Bác sĩ hát vì bệnh nhân để xin từng dĩa cơm

An Dy
An Dy
01/11/2019 10:35 GMT+7

Sau ca trực, nhiều y bác sĩ cởi bỏ áo blouse trắng, đứng dưới ánh đèn sân khấu chuyên nghiệp. Họ hát để gây quỹ xin từng dĩa cơm đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo…

Đêm nhạc “Blouse trắng hát cho yêu thương” số thứ 2 vừa diễn ra tại một phòng trà nhỏ ở TP.Đà Nẵng. Tham gia chương trình, từ MC đến ca sĩ, thành viên ban nhạc đều là các y bác sĩ của nhiều bệnh viện (BV), trung tâm y tế.
Họ gặp nhau ở tấm lòng chia sẻ với bệnh nhân nghèo. Định kỳ 2 tháng/lần, đêm nhạc mở ra để vận động quyên góp “Dĩa cơm trên tường” đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân nghèo tại BV Đà Nẵng.

Âm nhạc gắn kết những tấm lòng

“Với ý nguyện lấy âm nhạc làm sợi dây gắn kết, chúng tôi hy vọng sẽ dùng lời ca, tiếng hát của mình để chia sẻ cảm xúc, để chương trình gây quỹ mua cơm cho bệnh nhân nghèo được lan tỏa ngày một rộng rãi hơn. Hạnh phúc đơn giản chỉ có vậy... Chúng tôi đi hát vì bệnh nhân của mình”, bác sĩ Trương Diệu Linh, khoa Chẩn đoán hình ảnh (BV Đà Nẵng), cũng là MC của chương trình, mở lời như thế.

Bệnh nhân nghèo và người nhà nhận phiếu cơm

MC đồng hành cùng bác sĩ Linh là bác sĩ Bá Sỹ (khoa Nội thận nội tiết, BV Đà Nẵng). Khác với những chương trình ca nhạc tương tự, mỗi khi giới thiệu ca sĩ lên sân khấu, MC Bá Sỹ lại dẫn câu: “Xin mời bác Sơn phục hồi chức năng”, “Xin mời bác Đôn bệnh viện Hải Châu”, “Xin mời bác Nghĩa bệnh viện mắt”… Danh xưng “bác” mà mọi người ưu ái dành cho các bác sĩ vẫn được giữ nguyên, trên sân khấu. Rất nhiều người trong số họ dù công việc tất bật vẫn tranh thủ đi ráp nhạc, để rồi nhìn họ hát rất “phiêu” bên cạnh những dược sĩ đệm đàn hay chơi bộ gõ.
Vừa điều phối chương trình, thỉnh thoảng bác sĩ Diệu Linh lại dòm chừng về phía các đồng nghiệp đang hát với ánh mắt âu lo. Bởi có “bác” đang hát trên sân khấu vừa trải qua một ngày trực căng thẳng. Có người tập xong lại chạy về bệnh viện “vào” thuốc hóa trị ung thư… Lại có nữ bác sĩ “kiêm” bệnh nhân khi chính cũng đang chống chọi với căn bệnh ung thư vú 10 năm qua, giờ lại đến ung thư tuyến giáp. Nhưng khi chị cất tiếng hát, khán phòng như lặng đi. Có lẽ lời ca của chị đã lan tỏa nghị lực đối diện với căn bệnh ung thư, và góp chút ít vào chương trình từ tâm: “Xin” tiền cơm cho bệnh nhân nghèo của mình...

Dĩa cơm ấm lòng

Toàn bộ số tiền quyên góp được đã quy thành phiếu cơm miễn phí, đính trên tường ở từng khoa phòng. Bệnh nhân nghèo có thể nhận nó những khi khó ngặt. “Bác sĩ hết lòng vì bệnh nhân đã là điều đáng quý. Nhưng khi bệnh nhân nghèo biết bác sĩ vừa đi hát để xin từng dĩa cơm đủ chất dinh dưỡng cho mình, họ còn ấm lòng hơn”, ông Thanh Phạm, người bạn đồng hành với dự án “Dĩa cơm trên tường Đà Nẵng” chia sẻ. Khi ông Thanh Phạm công bố số tiền hơn 127 triệu đồng quyên góp được ở đêm nhạc thứ 2, bác sĩ Diệu Linh đã ngay lập tức tính nhẩm ra con số 8.500 dĩa cơm cho bệnh nhân nghèo trong nhiều tháng tới.
Khoản hỗ trợ từ đêm nhạc được quy đổi thành 8.500 “Dĩa cơm trên tường”

Khoản hỗ trợ từ đêm nhạc được quy đổi thành 8.500 “Dĩa cơm trên tường”

Suốt 5 tháng qua, “Dĩa cơm trên tường” mà chương trình huy động và trao tận tay bệnh nhân nghèo đã lên đến gần 6.000 phiếu cơm (hoặc tô bún, cháo, phở) được quy đổi tại căn tin Bệnh viện Đà Nẵng. Số phiếu cơm đang tăng dần đều, dự kiến riêng tháng 11 tới sẽ có khoảng 2.500 phiếu tiếp tục phát tặng bệnh nhân…
Một nữ bác sĩ BV Đà Nẵng tầm sáu giờ tối khi ngang qua hành lang bệnh viện đã gặp bệnh nhân lớn tuổi ngồi tựa vào tường, mệt mỏi chờ các đoàn từ thiện phát thức ăn. Nhìn qua, nữ bác sĩ biết ngay là bệnh nhân chạy thận nhân tạo, nên dùng ít phiếu cơm dự phòng biếu bác. “Bác ấy vội cảm ơn rồi đi nhanh về phía căn tin. Chắc là bác đói lắm... Trong lòng mình cảm thấy vui, nhưng niềm vui đó chỉ kéo dài được vài giây. Bởi còn bệnh nhân đói lòng, nghĩa là số phiếu phát ra của chương trình vẫn còn ít. Những người làm chương trình mong nhận nhiều hơn nữa những tấm lòng hảo tâm, để số phiếu cơm ngày một nhiều thêm, để không còn thấy những cảnh đau nhói lòng như vậy nữa”, nữ bác sĩ trải lòng trên fanpage “Dĩa cơm trên tường Đà Nẵng”.

Bệnh nhân và người thân trải lòng

“Tôi bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, lại liệt hai chân nhưng phải ra vào viện suốt. Vợ đi nuôi được mấy bữa thì tai biến cũng nằm viện. May có bữa cơm hỗ trợ của các bác sĩ giúp đỡ ngày hai bữa cho cả hai vợ chồng từ khi nhập viện đến giờ”.
(Bệnh nhân Huỳnh Đức Tín, khoa Nội hô hấp)
“Tôi mắc bệnh thalassemia, loại bệnh gây thiếu máu thường xuyên, phải điều trị dài ngày mà gia cảnh lại khó khăn, neo người. Cám ơn các bác sĩ đã tặng tôi phiếu ăn trong những ngày nằm viện”.
(Bệnh nhân Đinh Văn Biểu, quê Quảng Ngãi, khoa Nội Thần kinh)
“Hai tháng nằm viện tại đây, cha con tôi được các bác sĩ tặng hơn 50 suất cơm miễn phí. Cám ơn chương trình đã giúp những người nghèo như chúng tôi bớt được một phần gánh nặng giữa lúc bạo bệnh lại xa nhà”.
(Anh Phạm Minh Nam, con trai bệnh nhân Phạm Ngọc Mạnh, quê Quảng Ngãi, khoa Hồi sức ngoại)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.