5 yêu cầu người dân TP.HCM cần biết khi ra bến xe về quê lễ 30.4

30/04/2020 09:11 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM yêu cầu hành khách khi sử dụng dịch vụ vận tải phải thực hiện nghiêm 5 yêu cầu dưới đây để phòng chống dịch Covid-19 khi ra bến xe về quê chơi lễ dịp 30.4-1.5 cho đến khi hết dịch.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM yêu cầu người dân TP.HCM khi đến các bến xe, bến phà về quê chơi lễ 30.4 - 1.5 và tới khi có thông báo mới cần chấp hành nghiêm 5 điều dưới đây:
1. Xếp hàng và giữ khoảng cách an toàn tối thiếu 1m tại các bến phà, bến khách ngang sông, bến xe, trạm trung chuyển, điểm đầu cuối tuyến, trạm dừng và nhà chờ xe buýt.
2. Khi lên, xuống phương tiện theo thứ tự và luôn giữ khoảng cách an toàn (tuyệt đối không chen lấn).
3. Thực hiện việc khai báo y tế theo quy định; Đeo khẩu trang đúng cách suốt hành trình chuyến đi, chấp hành kiểm tra thân nhiệt và vệ sinh tay bằng nước sát khuẩn trước khi lên phương tiện.
4. Ngồi (hoặc đứng) đúng vị trí theo hướng dẫn của nhân viên phục vụ đảm bảo khoảng cách an toàn: "Cách nhau một ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1m (cách trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Công văn 4145 ngày 29.4.2020"; Hạn chế nói chuyện, ăn uống trên phương tiện.
5. Khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần thông báo kịp thời với nhân viên phục vụ trên xe hoặc Bộ Y tế (số điện thoại 1900 3228 hoặc 1900 9095) và đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.
Theo văn bản 4157 ngày 29.4.2020 của Bộ GTVT việc sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện được sửa đổi điể b, mục 2 công văn 4145 bổ sung: "Không áp dụng đối với nhóm hành khách là thành viên trong cùng một gia đình, những người cùng nhóm bạn bè, đồng nghiệp, cùng cơ quan, doanh nghiệp, cùng nhóm du lịch hoặc cùng mã đặt chỗ trên chuyến bay.
Thời gian áp dụng từ 20 giờ ngày 29.4.2020 cho đến khi có hướng dẫn mới.

Các tuyến TP.HCM về Nha Trang, Đắk Lắk có đông khách đứng xếp hàng mua vé trong tối 29.4

Ảnh: Vũ Phượng

Bên cạnh đó, trong bảng phụ lục hướng dẫn thông tin trên phương tiện các điều kiện cơ bản đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn TP được đưa ra cùng văn bản trong tối 29.4, Sở GTVT cũng có 5 yêu cầu đối với người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên xe gồm:
1. Người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang đúng cách trong suốt quá trình làm việc; Thường xuyên theo dõi sức khỏe bản thân, vệ sinh tay trước khi lên phương tiện.
2. Điều khiển phương tiện khi đón, trả khách phải dừng hẳn đảm bảo hành khách lên, xuống theo thứ tự đúng khoảng cách và an toàn tuyệt đối.
3. Nhân viên phục vụ thông báo hành khách thực hiện các biện pháp an toàn khi sử dụng dịch vụ theo khuyến cáo của ngành y tế và hướng dẫn của ngành giao thông vận tải; Hướng dẫn và sắp xếp hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau 1 ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1m (các trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ GTVT tại Công văn 4145 ngày 29.4.2020).
4. Vệ sinh xe sạch sẽ sau mỗi chuyến đi và khử khuẩn các bề mặt trên phương tiện hành khách thường tiếp xúc (tay vịn, ghế, cửa sổ, cửa lên xuống...).
5. Mở cửa thông thoáng và duy trì nhiệt độ trên xe từ 26oC trở lên.
Theo văn bản 4157 áp dụng từ 20 giờ ngày 29.4.2020 của Bộ GTVT sửa đổi điểm b, mục 2 việc sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện được sửa đổi, bổ sung: "Không áp dụng đối với nhóm hành khách là thành viên trong cùng một gia đình, những người cùng nhóm bạn bè, đồng nghiệp, cùng cơ quan, doanh nghiệp, cùng nhóm du lịch hoặc cùng mã đặt chỗ trên chuyến bay".
Thời gian áp dụng từ 20 giờ ngày 29.4.2020 cho đến khi có hướng dẫn mới.

Kỳ nghỉ lễ dài 4 ngày nên nhiều người ra bến xe về quê chơi lễ

Ảnh: Vũ Phượng

Sở GTVT giao các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn TP thực hiện nghiêm và thường xuyên kiểm tra, tự đánh giá để đảm bảo duy trì mức độ an toàn theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn TP.HCM và hướng dẫn của Bộ GTVT tại Công văn số 4101 ngày 28.4.2020 và Công văn số 4145 ngày 29.4.2020.
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng được giao hướng dẫn chi tiết các khuyến cáo cho hành nêu trên để triển khai đến các đơn vị kinh doanh vận tải xe buýt thực hiện thống nhất theo quy định.
Các bến xe khách liên tỉnh cũng được yêu cầu phải phối hợp tuyên truyền, thông tin và hướng dẫn hành khách thực hiện nghiêm theo khuyến cáo của ngành vận tải và y tế. TTGT sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.