Doanh nghiệp ngại minh bạch thông tin sản phẩm

19/07/2013 03:25 GMT+7

Dù làm tốt khâu kiểm soát chất lượng trong chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm nhưng nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông và thủy sản Việt Nam hiện còn ngại minh bạch thông tin đến người tiêu dùng.

Thông tin này được đưa ra tại hội thảo: “Tăng năng lực cạnh tranh cho nông sản và thủy sản Việt Nam, minh bạch thông tin - con đường phát triển bền vững”, diễn ra ngày 17.7 ở Hà Nội do Tổ chức hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu (GCF) của Chính phủ Đan Mạch và dự án Truy xuất nguồn gốc điện tử (Traceverified), Công ty Sắc ký Hải Đăng tổ chức.

Việc minh bạch thông tin sản phẩm sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp - d
Việc minh bạch thông tin sản phẩm sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
- Ảnh: Diệp Đức Minh
 

Theo Giám đốc Traceverified Nguyễn Thị Hồng Minh, dự án đang triển khai ở 8 tỉnh gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Phú Yên, Khánh Hòa, An Giang và Cần Thơ, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ứng dụng công nghệ số hóa, lưu trữ thông tin về sản phẩm trước khi xuất khẩu. Kết quả chỉ mới có 12 DN tham gia dù không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Khảo sát của dự án chỉ ra thực trạng, DN xuất khẩu nông và thủy sản còn nặng tâm lý ngại hoặc chưa có ý thức minh bạch thông tin. Họ chỉ làm khi thị trường nhập khẩu hoặc khách hàng yêu cầu. Các DN thực hiện truy xuất nguồn gốc dưới dạng ghi chép sổ sách, lưu trữ hồ sơ thủ công không phù hợp với các công cụ truy xuất nguồn gốc trên quốc tế nên các đối tác khó nắm thông tin về chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh còn cho biết ngoài địa bàn mục tiêu, dự án nhận hỗ trợ miễn phí cho các DN khác đến hết năm 2014 về thiết kế, đào tạo nhân lực vận hành công cụ truy xuất nguồn gốc điện tử trong thu thập và số hóa thông tin sản phẩm nông, thủy sản trong chuỗi cung ứng sản phẩm đáp ứng với chuẩn quốc tế hiện nay, giúp các mặt hàng này cải thiện và nâng cao lợi thế cạnh tranh ở thị trường nước ngoài.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm chính là sự đảm bảo của DN để người mua, người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm sạch về an toàn chất lượng, sạch về thủ tục pháp lý, tránh những rủi ro trên thương trường quốc tế.

P.Hậu

>> Ngân hàng tiếp sức cho doanh nghiệp
>> Doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu
>> Lòng tin doanh nghiệp vào tư vấn: Cần nỗ lực từ hai phía
>> Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao xuất khẩu
>> Lòng tin doanh nghiệp vào tư vấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.