Ngày 29.1, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) công bố kết thúc năm 2020, công ty hoàn thành mục tiêu tài chính đề ra với doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi hay tăng 106,7% so với mức 37.354 tỉ đồng trong năm 2019. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Masan đạt 265 tỉ đồng trong Quý 4/2020 và 1.234 tỉ đồng trong năm 2020.
Cụ thể, The CrownX (Công ty nắm giữ lợi ích của MSN tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings) vươn lên trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam. Năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 54.277 tỉ đồng, xấp xỉ 2,5 tỉ USD. Trong đó, quý 4/2020, VinCommerce đạt lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) dương 0,2 % với lợi nhuận 16 tỉ đồng, hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi; Doanh thu trên mỗi m2 của VinMart+ tăng trưởng hai chữ số, đạt mức 10,7% vào năm 2020. Hay công ty Masan Consumer Holdings (MCH) lần đầu tiên có doanh thu thuần đạt mức 1 tỉ USD vào năm 2020. Doanh thu thuần và EBITDA tăng trưởng lần lượt 27,2% và 22,4% so với năm 2019. Còn Masan MEATLife (MML) có doanh thu thuần năm 2020 tăng 16,8% lên 16.119 tỉ đồng, biên EBITDA năm 2020 đạt mức 11,7%. Tương tự, công ty Masan High-Tech Materials (MHT) cũng ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 57,8% chủ yếu nhờ vào hợp nhất HCS vào tháng 6/2020 và biên EBITDA đạt 19,3% cho năm tài chính 2020…
Dự báo kết quả tài chính năm 2021, Masan cho biết doanh thu sẽ tăng từ 20-40% do tăng trưởng mạnh mẽ của The CrownX, mảng kinh doanh thịt tăng tốc, dự kiến đóng góp từ 20 - 40% doanh thu của MML và hợp nhất nền tảng HCS và MMC với giá cả hàng hóa được cải thiện. Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan Group, nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Quý 4/2020, VinCommerce đã đạt mức EBITDA dương (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao). Trong khi đó, công ty hàng tiêu dùng tăng tưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu. Đây chỉ mới là điểm khởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, giúp đẩy mạnh tăng trưởng và mang đến các giá trị vượt trội. Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VinCommerce từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline. Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MSN hiện ở mức 85.500 đồng/cổ phiếu, tăng 50% so với mức thấp trong năm 2020.
Bình luận (0)