Doanh số sụt giảm, Việt Nam để Philippines vượt mặt về tiêu thụ ô tô

Trần Hoàng
Trần Hoàng
12/04/2023 12:29 GMT+7

Doanh số sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, Việt Nam để Philippines vượt mặt, qua đó rơi xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng những thị trường tiêu thụ ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á.

Sức mua sụt giảm trong thời gian gần đây đang ảnh hưởng đến vị thế của thị trường ô tô Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á xét về doanh số bán hàng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á - AAF (ASEAN Automotive Federation), những năm trước đây, nếu xét về doanh số thị trường ô tô Việt Nam thường xếp thứ 4 trong số 7 thành viên thuộc AAF (gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Philippines, Singapore và Myanmar). Đơn cử như năm 2022 với tổng cộng hơn 400.000 xe ô tô bán ra theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Việt Nam xếp ở vị trí thứ 4, sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia về tiêu thụ ô tô.

Doanh số sụt giảm, Việt Nam để Philippines vượt mặt về tiêu thụ ô tô - Ảnh 1.

Sức mua ô tô sụt giảm sau 2 tháng đầu năm 2023 đang ảnh hưởng đến vị thế của thị trường ô tô Việt Nam

Bá Hùng

Tuy nhiên, sau 2 tháng đầu năm 2023 việc sức mua ô tô sụt giảm đang ảnh hưởng đến vị thế của thị trường ô tô Việt Nam. Theo AAF với chỉ 40.354 xe bán ra trong 2 tháng đã đầu năm 2023, Việt Nam đã để Philippines (đạt 61.614 xe) vượt mặt, qua đó rơi xuống vị trí thứ 5 trong số những quốc gia tiêu thụ ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á.

Tình hình suy thoái của nền kinh tế thế giới, cùng với việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng làm hạn chế khả năng tiếp cận tín dụng của nhóm khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp… là những nguyên nhân ảnh hưởng đến sức mua ô tô tại Việt Nam trong giai đoạn đầu năm 2023.

Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam tính đến hết tháng 2.2023 giảm 25% so với năm 2022. Trong khi đó, thị trường Philippines đã có bước tăng trưởng ngoại mục khi doanh số bán ô tô tăng tới 35,7%, đồng thời trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các thành viên thuộc AAF.

Cũng theo số liệu AAF công bố, 3 vị trí đầu bảng không có sự thay đổi khi Indonesia tiếp tục dẫn đầu với tổng doanh số bán ô tô đạt 181.077 xe, Thái Lan xếp thứ 2 với 137.130 xe. Vị trí thứ 3 tiếp tục thuộc về Malaysia với 112.128 xe bán ra.

Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số bán ô tô của 7 thị trường thuộc Hiệp hội Ô tô Đông Nam Á - AAF đạt 537.676 xe, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.