Diễn biến phức tạp quanh vụ ông Kim Jong-nam

Malaysia đang truy nã 4 nghi can sau cái chết của ông Kim Jong-nam giữa lúc nước này đang bất đồng với CHDCND Triều Tiên về thi thể.

Ngày 17.2, cảnh sát Malaysia cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc xử lý thi thể của ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un, sau khi Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên yêu cầu trao trả.
Theo tờ The Star, Đại sứ Triều Tiên Kang Chol và một số quan chức đã đến Bệnh viện Kuala Lumpur, nơi lưu giữ thi thể ông Kim trong sự “quan sát” của lực lượng an ninh nước sở tại. Đến nay, chính quyền Malaysia vẫn bảo lưu quan điểm rằng thân nhân gần nhất sẽ được quyền ưu tiên nhận thi thể nhưng gia đình cần cung cấp mẫu ADN để nhà chức trách hoàn thành quá trình nhận thân.
“Ra tay trong 5 giây”
Theo quan sát của PV Thanh Niên, sáng cùng ngày, cảnh sát Malaysia đã áp giải 2 nữ nghi phạm trở lại sân bay quốc tế KLIA2 để dựng lại hiện trường nghi án sát hại ông Kim Jong-nam hôm 13.2. Đến chiều, 4 xe cảnh sát tiếp tục đưa họ về đồn để lấy khẩu cung, phục vụ công tác điều tra.
Báo chí Malaysia dẫn lời giới điều tra tiết lộ trước khi ra tay một ngày, 2 nghi phạm nữ và 4 người đàn ông chưa rõ nhân thân đã đến hiện trường để “tập dượt”. Hình ảnh thu được từ máy quay an ninh cho thấy cả nhóm đi vòng quanh, đôi lúc đùa giỡn và xịt nước vào nhau hôm 12.2. Nguồn tin cảnh sát cho rằng hành động này nhằm dò xét tình hình an ninh sân bay và bố trí địa điểm sẽ tấn công.
Tờ News Strait Times dẫn nguồn tin cảnh sát cho hay 2 nghi phạm nữ chỉ cần 5 giây để ra tay sát hại ông Kim Jong-nam. Trong đó, người nữ mặc áo thun có dòng chữ “LOL” trực tiếp dùng thủ thuật để xịt chất lỏng hoặc áp khăn tẩm độc vào nạn nhân, trong lúc người còn lại, được xác định là công dân Indonesia tên Siti Aisyah, đánh lạc hướng. Sau đó, ông Kim loạng choạng đến quầy phục vụ hành khách để cầu cứu. Lời cuối cùng nạn nhân thốt lên là câu “Đau quá, đau quá, tôi bị xịt chất lỏng” bằng tiếng Anh.

tin liên quan

Lời khai của người phụ nữ nghi sát hại ông Kim Jong-nam
Nghi phạm bị bắt ở sân bay Malaysia sau vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, khai rằng cô bị lừa xịt một loại chất lỏng vào người đàn ông Triều Tiên "để đùa".
Cũng trong ngày 17.2, Reuters dẫn lời nhân viên lễ tân tại 2 khách sạn giá rẻ gần sân bay cho biết nghi phạm nữ mặc áo LOL đã từng qua đêm tại đây. Cô được mô tả là luôn tỏ ra bình tĩnh và mượn kéo của khách sạn để tự cắt tóc vào đêm 12.2. Đến nay, ngoài 2 nghi phạm nữ, cảnh sát đang tạm giữ một người đàn ông Malaysia, được cho là bạn trai của Siti Aisyah, đồng thời tìm kiếm 4 người đáng nghi còn lại.
Bị lợi dụng ?
Trong ngày 17.2 đã xuất hiện nhiều thông tin phức tạp liên quan đến 2 nghi phạm nữ. Theo thông tin trên hộ chiếu lúc bị bắt, nghi phạm người Indonesia tên Siti Aisyah, 25 tuổi, đã ly hôn và có một con trai 7 tuổi. Tuy nhiên, cảnh sát Malaysia phát hiện cô này có đến 2 căn cước khác nhau. Trong chứng minh đầu tiên ghi tên là “Siti Aisyah”, sinh ngày 11.2.1992, nghề nghiệp là doanh nhân. Trong thẻ thứ hai, tên được đổi thành “Siti Aisah”, sinh ngày 1.11.1989 và nghề nghiệp là nội trợ, theo trang tin Detik.
Báo chí Indonesia dẫn nguồn tin giấu tên tiết lộ Siti Aisyah khai rằng cô làm việc trong một hộp đêm ở Kuala Lumpur. Một người đàn ông bí ẩn tiếp cận cô và đề nghị trả 100 USD để thực hiện một trò “chơi khăm để quay clip”. Nghi phạm còn khai không hề biết nạn nhân và các đồng phạm khác. Nghi phạm nữ còn lại cũng khai tương tự.
Tuy nhiên, những lời khai này trái ngược với thông tin nói nhóm nghi phạm đã cùng đến sân bay để tập dượt trước. Ngoài ra, trang China Press của Malaysia loan tin 2 nữ nghi phạm từng lưu trú ở Trung Quốc trong 3 tháng và tại đây, họ được giới thiệu với nhóm 4 nam giới nói trên để cùng tham gia “chơi khăm”.
Cùng ngày, The Star dẫn lời Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho rằng có thể Siti Aisyah “là nạn nhân bị lợi dụng” và Jakarta đã cử một đội bảo hộ công dân đến Malaysia để tìm hiểu. Tuy nhiên, Indonesia cam kết sẽ tôn trọng tiến trình điều tra hợp pháp của nước sở tại.
Trong khi đó, Phó thủ tướng Malaysia Datuk Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi tuyên bố vụ án mạng không gây ảnh hưởng đến quan hệ với Triều Tiên. Đại diện cảnh sát nước này cũng nhận định đây là vụ việc rất phức tạp và kêu gọi dư luận không nên đồn đoán và suy diễn về “bàn tay của đặc vụ nước ngoài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.