11 năm chống chọi ung thư máu bất chấp nguy hiểm để sinh con

Lê Tân
Lê Tân
01/10/2019 08:22 GMT+7

Những ngày qua, câu chuyện cảm động của chị Nguyễn Thị Thanh Hồng (36 tuổi, ngụ TP.Hà Nội), người mắc bệnh ung thư máu đã bất chấp mọi nguy hiểm để làm mẹ được cư dân mạng rất quan tâm, chia sẻ.

Quyết định dũng cảm

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học thì chị Hồng phát hiện mình bị ung thư máu mãn tính. “Tôi sẽ phải sống và chiến đấu cả đời với căn bệnh này. Đã có lúc tôi rất suy sụp, muốn buông xuôi nhưng rồi lại tự xốc lại tinh thần để mà sống tiếp”, chị Hồng nhớ lại những ngày đầu biết mình bị bệnh.
Trong thời gian điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, chị Hồng đã gặp anh Bùi Bá Sơn, một người đàn ông bao dung và yêu thương chị hết mực. “Anh Sơn là con trai cả trong nhà. Biết tôi mắc bệnh, khó có con nhưng anh ấy và gia đình chồng vẫn yêu thương tôi. Sau khi cưới nhau, vợ chồng tôi phải kế hoạch vì bệnh tôi chưa thuyên giảm. Anh Sơn cũng xác định tôi không thể sinh con nên nhiều lần muốn nhận con nuôi. Tuy nhiên cái duyên với các bé chưa tới”, chị Hồng xúc động nhớ lại.
Mọi chuyện bất ngờ thay đổi khi chị Hồng có thai vào năm 2018. “Việc mang thai là ngoài ý muốn. Lúc đó tôi vui lắm. Anh Sơn, bố mẹ hai bên và các bác sĩ thì cùng mừng nhưng lo nhiều hơn. Nếu giữ con, tôi sẽ phải ngừng điều trị thuốc trong suốt quá trình mang thai. Điều này sẽ khiến bệnh tôi trở nên trầm trọng. Mọi người còn lo rằng tính mạng của hai mẹ con gặp nguy hiểm”, chị Hồng kể.
Các bác sĩ yêu cầu chị dừng thuốc và theo dõi. Sau 3 tuần dừng thuốc, bạch cầu và tiểu cầu của chị Hồng tăng rất cao (bạch cầu lên đến 20.000/mm3 máu, tiểu cầu lên đến 800/mm3 máu) nên các bác sĩ đề nghị bỏ thai. “11 năm chiến đấu với ung thư khiến sức khỏe tôi giảm sút. Lúc có con tôi cũng đã 36 tuổi. Các bác sĩ thật sự rất lo cho tôi. Tôi ngồi trong viện nhiều tiếng đồng hồ để suy nghĩ. Phụ nữ mà, khát khao được làm mẹluôn cháy bỏng. Tôi chấp nhận chịu đựng mọi đớn đau, chỉ mong con sẽ mạnh khỏe ra đời”, chị Hồng nói.

9 tháng kỳ diệu của mẹ con bé Bảo An

Sau quyết định giữ con, chị Hồng gần như ở hẳn trong Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư. Vì bỏ điều trị bằng thuốc nên chị Hồng phải áp dụng phương pháp gạn máu bạch cầu, tiểu cầu. “Quá nhiều lần gạn máu khiến ven của tôi vỡ nát. Cơ thể tôi bắt đầu suy nhược. Thế nhưng, mỗi lần nhìn ra đường thấy người nào mang thai là tôi lại có động lực để cố gắng. Các bác sĩ cũng trao đổi là đưa con ra sớm để tôi có thể dùng thuốc trở lại nhưng tôi lại muốn con ở trong bụng nhiều ngày nhất có thể.
Cứ 1 tuần 1 lần, các bác sĩ cho tôi đi khám rồi lại hội chẩn để kéo dài thời gian mang thai cho con đủ ngày, đủ tháng”, chị xúc động.
Được 38 tuần, ngày 14.7.2019, chị Hồng chuyển dạ. Ban đầu, các bác sĩ định để chị Hồng sinh tự nhiên nhưng sức khỏe chị quá yếu nên phải sinh mổ. “Lúc thấy con, tôi thật sự rất xúc động và cảm thấy mình quá may mắn. Chồng tôi cũng đã khóc”, chị nói. Bé gái như một món quà vô giá mà ông trời trao cho vợ chồng chị Hồng được đặt tên là Bảo An. Sau khi ra đời, Bảo An bị viêm phổi nên phải điều trị ở bệnh viện thêm 1 tháng. Hiện nay, chị Hồng và con gái đã về Nam Định để được chăm sóc tốt hơn. “Bảo An rất ngoan và phát triển tốt. Thật hạnh phúc khi có con”, chị Hồng chia sẻ. Câu chuyện đẹp hơn cổ tích của chị Hồng đã được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội.
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Ban, người trực tiếp điều trị cho chị Hồng ở Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, cho biết: “Dù không khuyến khích người bệnh sinh con nhưng tôi rất đồng cảm và khi người bệnh quyết tâm để được làm mẹ thì chúng tôi cũng cố gắng hết sức để chị ấy được mẹ tròn con vuông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.