Đổi mới phương pháp học tập môn lịch sử trong nhà trường

04/06/2022 06:12 GMT+7

Sáng 3.6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu Hội Khoa học lịch sử VN.

Chủ tịch nước nhấn mạnh lịch sử còn thì văn hóa còn, văn hóa còn thì dân tộc còn, dân tộc còn thì đất nước còn; vũ khí để bảo vệ Tổ quốc không chỉ là súng ống, đạn được mà còn là những giá trị của lịch sử dân tộc, sự hiểu biết sâu sắc của nhân dân về gốc tích nước nhà và đó là truyền thống lịch sử, văn hóa, là niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Đảng và Nhà nước rất coi trọng lịch sử dân tộc, gắn liền với bảo tồn các di sản, công trình lịch sử, văn hóa; trong đó quan tâm đến nghiên cứu lịch sử, giáo dục lịch sử. Chủ tịch nước đề nghị Hội Khoa học lịch sử VN tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự hình thành tư tưởng, đường lối, chủ trương, chính sách, góp phần vào việc hoạch định cương lĩnh dựng nước và giữ nước trong thời đại Hồ Chí Minh.

Đối với vấn đề nghiên cứu và giáo dục lịch sử, Chủ tịch nước nhấn mạnh những vướng mắc, tranh luận về học môn lịch sử hiện nay cần được các cơ quan chuyên môn trao đổi, thống nhất, tìm ra một cách tốt nhất, tinh thần là quan tâm đến vị thế, vị trí của môn lịch sử.

Chủ tịch nước đề nghị Hội Khoa học lịch sử VN cần tiếp tục có những đề xuất cụ thể, thuyết phục các cơ quan chức năng nhà nước. Cần đổi mới phương pháp học tập môn lịch sử hơn nữa trong nhà trường và trong cộng đồng xã hội, để mỗi người dân đều hiểu rõ về gốc tích của mình, về truyền thống dân tộc, giá trị lịch sử, những nền tảng và tư tưởng dựng nước và giữ nước của cha ông, của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ những truyền thống quý báu riêng có của dân tộc, thời đại làm kim chỉ nam cho chỉ đạo thực tiễn xây dựng đất nước phồn vinh hạnh phúc... Trong thời gian tới, Chủ tịch nước mong muốn Hội không chỉ nghiên cứu và tập trung vào lịch sử VN mà còn nghiên cứu, am hiểu sâu sắc lịch sử khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước cũng lưu ý cần chú trọng bồi dưỡng và phát triển đội ngũ sử học kế cận, tiếp nối xứng đáng những nhà sử học tiền bối trong lịch sử nước ta; tôn vinh những nhà khoa học nghiên cứu lịch sử có nhiều cống hiến, có thêm nhiều giải thưởng về sử học, mở rộng đối tượng, phạm vi, hình thức các giải thưởng nhằm khuyến khích tinh thần nghiên cứu, giảng dạy và học sử trong nhà trường và xã hội, cấp học bổng khuyến khích học tập cho học sinh, sinh viên...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.