Đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam chỉ đếm đầu ngón tay

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
11/09/2024 06:01 GMT+7

Mỗi năm số đoàn phim nước ngoài tới Việt Nam chỉ đếm đầu ngón tay, trong khi đó nhìn sang Thái Lan, một năm họ thu hút trên dưới 100 đoàn làm phim lớn nhỏ. Điều này cho thấy nếu không được ưu đãi, các đoàn phim sẽ sang nơi có cảnh quan tương tự như Thái Lan, Philippines và chúng ta sẽ mất khách hàng.

Đây là so sánh mà bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, đưa ra tại tọa đàm VN - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới. Sự kiện do Bộ VH-TT-DL và Báo Nhân Dân tổ chức ngày 10.9 tại Hà Nội.

Đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam chỉ đếm đầu ngón tay- Ảnh 1.

Đông Dương - bộ phim được cho là đã đánh thức du lịch Hạ Long

ẢNH: TL

Bà Lan cũng cho rằng dù nói nhiều đến việc du lịch kết hợp với điện ảnh, nhưng khi làm một bộ phim không nên du lịch hóa nó, không nên tìm mọi cách để đưa thông điệp du lịch vào trong tác phẩm. "Tác phẩm điện ảnh trước tiên phải có giá trị thì mới có sức lan tỏa và từ đó mới quảng bá được cho địa phương và điểm đến. Nếu chúng ta du lịch hóa tác phẩm điện ảnh thì vô hình trung cả hai bên sẽ không đạt được hiệu quả, phim sẽ không thành công và không quảng bá được du lịch", bà Lan nói.

Ông Đỗ Quốc Việt, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL), thì cho rằng cục đã tạo cơ chế phát triển du lịch qua lĩnh vực điện ảnh bằng cải cách thủ tục hành chính. Kịch bản trước đây yêu cầu kịch bản toàn phần để thực hiện hồ sơ cấp phép, giờ chỉ còn kịch bản tóm tắt phim và kịch bản chi tiết nội dung đối với bối cảnh quay phim tại Việt Nam. Thời gian tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục cũng giảm còn 20 ngày, bằng 2/3 thời gian so với trước đây. Cục còn chuyển đổi số trong công tác hành chính, đặc biệt cho các nhà làm phim nước ngoài tại Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Bộ VH-TT-DL cho biết tới đây bộ sẽ tổ chức chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh VN tại Mỹ với sự tham gia của nhiều đạo diễn nổi tiếng, các hãng phim, công ty điện ảnh và những diễn viên có tầm ảnh hưởng của Hollywood. Trong chuyến xúc tiến này, bộ đặt một số mục tiêu: Thứ nhất, đây là cơ hội giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, bối cảnh làm phim, du lịch, hợp tác... Thứ hai, tập trung vào sự kết nối doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm chủ thể. Bước đầu, có 5 hợp đồng sẽ được ký kết trong chuyến xúc tiến này, trong đó các địa phương cam kết sẽ bảo trợ và có cơ chế hỗ trợ các đoàn làm phim của Mỹ. Các cuộc xúc tiến điện ảnh Mỹ tại Việt Nam dự kiến cũng được thực hiện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.