Vào hẻm ăn bánh flan nước cốt dừa

11/08/2013 12:04 GMT+7

Từ 17 năm nay, chị Mười bán một loại bánh flan chẳng giống ai trong con hẻm 14 Trần Bình Trọng (quận 05). Đó là bánh flan nước cốt dừa do chị tự sáng tạo ra. Bánh flan là món ăn vặt phổ biến của Sài Gòn, hấp dẫn mọi lứa tuổi thực khách từ trẻ nhỏ cho đến người lớn tuổi. Nguyên liệu chủ yếu từ sữa, trứng gà và đường caramel. Nhà chị Mười ở tận quận 08, ngày nào cũng chạy từ đó lên một con hẻm nhỏ trong chung cư Chợ Quán ở quận 05 để bán món bánh flan dừa. Chỉ là một quầy nhỏ dựng lên cùng vài chiếc ghế, nhưng món bánh flan làm từ nước cốt dừa độc đáo của chị đã lan truyền rộng rãi trong giới trẻ sành ăn vặt ở Sài Gòn.

 Vào hẻm tìm ăn bánh flan nước cốt dừa 1
Món bánh flan nước cốt dừa độc đáo mà chị Mười sáng tạo ra

Từ 17 năm nay, chị Mười bán một loại bánh flan chẳng giống ai trong con hẻm 14 Trần Bình Trọng (quận 05). Đó là bánh flan nước cốt dừa do chị tự sáng tạo ra.

Bánh flan là món ăn vặt phổ biến của Sài Gòn, hấp dẫn mọi lứa tuổi thực khách từ trẻ nhỏ cho đến người lớn tuổi. Nguyên liệu chủ yếu từ sữa, trứng gà và đường caramel.

Nhà chị Mười ở tận quận 08, ngày nào cũng chạy từ đó lên một con hẻm nhỏ trong chung cư Chợ Quán ở quận 05 để bán món bánh flan dừa. Chỉ là một quầy nhỏ dựng lên cùng vài chiếc ghế, nhưng món bánh flan làm từ nước cốt dừa độc đáo của chị đã lan truyền rộng rãi trong giới trẻ sành ăn vặt ở Sài Gòn.

“Có lẽ chị là người đầu tiên bán món bánh flan cốt dừa. Ngày đó khu chung cư này vắng lắm, rất ít có người buôn bán. Vì có người quen ở khu này nên chị đến bán, riết rồi thành chỗ của mình 17 năm nay”, chị Mười nhiệt tình chia sẻ.

 Vào hẻm tìm ăn bánh flan nước cốt dừa 2
Vị ngọt bùi của nước cốt dừa kết hợp thật hài hoà với cà phê

Vào hẻm tìm ăn bánh flan nước cốt dừa 3
Bánh flan truyền thống tiệm chị Mười cũng rất được yêu thích

Bây giờ bánh flan cốt dừa cũng được nhiều nơi bán, nhưng bánh bị rỗ và dễ vỡ, trong khi món bánh này của chị Mười rất mịn màng, khi ăn có vị béo ngậy từ nước cốt dừa rất hấp dẫn và không bị "đụng hàng".

Chị Mười bật mí: "Tuy món bánh này đơn giản nhưng chị chọn nguyên liệu đắt tiền nên ngon. Dùng sữa đặc có đường Ông Thọ có nắp (đắt tiền nhất trong loại sữa đặc có đường), trứng gà ngon, đường kính. Món bánh flan cốt dừa không phải hoàn toàn bằng cốt dừa, mà có một phần trứng, sữa như bánh flan bình thường mới ngon và không bị bể".

Bánh flan là món bánh ảnh hưởng từ văn hóa Pháp (có tên gọi khác là crème caramel), tuy nhiên khi du nhập vào Việt Nam đã được Việt hóa tối đa. Bánh flan ở Việt Nam không nướng trong lò mà thường được hấp, đơn giản vì lò nướng không phổ biến và nếu có thì rất đắt tiền. Tuy nhiên, nướng thì dễ nhưng hấp để bánh mịn màng, không rỗ mặt lại là cả một nghệ thuật.

Vào hẻm tìm ăn bánh flan nước cốt dừa 4
Đá bào ăn kèm làm cho món ăn này thêm hấp dẫn bội phần

Vào hẻm ăn bánh flan nước cốt dừa 5
Hấp bánh flan là cả một nghệ thuật

Trước tiên, phải cân đối được tỉ lệ trứng và sữa. Phải loại bỏ bớt lòng trắng của một phần trứng và lọc trứng trước khi trộn với sữa tươi hoặc sữa đặc có đường thì bánh mới mịn và có màu vàng đẹp được. Nếu nhiều lòng trắng thì bánh sẽ trắng chứ không vàng. Đó là chưa kể khi chị Mười cho thêm nước cốt dừa vào thì tỉ lệ pha trộn sẽ phải thay đổi, điều đó chứng tỏ chị đã phải “thí nghiệm” rất nhiều lần mới thành công. Vì chắc chắc... không có sách nào hướng dẫn công thức độc đáo này.

Hấp bánh flan cũng là một nghệ thuật nữa. Lửa quá to làm hơi nóng bốc lên mạnh cũng làm bánh bị rỗ, lửa nhỏ quá thì bánh không chín. Có lẽ 17 năm chuyên làm hai loại bánh flan này nên có thể tặng chị danh hiệu “chuyên gia” được rồi.

 

Trưa hè nóng ran, ngồi dưới một bụi tre và thưởng thức món bánh flan nước cốt dừa cùng một chút cà phê đen và đá bào, mới thấy tuyệt vời làm sao. Chắc ngay cả người Pháp cũng ít khi ngờ rằng, món ngon bổn xứ ngày nào đã trở nên một quen thuộc trong đời sống ẩm thực Sài Gòn.

P.V

Vào hẻm ăn bánh flan nước cốt dừa 6 

Bánh flan chị Mười
Chung cư Chợ quán (hẻm 14 Trần Bình Trọng, phường 01, quận 05)
Mở cửa: từ 12h trưa đến 6h chiều
Giá: Bánh flan (2.500đ/cái)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.