Biết heo độc, thịt bẩn vẫn cho bán là quá ác

02/06/2016 09:32 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến của bạn đọc về bài viết Biết heo độc vẫn bán cho dân ăn trên Thanh Niên số ra ngày 1.6.

Quá lạ !
biết đàn heo đã được tiêm thuốc an thần, bị bơm nước bẩn vào người nhưng vẫn cho phép giết mổ sau 7 ngày để bán cho người ăn là việc làm quá vô nhân đạo. Đây là trách nhiệm của các cán bộ Chi cục Thú y TP.HCM. Vậy mà cán bộ lại cho phép mổ heo để bán cho người ăn là cực kỳ lạ lùng, khó hiểu và vô nhân đạo.
Nguyễn Phương Tài (P.14, Q.8, TP.HCM)
Sao không kiểm tra?
Nếu như lời của cán bộ thanh tra chuyên ngành thú y (Chi cục Thú y TP.HCM) thì sau 1 tuần tạm giữ, chủ hàng được tiếp tục mổ heo thì tại sao trước khi mổ không kiểm tra lần nữa? Nếu an toàn thì được phép mổ, không thì thôi. Mà làm sao có thể biết được, đánh giá được cơ thể heo có tích trữ những chất độc từ chất cấm, nước bẩn đã tiêm vào heo hay không? Nếu cán bộ thú y dám ăn thịt heo mổ sau 7 ngày tạm giữ thì dân dám ăn, bằng họ không muốn ăn mà cho phép mổ rồi bán ra bên ngoài là rất ác.
Hồ Minh Đạt (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa, Đồng Nai)
Lương tâm
Mỗi ngày có biết bao bà nội trợ, bao hàng quán ở TP.HCM mua phải những loại thịt heo độc, bẩn kiểu này để sử dụng. Người dùng cứ vô tư tiếp chất độc vào người mà không hay biết để sau đó là ung thư và các căn bệnh nguy hiểm khác. Người tiêu dùng không có sẵn máy kiểm tra chất độc từ thịt, rau, củ, quả… nên chỉ mua bằng cảm giác, bằng lòng tin và mong chờ lương tâm của người bán. Hỡi lương tâm của những người bán hàng, hãy thức dậy đi, đừng giết đồng loạt đồng loại của mình thêm nữa!
Đặng Minh Tuyền (P.Cầu Ông Lãnh, Q.1, TP.HCM)
Trách nhiệm của cán bộ thú y
Ở các lò mổ heo luôn có cán bộ thú y túc trực. Họ có trách nhiệm kiểm tra đàn heo trước khi mổ và kiểm tra độ an toàn của thịt sau khi mổ để cho phép xuất bán hay không. Do vậy, nếu có máy móc hiện đại và có lương tâm nghề nghiệp thì cán bộ thú y không khó để phát hiện heo bẩn. Vấn đề là các cán bộ thú y và các lò mổ có vẻ như... người một nhà nên dân chẳng biết có thể tin vào khâu kiểm định chất lượng thịt hay không.
Lê Thị Hường (Q.Tân Phú, TP.HCM)
       
Qua những gì bài báo phản ánh thì bạn đọc mới biết thêm một thứ chất độc thường xuyên tiêm vào heo trước khi giết đó là thuốc an thần. Thuốc an thần khiến cho heo khi giết mổ cũng như lúc di chuyển không bị kích động, la hét, giãy giụa dẫn đến sụt cân, bầm dập, mất giá... Một số người còn chích thuốc cho heo ngủ rồi tranh thủ bơm nước vào bụng để tăng ký. Như vậy là lâu nay, ai ăn thịt heo cũng sẽ thấm một ít chất an thần vào người. Thật khủng khiếp. Hệ quả của thuốc an thần từ heo mà bác sĩ đã phân tích nghe thật ớn lạnh. Người dân biết dùng món gì trong bữa ăn của mình đây?
Nguyễn Hải Châu (Q.7, TP.HCM)
       
Các chi cục thú y cần phải tăng cường kiểm tra đàn heo trước khi đưa vào giết mổ. Nếu có dấu hiệu bơm nước, tiêm bất kỳ thứ gì vào heo trước khi mổ là phải tiêu hủy đàn heo ngay, không thể biết họ vi phạm rồi mà còn cho thêm thời gian để heo xả chất độc ra bên ngoài và được mổ. Nếu bị tổn thất kinh tế quá ít thì họ sẽ tiếp tục tiêm thuốc, bơm nước bẩn vào heo.
Võ Thị Phương Ánh (Q.8, TP.HCM)
T.T - Thanh Đông (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.