Bún chả ngon hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

13/01/2014 07:44 GMT+7

Dù đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, hàng bún chả Hoa Đông ở ngay góc ngã tư đường Lý Tự Trọng và Thủ Khoa Huân (đoạn gần chợ Bến Thành) vẫn tồn tại với kiểu nướng chả bằng que tre thật thú vị. Quê hương của món bún chả là Hà Nội, ấy vậy mà cách nướng chả bằng kẹp que tre tại thủ đô vẫn chỉ có lác đác vài hàng còn giữ được. Để nhanh gọn và tiện lợi, ngày nay người ta thường dùng vỉ inox để nướng cho được nhiều và nhanh. Tuy nhiên, cách nướng chả ngon nhất vẫn là phải dùng kẹp bằng que tre, làm từ cật tre già khó bén lửa. Những tưởng sự cầu kỳ này đã mất đi theo thời gian. Vậy mà ngay giữa trung tâm Sài Gòn, người sành ăn vẫn tìm được món bún chả kẹp que tre ở quán Hoa Đông để thưởng thức hương vị của món ăn Hà Nội thưở xa xưa di cư vào Sài Gòn.

 Bún chả ngon hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn 1
Cách nướng chả ngon nhất vẫn là phải dùng kẹp bằng que tre, làm từ cật tre già
khó bén lửa

Dù đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, hàng bún chả Hoa Đông ở ngay góc ngã tư đường Lý Tự Trọng và Thủ Khoa Huân (đoạn gần chợ Bến Thành) vẫn tồn tại với kiểu nướng chả bằng que tre thật thú vị.

Quê hương của món bún chả là Hà Nội, ấy vậy mà cách nướng chả bằng kẹp que tre tại thủ đô vẫn chỉ có lác đác vài hàng còn giữ được. Để nhanh gọn và tiện lợi, ngày nay người ta thường dùng vỉ inox để nướng cho được nhiều và nhanh.

Tuy nhiên, cách nướng chả ngon nhất vẫn là phải dùng kẹp bằng que tre, làm từ cật tre già khó bén lửa. Những tưởng sự cầu kỳ này đã mất đi theo thời gian. Vậy mà ngay giữa trung tâm Sài Gòn, người sành ăn vẫn tìm được món bún chả kẹp que tre ở quán Hoa Đông để thưởng thức hương vị của món ăn Hà Nội thưở xa xưa di cư vào Sài Gòn.

Chủ quán bún chả Hoa Đông xưa là bà Chung, lúc đầu chỉ bán trên vỉa hè đường Lê Thánh Tôn, gần chợ Bến Thành từ hơn nửa thế kỷ trước. Khách ăn ngày một nhiều lên theo năm tháng, nên sau đó bà mở tiệm nằm ở hai mặt tiền Lý Tự Trọng - Thủ Khoa Huân cách chợ Bến Thành chỉ vài bước chân.

Bún chả ngon hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn 2
Bún chả ở đây thuộc hàng ngon và tinh túy nhất đất Sài thành, với từng kẹp thịt nướng
trên than hồng chuyển sang màu vàng óng ả như mật ong, cho vào chén nước
chấm chua ngọt, có lẫn đu đủ xanh ngâm giấm

Bún chả ngon hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn 3
Bánh bèo tôm bông cũng là một món độc đáo khác của quán Hoa Đông 

Bà Chung năm nay đã hơn 80 tuổi, nên tiệm đã được giao lại cho con và cháu. Gần đây, quán Hoa Đông còn mở thêm một chi nhánh ở con hẻm nổi tiếng 150 Nguyễn Trãi, cũng ở quận 01.

Bún chả ở đây thuộc hàng ngon và tinh túy nhất đất Sài thành, với từng kẹp thịt nướng trên than hồng chuyển sang màu vàng óng ả như mật ong, cho vào chén nước chấm chua ngọt, có lẫn đu đủ xanh ngâm giấm. Nếu như người Hà Nội sẽ chấm bún vào chén chả này, thì đa phần người Sài Gòn sẽ cho chả, bún và các loại rau sống vào một cái chén khác, rưới một ít nước chấm lên và thưởng thức.

Miếng chả nướng được ướp gia vị vừa đủ, cân đối giữa phần mỡ và nạc nên ăn thơm mà không thấy ngán chút nào. Món giá sống ăn kèm bún chả được chủ quán làm cầu kỳ tới mức ngồi nhặt đầu đuôi để có cọng giá trắng muốt, bày ra đĩa rất đẹp, ăn cùng bún chả thật mát rượi.

 Bún chả ngon hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn 4
Chả giò (nem) cua bể ở Hoa Đông vừa giòn mà vàng ruộm
với lớp vỏ mỏng độc đáo

Chả giò (nem) cua cũng là một món tuyệt ngon ở đây. Chưa thấy ở đâu có miếng chả giò vừa giòn lại vàng ruộm dù vỏ rất mỏng như ở Hoa Đông. Bí quyết của chủ quán nằm ở khâu trộn nguyên liệu: sau khi trộn thịt, nấm mèo, nấm hương và bún tàu, phần nhân này sẽ được hong khô bằng quạt, sau đó mới trộn tiếp với thịt cua và đem gói bằng bánh đa nem làm từ gạo. Chính việc làm khô nhân này làm cho miếng chả giò không bị ướt, khi chiên sẽ giòn rụm.

Một món độc đáo không đâu có nữa phải kể đến món bánh bèo tôm bông. Đây không phải là bánh bèo Huế mà là bánh bèo miền Nam, được đổ trong một cái ly rất nhỏ, làm lõm một chút ở giữa để cho nhân thịt bằm vào, sau đó rắc lên ít hành khô và tôm bông. Tôm bông ở đây tơi và xốp, màu vàng rơm thật đẹp. Vị ngọt của thịt, của tôm quyện với nước mắm pha tạo ra một món ăn đầy quyến rũ.

 

Không ngờ giữa đất Sài Gòn tấp nập, những món ăn cầu kỳ đến mức ngạc nhiên vẫn còn tồn tại dù đã hơn nửa thế kỷ trôi qua. Một địa điểm thật thú vị để tìm về hương vị nguyên thủy và tinh túy của bún chả Hà Nội.  

P.V

Bún chả ngon hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn 6 

Bún chả Hoa Đông
CN1: 121 Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, quận 01
CN2: 150/8B Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 01
Mở cửa: từ 6h sáng đến 9h tối
Giá: Bún chả (60.000đ/phần), chả giò (nem) cua bể (65.000đ/phần), bánh bèo tôm bông (50.000đ/phần)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.