Ngày mưa Sài Gòn, tìm ăn bánh xèo bánh khọt

15/07/2014 07:15 GMT+7

Chị Mỹ Liên, chủ quầy bánh xèo - bánh khọt ở chợ Nguyễn Tri Phương, cho biết chị đã bán món bánh xèo miền Trung và bánh khọt miền Tây tại đây được hơn 20 năm. Phải đổ bánh liên tục vào ba cái chảo, vậy mà đôi khi khách vẫn phải chờ một lúc mới đủ bánh mang về. Vì nằm trong khu chợ nên quầy chỉ đủ chỗ cho khoảng 5 người ngồi cùng một lúc. Đổ bánh liên tục từ sáng đến quá trưa luôn khiến cánh tay người bán mỏi nhừ. Bánh đổ tới đâu, khách ăn hết tới đó nên vỏ bánh thật giòn. Thật sáng tạo khi đặt một chiếc chảo gang bên trên một chiếc chảo sâu lòng và rộng hơn, do vậy việc lấy bánh cũng dễ dàng mà vỏ bánh khó bị cháy hơn.

 Ngày mưa Sài Gòn tìm ăn bánh xèo bánh khọt 1
Bánh xèo

Chị Mỹ Liên, chủ quầy bánh xèo - bánh khọt ở chợ Nguyễn Tri Phương, cho biết chị đã bán món bánh xèo miền Trung và bánh khọt miền Tây tại đây được hơn 20 năm. Phải đổ bánh liên tục vào ba cái chảo, vậy mà đôi khi khách vẫn phải chờ một lúc mới đủ bánh mang về.

Vì nằm trong khu chợ nên quầy chỉ đủ chỗ cho khoảng 5 người ngồi cùng một lúc. Đổ bánh liên tục từ sáng đến quá trưa luôn khiến cánh tay người bán mỏi nhừ. Bánh đổ tới đâu, khách ăn hết tới đó nên vỏ bánh thật giòn. Thật sáng tạo khi đặt một chiếc chảo gang bên trên một chiếc chảo sâu lòng và rộng hơn, do vậy việc lấy bánh cũng dễ dàng mà vỏ bánh khó bị cháy hơn.

 Ngày mưa Sài Gòn, tìm ăn bánh xèo bánh khọt 2

Ngày mưa Sài Gòn, tìm ăn bánh xèo bánh khọt 3
Bánh khọt nhân tôm đậu xanh thật hấp dẫn

Ngày mưa Sài Gòn, tìm ăn bánh xèo bánh khọt 4

Bánh thơm mùi bột gạo và thoang thoảng hương nghệ, màu bánh không bị vàng rực và không bị mùi nghệ át đi hương thơm của gạo. Bánh xèo, bánh khọt giòn tan, tuyệt ngon khi cuộn với lá cải bẹ xanh cùng rau thơm. Nước chấm ở đây rất hấp dẫn khi được pha vừa độ chua ngọt.

Nhiều người sau ăn khi ăn xong bánh xèo hoặc bánh khọt còn ăn thêm một vài gỏi bì cuốn hoặc cuốn tôm thịt. Vậy là xong một bữa sáng đủ chất, nhiều rau và nhẹ nhàng.

Ngày mưa Sài Gòn, tìm ăn bánh xèo bánh khọt 6
Thật sáng tạo khi đặt một chiếc chảo gang bên trên một chiếc chảo sâu lòng và rộng
hơn, do vậy việc lấy bánh cũng dễ dàng mà vỏ bánh khó bị cháy hơn

Ngày mưa Sài Gòn, tìm ăn bánh xèo bánh khọt 7

Ngày mưa Sài Gòn, tìm ăn bánh xèo bánh khọt 5
Chén nước mắm chua ngọt thật vừa miệng

Ngày mưa Sài Gòn, tìm ăn bánh xèo bánh khọt 8
Bì cuốn 

Hồi mới vào sống ở Sài Gòn, tôi rất ngạc nhiên khi các món ăn sáng của người Sài Gòn vẫn có thể là những món ăn chơi, rất khác ở Hà Nội - nơi người ta vẫn ăn những món rất căn bản như phở, bún hay bánh cuốn…

Quầy bánh xèo, bánh khọt luôn là hình ảnh hấp dẫn bởi sự tấp nập và luôn tay của người bán, tiếng xèo xèo như mời gọi, mùi thơm của bột gạo quyện lẫn tôm, thịt chín nhanh trong lửa lớn, tạo nên một không gian ăn uống sướng tai, sướng mắt và sướng… mũi.

 

Người Sài Gòn đi xa có lẽ sẽ nhớ mãi về món bánh giản dị này trong những ngày mưa gió. Còn người ở quê lên phố, chỉ cần vào những khu chợ là thấy ngay cảnh đổ bánh thân thương, vẫn còn nguyên sự háo hức như chờ má đổ bánh cho ăn ngày nào...

P.V

 Ngày mưa Sài Gòn, tìm ăn bánh xèo bánh khọt 9

Bánh xèo, bánh khọt Mỹ Liên
Khu ăn uống, chợ Nguyễn Tri Phương (68 Nguyễn Lâm, phường 06, quận 10)
Mở cửa: từ 6h30 sáng đến 2-3h chiều
Giá: Bánh xèo (6.000đ/cái), bánh khọt (2.500đ/cái)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.