'Độc nhất' làng bánh cuốn order: Alo có ngay bánh cuốn tráng tay nóng hổi

01/03/2020 13:06 GMT+7

Các đơn hàng đặt nhiều đến mức nhiều gia đình ở làng bánh cuốn Thanh Trì không cần “đi chợ”. “Đi chợ” ở đây hiểu là không cần thuê cửa hàng trên phố bán hoặc bán hàng ngoài chợ.

Chị Hồ Thanh Loan (làng Thanh Trì, P.Thanh Trì, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn thường nhận đơn hàng bánh cuốn từ bạn bè hoặc khách do bạn bè giới thiệu qua Facebook, điện thoại. Thông thường khách đặt bánh trước khoảng một tiếng đồng hồ rồi nhận hàng khi từng lá bánh chay, cuốn bánh nhân thịt còn nóng hổi.
Nước chấm nhà chị Loan tuyệt ngon, là bí quyết gia truyền các cụ để lại. “Mẹ tôi pha nước chấm theo bí quyết các cụ để lại. Tôi cũng đã thử nhưng không làm ngon như mẹ được”, chị Loan chia sẻ. Cả mẹ và dì của chị vẫn tiếp tục giữ nghề bánh cuốn nổi tiếng của làng Thanh Trì quê mình.
Không chỉ riêng gia đình chị Loan bán bánh cuốn online trong làng Thanh Trì, gia đình nghệ nhân Trần Thị Hòa cũng vậy. Bà Hòa có mấy người cháu dâu, sau khi về làm dâu đều nối nghề cả. Các chị không cần mở cửa hàng trên phố, mà chỉ làm hàng đặt.
“Mấy đứa cháu làm ở nhà hết, cũng không cần đi chợ. Thường thì gọi điện trước nửa tiếng, 1 tiếng tùy theo nhiều ít, vì cứ tráng đều suốt ngày ấy mà. Bột vẫn giữ đúng kỹ thuật xưa, xay bột nước. Vẫn thớt cối đó, lắp dây cu roa vào nó quay thì mình đỡ phải người quay thôi”, bà Loan nói. Một năm chỉ vài lần có việc xay tay, đó là khi Bảo tàng Hà Nội hay Sở VH-TT Hà Nội mời các nghệ nhân trình diễn kỹ thuật làm nghề.
Bà Hòa cho biết ở nhiều nơi tuy khoe là bánh cuốn Thanh Trì nhưng họ tráng bánh bằng máy. Như thế bánh cứng và dày. Trong khi đó, ở làng người làm nghề vẫn giữ thói quen tráng bánh bằng tay, với những chiếc nồi nhỏ. “Kén gạo lắm. Gạo nhiều nhựa mà thổi dẻo dẻo thì không tráng được”, bà nói.
Làng Thanh Trì giữ nghề ổn nên ngay trong làng cũng có cửa hàng giò chả Ước Lễ ngon để cung cấp cho người bán bánh cuốn.
Bà Phạm Lan Anh, Trưởng phòng Quản lý di sản, Sở VH-TT TP.Hà Nội, cho biết làng bánh cuốn Thanh Trì là một làng nghề với tri thức dân gian quý. Sở cũng đã có những kiểm kê tri thức dân gian về nghề này và đưa vào danh mục di sản phi vật thể của thủ đô. Theo bà Lan, hiện tại việc bán bánh cuốn online trong làng đang nhiều lên.
Trong khi đó, chuyên gia ẩm thực Nguyễn Quang Việt lại đánh giá đây là xu hướng tất yếu. Trước đây, những người làm nghề bánh cuốn ở làng Thanh Trì khá dễ tìm trên vỉa hè. Tuy nhiên, giờ đây họ không được ngồi bán như thế nữa. Vì thế, nhiều người thuê cửa hàng bán bánh hoặc làm giao cho cửa hàng. Giờ đây thương mại điện tử mở đường cho họ. “Làng nghề bây giờ bán online nhiều mà. Thì rồi cũng phụ thuộc thương mại điện tử thôi. Bán trên Facebook và hội nhóm”, ông nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.