Ai xài di động cần biết 'bí quyết' này để không mất tiền oan!

Bảo Trân – Phạm Hữu

Bảo Trân – Phạm Hữu

Ảnh chụp màn hình do người dùng mạng di động cung cấp

151 Thanh Niên Online
Những ngày gần đây, nhiều người xài di động của các mạng MobiFone, Vinaphone và Viettel liên tục than phiền thuê bao của mình “không đăng ký gì vẫn bị trừ tiền oan”. Nhiều khách hàng đã bị trừ tiền âm thầm mà không hề hay biết.
Những tin nhắn quảng cáo ngắn tương tự từ các đầu số đã âm thầm móc túi người dùng. /// ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH Những tin nhắn quảng cáo ngắn tương tự từ các đầu số đã âm thầm móc túi người dùng. - ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Những tin nhắn quảng cáo ngắn tương tự từ các đầu số đã âm thầm móc túi người dùng.
ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH
Hầu hết người dùng đều gặp chung trường hợp bị "tự động" đăng ký các gói dịch vụ giá trị gia tăng như clip24, MCA, DEFAULT, MGAME, MOBICLIP… Nhiều người hoàn toàn không biết tại sao mình đăng ký dịch vụ đó, đăng ký lúc nào và đã bị trừ hết bao nhiêu tiền? 
Nhiều người khi đọc được thông tin này, đã nhanh chóng gửi tin nhắn đến tổng đài để kiểm tra mới ngã ngửa khi hóa ra bấy lâu nay mình “cống nạp” không biết bao nhiêu tiền cho nhà mạng một cách vô lý.
Sự việc này khiến nhiều người sử dụng di động vô cùng bất bình, cho rằng nhà mạng đang trắng trợn và tự động “lừa tiền” của khách hàng.
Tự dưng đăng ký và bị trừ tiền?
Anh Trần Trọng Giang, nhân viên âm thanh tại sân khấu Nụ Cười Trẻ, bức xúc: “Tôi đăng ký gói 3G MIU của MobiFone, cước 1 tháng là 70.000 đồng. Ngoài ra tôi không dùng thêm dịch vụ nào khác. Vậy mà mới sáng hôm trước tôi nạp 50.000 đồng, mới gọi được 1 cuộc tầm 3 phút hơn thì điện thoại báo “tài khoản của quý khách còn dưới 5000 đồng, vui lòng nạp thêm để sử dụng”.
Anh Giang cho biết, anh rất ngạc nhiên khi nhận được thông báo trên. Kiểm tra bằng cách bấm *101# thì thấy đúng là tài khoản hiện tại chỉ còn 4099 đồng.
Thấy quá vô lý, anh Giang đã gọi đến tổng đài của MobiFone và được nhân viên trực tổng đài giải thích là thuê bao của anh đang sử dụng 2 gói dịch vụ giá trị gia tăng, 1 gói có cước phí 5000 đồng/ngày và 1 gói cước phí 9.000 đồng/tuần.
Ai xài di động cần biết 'bí quyết' này để không mất tiền oan! - ảnh 1
Ai xài di động cần biết 'bí quyết' này để không mất tiền oan! - ảnh 2
Câu lệnh KT gửi 994 kiểm tra dịch vụ đang sử dụng mạng Mobifone
Ảnh: chụp lại điện thoại
Ai xài di động cần biết 'bí quyết' này để không mất tiền oan! - ảnh 3

Làm gì có chuyện tự dưng gửi tin nhắn quảng cáo cho tôi, rồi nói tôi muốn không mất tiền thì phải gửi tin nhắn hủy. Đáng ra nên để khách hàng chủ động, nếu đồng ý dùng thì gửi tin nhắn xác nhận mới đúng. Đằng này cố ý làm ngược để ăn tiền người ta. Thật quá tệ!

Ai xài di động cần biết 'bí quyết' này để không mất tiền oan! - ảnh 4

Anh Giang bức xúc

Khi anh Giang đặt câu hỏi tại sao thuê bao của anh lại có 2 gói cước này, trong khi anh không hề đăng ký. Nhân viên của MobiFone lại tiếp tục lý giải rằng: “Có thể quý khách đăng ký mà không nhớ rõ. Hoặc khi tổng đài nhắn tin thông báo về việc sử dụng gói dịch vụ, quý khách đã không soạn tin nhắn hủy bỏ”.
“Vậy chẳng khác gì đang “lừa đảo” khách hàng. Nếu không có việc bị trừ tiền lần này, chắc gì tôi đã phát hiện ra mánh khóe của nhà mạng. Làm gì có chuyện tự dưng gửi tin nhắn quảng cáo cho tôi, rồi nói tôi muốn không mất tiền thì phải gửi tin nhắn hủy. Đáng ra nên để khách hàng chủ động, nếu đồng ý dùng thì gửi tin nhắn xác nhận mới đúng. Đằng này cố ý làm ngược để ăn tiền người ta. Thật quá tệ”, anh Giang bức xúc.
Không chỉ riêng MobiFone, khách hàng sử dụng mạng di động Viettel cũng gặp phải nhiều trường hợp tương tự.
Anh Trần Đắc Chính, sinh viên ĐHKHXH và NV cho biết: “Thấy bạn bè share thông tin mấy nay vụ bị Mobi trừ tiền, tôi cũng thử soạn tin nhắn: TC gửi 1228 kiểm tra bên mạng Viettel đang dùng. Thấy nó báo lại là thuê bao đang sử dụng dịch vụ MCA, clip24. Mà mấy cái đó tôi chưa bao giờ đăng ký sử dụng”.
Gọi đến thắc mắc với tổng đài chăm sóc khách hàng, nhân viên Viettel trả lời: “Có thể anh vô tình đăng ký dịch vụ hoặc bấm nhầm vào các đường link trong tin nhắn quảng cáo của tổng đài Viettel. Cũng có khả năng ai đó dùng điện thoại của anh để đăng ký các dịch vụ trên”.
Nhận được câu trả lời không thỏa đáng của nhân viên tổng đài, song, anh Chính vẫn lịch sự hỏi cách thức hủy các gói dịch vụ của thuê bao hiện có. Sau khi soạn tin nhắn theo đúng cú pháp được hướng dẫn, nhà mạng lại phản hồi anh rằng tin nhắn không hợp lệ.
Ai xài di động cần biết 'bí quyết' này để không mất tiền oan! - ảnh 5
Câu lệnh kiểm tra mạng Viettel
Ảnh chụp lại điện thoại
Trường hợp của bà Nguyễn Phúc Bảo Quỳnh, khách hàng sử dụng mạng di động Vinaphone, cho biết: “Tôi không hề đăng ký các gói dịch vụ đố vui hay cập nhật tin tức, sự kiện gì hết. Mà tôi là nội trợ, chẳng phải điện thoại, nhắn tin cho ai nhiều để mà hết tiền. Vậy nhưng tháng nào cũng thấy hao hụt đâu gần 200.000 đồng tiền điện thoại”.
Để kiểm tra việc dịch vụ nào đang đăng ký sử dụng của Vinaphone, chị Quỳnh bấm câu lệnh: TK gửi 123.
Cú pháp kiểm tra ngay có dùng dịch vụ?
Đối với Mobifone: Soạn KT gửi 994
Vinaphone: Soạn TK gửi 123
Viettel: Soạn TC gửi 1228
Ai bồi thường cho người dùng?
Trước tình hình nhiều người “tố cáo” bị mất tiền oan, các nhà mạng trả lời trên báo chí đều đưa ra câu trả lời bằng việc khẳng định không thể có chuyện nhà mạng tự động đăng ký dịch vụ cho khách hàng trong mọi trường hợp. Ngoài hình thức đăng ký dịch vụ qua tin nhắn, khách hàng có thể thực hiện qua trang web, wap, ứng dụng trên điện thoại, tổng đài tự động, điện thoại viên hỗ trợ…
Trong khi đó, người dùng cũng khó giải thích vì sao "dịch vụ tự dưng chui tọt" vào điện thoại của mình mà không biết gì về việc này. Từ đó, nhà mạng có thể dễ dàng đưa ra các lý do đẩy trách nhiệm kích hoạt dịch vụ về phía khách hàng như: tự tay kích hoạt mà không để ý, cho người khác mượn điện thoại, ứng dụng trong điện thoại tự kích hoạt dịch vụ... để thu tiền của khách hàng.
Hoặc chỉ thừa nhận đơn giản là do các hình thức đăng ký như truy cập web, wap, ứng dụng...không cung cấp đầy đủ thông tin về dịch vụ cho khách hàng nên dễ dẫn đến phát sinh các tình huống ngoài ý muốn mà bản thân chủ thuê bao cũng khó kiểm soát.
Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, từ quy định tại Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng thì người tiêu dùng, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện - nơi thực hiện giao dịch - để giải quyết.
Cụ thể, hội bảo vệ người tiêu dùng có thể đứng ra khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể phối hợp với hội bảo vệ người tiêu dùng để cung cấp thông tin, bằng chứng có liên quan đến hành vi vi phạm của nhà mạng.
Tuy nhiên, trước mắt người xài mạng di động cần tỉnh táo và cẩn thận khi có tin nhắn rác từ nhà mạng, đôi khi mất chút thời gian đọc tin nhắn quảng cáo từ nhà mạng mà kịp thời hủy ngay nếu không muốn bị đưa vào tròng và mất tiền oan uổng mà không hề hay biết!

Bình luận 151

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hưng

Hưng

Nhà mạng tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để móc túi khách hàng. Khách hàng không đủ tỉnh táo và thông minh nhận biết các thủ đoạn lừa lọc của nhà mạng đâu
KH Mobiphone

KH Mobiphone

Nghe giống bị móc túi trên xe bus, trấn lột, xin đểu quá
anhbatu

anhbatu

Bộ TT-TT cần xử lý phạt tiền nặng vài chục triệu mấy nhà mạng này cùng đối tác cho nó tởn!
Duc

Duc

@anhbatu có vài trăm triệu thì nó vẫn cứ làm vì nó lãi nhiều nhiều tỷ cơ mà.
việt

việt

Anhbatu:Phạt vài tỷ,vài trăm triệu họ còn chưa tởn,phạt gì vài chục triệu.Lợi nhuận khủng từ dịch vụ đó bạn
anhbatu

anhbatu

@all: Ý mình phạt tiền lần đầu là cảnh cáo, nếu còn tái phạm thì ra tòa luôn.
Phạm Minh Khanh

Phạm Minh Khanh

Phải xử lý nhà mạng vì đây là tội lừa đảo
Oanh muoi

Oanh muoi

Cần sử lý nghiêm, đây là hình thức lừa đảo trắng trợn
Nguyễn Hoàng Hải

Nguyễn Hoàng Hải

Đúng, và các nhà kinh doanh sợ nhất là phạt hình sự, chứ phạt tiền nhiều khi như gãi ngứa! Nên chăng Bạn đọc bị thiệt hại tố cáo tới cảnh sát kinh tế căn cứ Điều 162. Tội lừa dối khách hàng

1. Người nào trong việc mua, bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.
Candy

Candy

mình vừa kiểm tra, bị dính 2 gói cước gì ko biết luôn. Gọi lên tổng đài để huỷ luôn. Mất tiền mà ko biết lý do đây.
Nt

Nt

Động vào đâu cũng thấy bị lừa , chán không biết phải làm sao ...!
Chi

Chi

Nhà nước nên phạt thật nặng các nhà mạnh DĐ này, phạt tăng 200% tiền lời thu được của khách hàng thì họ mới sợ.
May

May

Bây giờ ai cũng xài smart phone lên thẳng web để cập nhật tin tức, ko bik viettel ngày nào cũng gửi ba cái tin kêu mình đăng kí đọc báo để làm gì??? Tin nhắn gửi rất đúng giờ. Thật phiền phức. Bộ phần marketing nhà mạng này hết ý tưởng làm ăn rồi hay sao!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm