Bé lớp 2 bị điện giật tử vong ở trường: Trách nhiệm của ai?

Trần Cường
Trần Cường
26/10/2019 08:11 GMT+7

Suốt hôm qua, câu chuyện về một học sinh lớp 2 ở Hà Nội khiến dân mạng chia sẻ vì quá đau xót trước tai nạn đau lòng. Câu hỏi mà cư dân mạng đặt ra trong vụ này là trách nhiệm thuộc về ai?

Liên tiếp nhiều trường hợp học sinh gặp nạn, phải nhập viện cấp cứu và thậm chí thiệt mạng tại nhà trường khiến nhiều phụ huynh thêm lo lắng chia sẻ trên mạng xã hội. Mới nhất là vụ bé Hoàng Gia Huy (7 tuổi, học sinh lớp 2B Trường tiểu học Tuy Lai A, xã Tuy Lai, H.Mỹ Đức, Hà Nội) tử vong thương tâm tại trường vì bị điện giật trong giờ ra chơi.
Theo ông Đinh Văn Chỉnh, Bí thư - Chủ tịch HĐND xã Tuy Lai, hơn 8 giờ sáng 24.10, bé Huy theo một nhóm bạn ra phía sau trường chơi thì bị vướng vào đoạn dây điện bị chùng xuống. Khi mọi người phát hiện thì cháu bé đã bị điện giật tử vong.
Ông Chỉnh cho biết, đường điện này là nguồn chính từ trạm điện cấp cho các phòng học. Đường dây điện đã gặp sự cố từ trước đó, nhà trường đã cho dùng đinh gia cố vào tường tầng 2 nhưng không chắc chắn. Để xảy ra sự việc này, trách nhiệm chính thuộc về phía nhà trường. Từ công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời gian ở trường đều thuộc trách nhiệm của nhà trường. Cơ sở vật chất, gồm cả đường điện này cũng do nhà trường quản lý. Ngành điện lực chỉ quản lý đường điện cao thế, hạ thế đến đồng hồ, còn từ đồng hồ trở vào thuộc quản lý, trách nhiệm của đơn vị sử dụng.
“Sau khi xảy ra sự việc, ngành điện đã đến kiểm tra và xác định trách nhiệm chính vẫn là phía nhà trường. Còn cụ thể trách nhiệm thế nào, xử lý đến đâu thì phải chờ cơ quan pháp luật kết luận. Trước mắt, chính quyền xã sẽ phối hợp với phía nhà trường kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất, lập hàng rào không cho học sinh ra khu vực này chơi, đồng thời xử lý lại đường điện”, ông Chỉnh cho hay. Theo ông Chỉnh, sự việc xảy ra là điều đáng tiếc, nguyên nhân cháu bé tử vong là do điện giật, phía gia đình không đồng ý cho mổ pháp y và nhận thi thể cháu bé về mai táng. Trước mắt, nhà trường hỗ trợ gia đình 200 triệu đồng.

“Khổ thân, cháu tôi còn nhỏ có biết gì đâu”

Theo người dân địa phương, bé Huy là anh cả trong gia đình có 3 anh em. Kinh tế gia đình khó khăn, bố mẹ cháu phải đi làm xa để kiếm sống. 3 tháng gần đây, mẹ cháu vào miền Nam học tiếng, chuẩn bị đi xuất khẩu lao động. Huy và các em được gửi cho ông bà chăm sóc. Ngồi thất thần giữa sân trường, bà bé Huy khóc nức nở cho biết, sáng kia gia đình nhận được hung tin, chạy đến thì cháu đã tử vong.
“Mẹ cháu gửi con cho tôi chăm sóc để đi làm kinh tế, nay gặp sự việc này tôi biết ăn nói thế nào. Khổ thân, cháu tôi còn nhỏ có biết gì đâu. Đường điện này bình thường đã bị võng xuống nhưng nhà trường không để ý, hôm nay rơi xuống, rò điện nên mới khổ thế này”, bà bé Huy nói.
Có mặt tại sân trường, nhiều phụ huynh không khỏi bàng hoàng và lo lắng. Họ cho rằng phía nhà trường cần có trách nhiệm hơn trong việc quản lý học sinh, cũng như cơ sở vật chất để tránh những trường hợp tương tự xảy ra.
Khi đọc thông tin về vụ việc, tài khoản Nguyễn Thị Hương (TP.HCM) bức xúc: “Không cần biết lý do là gì, trường học có bao nhiêu học sinh mà để xảy ra chuyện thương tâm như thế này là sự tắc trách của người đứng đầu nhà trường”. Đồng quan điểm, nhiều ý kiến của cư dân mạng cũng cho rằng nhà trường quá tắc trách. Tài khoản Trần Trường thắc mắc: “Trường học gì mà không đảm bảo an toàn như vậy. Dây điện nằm dưới đất mà vẫn để được”. Cộng đồng mạng cũng cho rằng cần phải nâng cao công tác quản lý, an toàn trường học chứ đừng để khi xảy ra hậu quả thì bồi thường, khắc phục, mạng người thì lấy gì mà bồi thường?
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.