Sau nửa học kỳ 1, ngày 10.11 vừa qua, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các sở GD-ĐT về triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023. Tại đây, Bộ GD-ĐT cho biết trong quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 còn gặp một số khó khăn như thiếu giáo viên (GV) chuyên môn một số môn học mới, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; một số vấn đề liên quan đến chuyên môn, tổ chức dạy và học tại các trường; sắp xếp thời khóa biểu các môn học, hoạt động giáo dục vẫn chủ yếu theo thói quen cũ, một số địa phương chậm trễ trong việc trình thẩm định tài liệu giáo dục địa phương (GDĐP)…
Các địa phương đề xuất tăng cường tập huấn, bồi dưỡng giáo viên khi thực hiện chương trình mới |
ĐÀO NGỌC THẠCH |
Ý kiến địa phương cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai, cùng với đó là giải pháp để khắc phục.
Chia sẻ cách làm của Nghệ An, ông Võ Văn Mai, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh này, cũng nhấn mạnh đến việc xây dựng kế hoạch giáo dục. Trong đó, kế hoạch giáo dục của nhà trường, của tổ chuyên môn, của GV có liên quan mật thiết. Từ nhận thức đó giảm tải được cho GV.
Về phân công giờ dạy, Nghệ An bố trí GV, đặc biệt với các môn học mới, bảo đảm logic nội dung giáo dục và sát chuyên môn của GV. Về kiểm tra, đánh giá, nếu môn học, hoạt động giáo dục có sự tham gia của nhiều GV thì có sự phối hợp giữa các GV đó và cử một người vào học bạ, sổ điểm và hoàn thiện hồ sơ cho HS vào cuối kỳ, cuối năm học.
Để tránh tình trạng GV máy móc, làm theo thói quen khi xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy, ông Võ Văn Mai đề xuất Bộ GD-ĐT tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, tập huấn cho đội ngũ chuyên viên, cốt cán để tập trung trao đổi, chia sẻ trên một kế hoạch giáo dục cụ thể của một nhà trường, một môn học, một giờ dạy, giúp cơ sở thực hiện hiệu quả hơn.
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau Lê Hoàng Dự mong muốn Bộ GD-ĐT tăng cường tổ chức tập huấn một số chuyên đề quan trọng về việc thực hiện chương trình GDPT 2018, đặc biệt là việc xây dựng kế hoạch giáo dục, kiểm tra đánh giá, hoạt động tổ chuyên môn, hoạt động trải nghiệm… Cùng với đó là trao đổi, tháo gỡ một số nút thắt, khó khăn trong việc ban hành tài liệu GDĐP, hỗ trợ các môn học chung trong chương trình GDPT hiện nay.
Nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ quản lý và GV, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Lắk Võ Tường Hiệp cho rằng quá trình thực hiện còn có khó khăn mà một phần nguyên nhân là từ nhận thức, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, GV.
Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đề nghị các địa phương cần kiên định triển khai chương trình GDPT 2018 một cách tốt nhất. “Một trong những nguyên tắc của chương trình mới là thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc, không được cắt xén. Các môn học là bắt buộc và bắt buộc là phải dạy số tiết đầy đủ để không thiệt thòi cho học sinh”, Thứ trưởng Độ nhấn mạnh.
Về đội ngũ GV, ông Độ đề nghị cần tiếp tục tham mưu đề xuất để có đủ chỉ tiêu, chú trọng động viên tinh thần các nhà giáo và làm cách nào đó giảm tải nhất cho GV trong quá trình dạy và học. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chuyên môn của GV trong nhà trường.
Bình luận (0)