Dời dân ở chung cư nghiêng 45 cm

25/01/2019 07:03 GMT+7

Tối 23.1, cơ quan chức năng của Q.1, TP.HCM đã yêu cầu các hộ dân sống trong lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt phải di dời khẩn cấp trong 24 giờ vì chung cư này bị nghiêng 45 cm.

Ngay sau lệnh này, người dân đã di dời đồ đạc nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng bởi khu chung cư có thể sập bất cứ lúc nào.

Trắng đêm di dời

Các hộ dân ở khu E chung cư này đã biết tình trạng nghiêng, xuống cấp của khu chung cư từ lâu nhưng vẫn nán ở lại đây bởi đa số đều có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, khi nhận được lệnh di dời của chính quyền, các hộ dân đều đồng tình thực hiện ngay trong đêm 23.1. Hàng chục xe vận chuyển và hàng trăm người được điều động để hỗ trợ công tác di dời. Đến cuối ngày 24.1, công tác di dời đã hoàn thành và mặt bằng được cơ quan chức năng niêm phong, rào chắn nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Gia đình anh Nguyễn Hiền Thanh Tuấn (43 tuổi) tất bật dọn dẹp, đóng gói đồ đạc từ 20 giờ để chuẩn bị di dời tập trung vào 8 giờ hôm sau. Anh Tuấn đồng tình với quyết định di dời khẩn cấp của UBND quận, tuy nhiên việc thông báo quá bất ngờ khiến gia đình anh bị xáo trộn. “Sau khi nhận thông báo di dời khẩn cấp trong 24 giờ, gia đình tôi nhờ thêm mấy anh em họ hàng đến đóng gói đồ đạc để chuẩn bị sáng mai UBND quận vào chuyển qua chung cư khác ở tạm. Biết rằng chung cư nghiêng thế này mà ở thì quá nguy hiểm, nhưng gần tết rồi mà phải chuyển đi thì rất mệt, cả gia đình tôi phải thức trắng đêm nay cũng không biết kịp dọn hay không nữa”, anh Tuấn than vãn.
Tương tự, bà Trần Thị Nhiều (50 tuổi, sống lâu năm tại lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt) buồn bã khi đột nhiên nhà của mình bây giờ lại đi ở tạm: “Tôi sống ở đây từ năm 2001 đến nay nếu mà rời đi thì không quen lắm, chưa kể nhà buôn bán tạp hóa mỗi tháng cũng thu nhập trên 8 triệu đồng. Giờ chuyển đi thì mất luôn nguồn thu nhập đó, chẳng biết phải xoay xở thế nào nữa. Tết này chắc... đặc biệt hơn mọi năm!”. Bà Nhiều cũng khẳng định việc chung cư 518 Võ Văn Kiệt (P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM) nghiêng đã xảy ra từ lâu và người dân cũng đã gửi phản ánh lên chính quyền địa phương từ trước, nhưng đến nay khi vừa báo họp thì có yêu cầu di dời khẩn khiến đa phần người dân không có sự chuẩn bị.

Bố trí nhà tạm cư

Theo bà Châu Phụng Chi, Bí thư P.Cầu Kho, Q.1, từ tháng 5.2018 địa phương đã nhận được đơn phản ánh của người dân về việc chung cư có dấu hiệu nghiêng. Tuy nhiên do chưa có kết quả kiểm định nên việc di dời chưa được thực hiện. Nhưng hiện nay chung cư đã nghiêng đến 45 cm nên buộc lòng cơ quan chức năng phải yêu cầu người dân di dời để đảm bảo tính mạng, tài sản. Các hộ dân di dời sẽ được TP bố trí nơi ở tạm tại các quận/huyện trong thời gian chờ tìm ra phương hướng xử lý. Trước mắt phía quận sẽ hỗ trợ mỗi người 50 kg gạo, các chi phí di dời đồ đạc. Trong dịp tết tới đây chính quyền sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân.
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1, cho biết dù chưa có kết quả kiểm định nhưng trước mắt khi Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra số liệu về việc lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt bị nghiêng 45 cm và có thể sập bất cứ lúc nào, lãnh đạo quận lập tức xin ý kiến của TP để di dời khẩn cấp người dân ra khỏi chung cư trong vòng 24 giờ nhằm bảo đảm tính mạng cho người dân. Ngoài ra, Trường tiểu học Chương Dương gần chung cư 518 Võ Văn Kiệt cũng đã được lệnh ngừng hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cũng cho biết cụm chung cư 518 Võ Văn Kiệt được xây dựng từ những năm 1996 - 1999 do Công ty kinh doanh nhà TP làm chủ đầu tư. Chung cư này xây dựng một phần trên con rạch nên có thể phần móng không đảm bảo chất lượng. Hiện đơn vị kiểm định đang kiểm định chất lượng chung cư này và sẽ sớm đưa ra kết quả, từ đó làm cơ sở để đưa ra phương án xây dựng mới. “Sở Xây dựng đã bố trí nhà sở hữu nhà nước để tạm cư cho người dân. Cơ quan kiểm định tiếp tục hoàn tất công tác kiểm định, sau đó sẽ đưa ra khuyến cáo hoặc sửa chữa hoặc nâng cấp hoặc tháo dỡ xây dựng mới. Tuy nhiên, địa phương sẽ phải lấy ý kiến người dân làm theo phương án nào. Việc chung cư bị nghiêng 45 cm là quá nghiêm trọng nên dù đơn vị kiểm định đang kiểm định chất lượng và chưa đưa ra kết quả nhưng TP buộc phải di dời khẩn cấp”, ông Tuấn cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.