gòn. Xứ Quảng đã khai sinh ra hai thương hiệu cơm gà nức tiếng, đó là cơm gà Hội An và cơm gà Tam Kỳ. Vài chục năm trước, những người đi chuyến tàu Bắc Nam khi ngang qua địa phận Quảng Nam mua được món cơm gà Tam Kỳ ăn trên tàu cứ nhớ đến tận bây giờ bởi vị ngon đặc biệt của nó. Sau này, không hiểu sao không còn cơm gà bán cho người đi tàu nữa mỗi khi ngang qua vùng này, khiến cho những người từng được nếm thử cứ mãi nhớ thương. Giá như bây giờ mỗi khi tàu đi qua một vùng đất, được nếm những đặc sản của vùng đất đó với sự buôn bán thật thà như xưa, chẳng phải là một sự trải nghiệm thú vị và làm cho du lịch ngày càng phát triển đó sao?

 Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

Theo chân những người con xứ Quảng vô Sài Gòn, những món đặc trưng của dải đất miền Trung như mì Quảng hay cơm gà, gỏi gà... gần như không thể thiếu được bởi hương vị đặc trưng của chúng. Trải qua bao năm tháng, những món ăn này đã trở thành một phần không thể thiếu được của ẩm thực Sài Gòn.

Xứ Quảng đã khai sinh ra hai thương hiệu cơm gà nức tiếng, đó là cơm gà Hội An và cơm gà Tam Kỳ. Vài chục năm trước, những người đi chuyến tàu Bắc Nam khi ngang qua địa phận Quảng Nam mua được món cơm gà Tam Kỳ ăn trên tàu cứ nhớ đến tận bây giờ bởi vị ngon đặc biệt của nó. Sau này, không hiểu sao không còn cơm gà bán cho người đi tàu nữa mỗi khi ngang qua vùng này, khiến cho những người từng được nếm thử cứ mãi nhớ thương. Giá như bây giờ mỗi khi tàu đi qua một vùng đất, được nếm những đặc sản của vùng đất đó với sự buôn bán thật thà như xưa, chẳng phải là một sự trải nghiệm thú vị và làm cho du lịch ngày càng phát triển đó sao?

 Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

Cơm gà Hội An đã tiến ra Hà Nội, còn cơm gà Tam Kỳ lại đổ bộ vào Sài Gòn. Anh bạn dẫn tôi tới một quán gà của người Tam Kỳ chính gốc nằm bên quận 8 và nhỏ to: Ăn thử xem món cơm gà này có đọ được với cơm gà Hải Nam làm mưa gió ở Sài thành không nhé?

Anh Hiệp, chủ quán cơm gà Tam Kỳ cho biết đã kinh doanh món ăn này ở Sài Gòn được 9 năm. Anh bật mí, anh không mua gà thả vườn ở Sài Gòn như nhiều quán gà khác mà kỳ công đặt gà ở Tam Kỳ chở vào, mất chừng 13 tiếng là đến nơi. Nếu tính cả tiền chuyên chở, giữ lạnh thì cũng cao hơn giá mua gà thả vườn tại Sài Gòn một chút nhưng anh vẫn chọn gà Tam Kỳ bởi thịt gà thơm hơn, da giòn hơn. Đây là bí quyết cho món cơm gà trở nên đặc biệt hơn cả.

Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

 Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

Gà Tam Kỳ giờ đây được nuôi thả vườn nên chạy nhảy thoải mái. Ngoài ra, gà được ăn bắp nên da gà có màu vàng tự nhiên. Cũng nhờ vậy nên thịt gà dai mà không bở, lại có vị ngọt đậm đà. Dĩa cơm gà có đầy đủ dưa leo, cà chua như kiểu cơm gà Hải Nam nhưng lại có thêm những thứ rất đặc biệt như lá chanh, đồ chua và dưa cải chua, rau ngò... ăn kèm khiến cho dĩa cơm them muôn phần hấp dẫn. Đặc biệt, ăn kèm cơm gà lại có một chén canh gà lá giang chua chua giải ngán.

Quán cũng có mì Quảng nấu đúng điệu Quảng Nam. Chủ quán thì có nêm một chút đường thôi cho người Sài Gòn đỡ thấy khác biệt quá về khẩu vị, nhưng dù sao thì người Quảng sống ở Sài thành vẫn phải gật gù chấp nhận, vì ai chẳng biết, đã là mì Quảng thì không có nhà nào nấu giống nhà nào!

 Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

Mì Quảng ở đây, ngoài tôm thịt như các quán khác còn có them chả bò Tiêu Châu cũng chuyên chở từ Tam Kỳ vào. Nghĩa là, ở xứ Quảng có gì ngon, chủ quán cũng sẽ cố gắng đem vào bằng hết.

Món gỏi gà cũng thật đúng điệu miền Trung khi gia vị chính là muối tiêu chanh chứ không phải mắm đường, nồng nàn hương thơm nhờ rau húng lá nhỏ li ti, hành tây và rau răm. Không hiểu sao, loại gà ta dai dai cực kỳ hợp với gia vị muối tiêu, trong khi đó gà ta mềm mềm của cơm gà Hải Nam lại rất hợp với mắm đường, mắm gừng hơn.

 

Có khá nhiều quán cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn, mỗi quán có một điểm mạnh riêng. Dù gì cũng phải nói, cứ quán nào mang nguyên liệu quê hương vào Sài Gòn, quán ấy chắc chắn đông khách.

P.V

 Đi ăn cơm gà Tam Kỳ ở Sài Gòn

Kim Hương quán - cơm gà Tam Kỳ
104 đường 1011 Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8
Mở cửa: sáng từ 6h đến 2h30 chiều, chiều từ 4h đến 10h tối
Giá: Cơm gà (25.000đ - 30.000đ/dĩa), mì Quảng (25.000đ/dĩa), gỏi gà (40.000đ - 120.000đ/dĩa)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.